2048.vn

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 7)
Quiz

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 7)

A
Admin
Sinh họcTốt nghiệp THPT7 lượt thi
40 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Tất cả các nucleic acid

chứa đường deoxyribose.

là các polymer của các nitrogenous base.

là các polymer của nucleotide.

có dạng xoắn kép.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phân tích hàm lượng DNA trong một tế bào qua các kiểu phân bào và qua các kì phân bào người ta vẽ được đồ thị dưới đây:

 Giai đoạn g thuộc (ảnh 1)

Giai đoạn g thuộc

kì cuối của nguyên phân.

kì đầu đến kì sau của nguyên phân.

kì đầu đến kì sau của giảm phân I.

kì đầu đến kì sau của giảm phân II.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh dưới đây thể hiện các giai đoạn của các cơ chế di truyền xảy ra trong tế bào. Nếu quá trình di chuyển mRNA từ nhân ra tế bào chất bị gián đoạn, điều gì sẽ xảy ra?

 Nếu quá trình di chuyển mRNA từ nhân ra tế bào chất bị gián đoạn, điều gì sẽ xảy ra? (ảnh 1)

    

DNA bị phân hủy.

Ribosome di chuyển vào trong nhân.

Protein sẽ không được tổng hợp.

tRNA làm mạch khuôn cho quá trình dịch mã.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Động vật nào dưới đây không có ống tiêu hóa?     

Gà.

Thỏ.

Thủy tức.

Châu châu.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ví dụ nào sau đây thuộc kiểu chọn lọc ổn định?

Trọng lượng trẻ sơ sinh vào khoảng 3 – 4 kg, những đứa trẻ có trọng lượng lớn hơn hay nhỏ hơn thì có tỉ lệ mắc bệnh, tử vong cao hơn.

Những con chim mỏ nhỏ sống chủ yếu bằng hạt mềm, trong khi những con chim mỏ to hơn lại sống bằng cách nghiền vỡ các hạt rắn, nên những con chim có mỏ trung bình tương đối không hiệu quả.

Trong một vùng đồng cỏ có phun thuốc trừ sâu, những con sâu bọ có gene quy định khả năng kháng thuốc thì được ưu tiên phát triển.

Sóc đuôi ngắn giúp kẻ thù lẩn trốn kẻ thù nhanh, sóc có đuôi dài giúp giữ thăng bằng tốt trên cây, sóc đuôi vừa không có cả hai lợi ích trên nên không được ưu tiên phát triển.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các kiểu chọn lọc kể trên được xác định dựa vào ưu thế của     

các cá thể mang gene đồng hợp tử trội có lợi.

các kiểu hình khác nhau trong quần thể.

các cá thể mang kiểu gene dị hợp tử.

các kiểu gene khác nhau trong quần thể.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong số các biến đổi tiến hóa sau đây, biến đổi nào là sự kiện tiến hóa nhỏ? 

Sự tiêu giảm cấu trúc xương chi của rắn và trăn.

Sự tuyệt chủng của các loài khủng long.

Sự thay đổi tần số allele quy định kích thước mỏ ở quần thể chim sẻ trên đảo.

Sự tiến hóa của não bộ ở động vật có xương sống.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong lịch sử phát triển của sinh giới qua các đại địa chất, sự kiện nào sau đây xảy ra ở đại Trung sinh?     

Phát sinh thực vật.

Phát sinh thú.

Phát sinh bò sát.

Phát sinh côn trùng.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quan sát hình dưới và cho biết, chim hô hấp hiệu quả hơn thú là do 

Quan sát hình dưới và cho biết, chim hô hấp hiệu quả hơn thú là do  (ảnh 1)

thể tích phổi lớn do có thêm túi khí.

khả năng hấp thụ khí O2 ở phổi của chim tốt hơn phổi của thú.

tốc độ trao đổi khí ở phổi của chim nhanh hơn ở phổi của thú.

khi hít vào hay thở ra đều có không khí giàu O2 đi qua phổi.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công nghệ DNA tái tổ hợp được ứng dụng để:

Lai tạo các loài thực vật và động vật nhằm tạo ra giống đa dạng về mặt di truyền và năng suất cao.

Chuyển gene từ loài sinh vật này sang một loài sinh vật khác nhằm tạo ra các tính trạng mong muốn.

Tăng cường sự đa dạng về di truyền học để nâng cao khả năng thích nghi của quần thể trong môi trường tự nhiên.

Loại bỏ các gene không cần thiết để tối ưu hóa khả năng sinh trưởng, phát triển của sinh vật trong điều kiện khác nhau.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đột biến chuyển đoạn NST là

sự rơi rụng từng đoạn NST, làm giảm số lượng gene trên NST.

sự trao đổi những đoạn NST không tương đồng làm thay đổi nhóm gene liên kết.

một đoạn NST đứt ra rồi đảo ngược 180o và nối lại làm thay đổi trình tự phân bố gene.

một đoạn của NST có thể lặp lại một hay nhiều lần, làm tăng số lượng gene trên đó.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một người đàn ông bình thường có 45 NST với 1 NST mang đột biến chuyển đoạn 14 – 21 kết hôn với người phụ nữ bình thường. Nếu tất cả các tế bào sinh tinh đều giảm phân theo cách 1 và không xuất hiện đột biến mới thì nội dung nào sau đây đúng?      

Tất cả con trai của người đàn ông có kiểu hình bình thường, con gái có thể mắc hội chứng Down.

Tất cả con của họ đều mắc hội chứng Down.

Xác suất sinh con mắc hội chứng Down của người đàn ông này là 1/3.

Con của người đàn ông này bình thường, nhưng cháu của ông ta có khả năng sẽ mắc hội chứng Down.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phả hệ dưới đây mô tả sự di truyền của một bệnh ở người:

Biết rằng không xảy ra đột biến, trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào về bệnh này là đúng? (ảnh 1) 

Biết rằng không xảy ra đột biến, trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào về bệnh này là đúng?

Bệnh do hai gene không allele nằm trên các NST thường, tương tác theo kiểu bổ sung.

Bệnh do một gene có hai allele nằm trên NST thường, trong đó allele trội quy định bị bệnh.

Bệnh do một gene có hai allele nằm trên NST thường, trong đó allele lặn quy định bị bệnh.

Bệnh do gene nằm trong tế bào chất quy định, di truyền theo dòng mẹ.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một bé gái sơ sinh được đưa đến bệnh viện sau khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như giảm cân nghiêm trọng, kém phát triển trí tuệ, và gan to. Qua xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện hàm lượng galactose-1-phosphate (Galactose -1-P) trong cơ thể bé tăng cao, gây tích lũy độc tố và ức chế các enzyme chuyển hóa khác. Bác sĩ nghi ngờ bé mắc hội chứng galactosemia - một bệnh di truyền bẩm sinh liên quan đến sự thiếu hụt enzyme galactose-1-phosphate uridyl transferase, dẫn đến rối loạn khả năng chuyển hóa galactose (hình bên dưới).

 Sau khi phân tích nguyên nhân, bác sĩ sẽ khuyến nghị điều gì đối với trẻ bị hội chứng galactosemia? (ảnh 1)

Gia đình cho biết bé bú sữa mẹ từ khi sinh ra. Sau khi phân tích nguyên nhân, bác sĩ sẽ khuyến nghị điều gì đối với trẻ bị hội chứng galactosemia?

Cung cấp galactose dưới dạng bổ sung để hỗ trợ chuyển hóa.

Loại bỏ galactose và lactose khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Giảm lượng galactose trong chế độ ăn mà không cần loại bỏ hoàn toàn.

Tăng cường sử dụng thực phẩm có chứa galactose trong ăn uống hàng ngày.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào sau đây về quần thể sinh vật là không đúng?

Quần thể sinh vật là tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sinh sống trong một khoảng không gian xác định, vào một thời gian nhất định, có khả năng sinh sản và tạo thành những thế hệ mới.

Quần thể là tập hợp các cá thể cùng loài, được hình thành qua một quá trình lịch sử, trong đó các cá thể gắn bó chặt chẽ với nhau và có khả năng sinh sản tạo ra thế hệ mới.

Quần thể là các cá thể cùng loài, tụ tập một cách ngẫu nhiên thành một nhóm và có khả năng sinh sản tạo ra thế hệ mới.

Quần thể là tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sinh sống trong một khoảng không gian xác định, thích nghi với môi trường và có khả năng sinh sản tạo ra thế hệ mới.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sơ đồ sau đây mô tả dòng năng lượng và chu trình vật chất trong hệ sinh thái:

Sơ đồ sau đây mô tả dòng năng lượng và chu trình vật chất trong hệ sinh thái:  Bậc dinh dưỡng nào trong sơ đồ trên thường có lượng năng lượng thấp nhất?   (ảnh 1) 

Bậc dinh dưỡng nào trong sơ đồ trên thường có lượng năng lượng thấp nhất?

Sinh vật sản xuất.

Sinh vật tiêu thụ bậc 1.

Sinh vật tiêu thụ bậc 2.

Sinh vật tiêu thụ bậc 3.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Loài Chthamalus được xếp vào mối quan hệ sinh thái nào so với loài Balanus?      

Loài có ưu thế cạnh tranh.

Loài bị cạnh tranh.

Loài thích nghi linh hoạt.

Sinh vật ăn sinh vật.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự cạnh tranh giữa loài ChthamalusBalanus có thể ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái vùng thủy triều?

Làm giảm đa dạng sinh học do ức chế sự phát triển của các loài khác.

Không ảnh hưởng đến sự đa dạng số lượng loài trong hệ sinh thái.

Làm giảm sự đa dạng sinh học do cạnh tranh mạnh mẽ giữa hai loài.

Tăng cường đa dạng sinh học bằng cách phân tầng môi trường sống.

Xem đáp án
19. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Có tối đa ba triplet mã hóa khi xảy ra đột biến thay thế cặp nucleotide bất kì tại vị trí thứ ba không làm  thay đổi loại amino acid trong chuỗi polypeptide.

Xem đáp án
20. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Có một triplet mã hóa khi xảy ra đột biến tại vị trí thứ ba luôn làm thay đổi loại amino acid trong chuỗi polypeptide.

Xem đáp án
21. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Có hai triplet mã hóa khi xảy ra đột biến tại vị trí thứ ba làm xuất hiện codon kết thúc sớm.

Xem đáp án
22. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Có một triplet mã hóa khi xảy ra đột biến tại vị trí thứ ba dẫn đến không làm xuất hiện codon mở đầu trên mRNA được tạo ra từ gene này.

Xem đáp án
23. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Nếu F1 có 7 loại kiểu gene thì F1 có thể có tối đa 5 loại kiểu gene quy định kiểu hình trội về 2 tính trạng.

Xem đáp án
24. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Nếu F1 có tỉ lệ kiểu hình là 3: 3: 1:1 thì 2 cây ở thế hệ P có thể có kiểu gene giống nhau.

Xem đáp án
25. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Nếu F1 có 3 loại kiểu hình thì tỉ lệ kiểu hình trội về 2 tính trạng ở F1 lớn hơn 50%.

Xem đáp án
26. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Nếu F1 có 4 loại kiểu gene và tỉ lệ kiểu gene giống tỉ lệ kiểu hình thì 2 cây ở thế hệ P có thể có kiểu gene giống nhau.

Xem đáp án
27. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Khi sống riêng, loài (K) có khả năng sinh trưởng kém hơn loài (A) và loài (F). 

Xem đáp án
28. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Mối quan hệ sinh thái giữa loài (C) với ba loài (A), (F) và (K) là quan hệ cạnh tranh. 

Xem đáp án
29. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Khi sống chung với loài (C), tỉ lệ phần trăm lượng sinh khối của loài (K) giảm lớn hơn so với của loài (A), loài (F).  

Xem đáp án
30. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Sự thay đổi sinh khối của các loài chứng tỏ loài (F) chịu ảnh hưởng của loài (C) là nhỏ nhất. 

Xem đáp án
31. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Ánh sáng khả kiến là ánh sáng có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Xem đáp án
32. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Bước sóng 440 nm nếu được hấp thụ sẽ thúc đẩy hoạt động quang hợp mạnh nhất ở cây xanh.

Xem đáp án
33. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Chlorophyll a và chlorophyll b có độ phản xạ mạnh nhất ở bước sóng từ 525 đến 625 nm.

Xem đáp án
34. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Quang hợp xảy ra ở miền ánh sáng đỏ và miền ánh sáng xanh tím.

Xem đáp án
35. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Phần III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.

Các nhà khoa học tiến hành 2 thí nghiệm sự hóa đen của loài bướm Biston betularia ở vùng công nghiệp.

Thí nghiệm 1: Thả 50 con bướm Biston betularia màu đen vào rừng cây bạch dương trồng ở vùng đất không bị ô nhiễm. Khi đó, thân cây bạch dương có màu trắng. Sau một thời gian, người ta bắt những con bướm này lại và thấy phần lớn những con bướm có màu trắng. Đồng thời, khi nghiên cứu thức ăn trong dạ dày của các con chim ở đây thì thấy chim bắt được nhiều bướm đen hơn bướm trắng.

Thí nghiệm 2: Thả 50 con bướm Biston betularia màu trắng vào rừng cây bạch dương trồng ở vùng đất bị ô nhiễm. Khi đó, thân cây bạch dương có màu đen. Sau một thời gian, người ta bắt những con bướm này lại và thấy phần lớn những con bướm có màu đen. Đồng thời, khi nghiên cứu thức ăn trong dạ dày của các con chim ở đây thì thấy chim bắt được nhiều bướm trắng hơn bướm đen.

 Hãy viết liền các số tương ứng với bốn sự kiện theo trình tự của quá trình hình thành quần thể bướm với màu sắc thích nghi với từng điều kiện môi trường. (ảnh 1)

Cho các sự kiện sau đây:

1. Qua thời gian hình thành nên màu sắc ngụy trang của bướm trong môi trường thực tế.

2. Các gene phát tán trong quần thể qua quá trình sinh sản.

3. Dưới tác động của chọn lọc tự nhiên, những con bướm nổi bật trên nền môi trường bị chọn lọc tự nhiên đào thải.

4. Quần thể bướm Biston betularia phát sinh đột biến làm xuất hiện gene quy định bướm có màu đen.

Hãy viết liền các số tương ứng với bốn sự kiện theo trình tự của quá trình hình thành quần thể bướm với màu sắc thích nghi với từng điều kiện môi trường.

Xem đáp án
36. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Giả sử 5 tế bào sinh tinh của cơ thể có kiểu gene ABab tiến hành giảm phân bình thường. Theo lí thuyết, nếu chỉ có 2 tế bào xảy ra hoán vị gene thì loại giao tử Ab¯ chiếm tỉ lệ là bao nhiêu?

Xem đáp án
37. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Một loài động vật ngẫu phối, con đực có cặp NST giới tính XX, con cái có bộ NST giới tính XY. Xét 3 gene, trong đó: gene thứ nhất có 4 allele nằm trên NST giới tính X, không có allele tương ứng trên Y; gene thứ hai và thứ ba đều có 3 allele nằm trên vùng tương đồng của NST giới tính X và Y. Số loại kiểu gene tối đa về các gene trên là bao nhiêu?

Xem đáp án
38. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Ở một quần thể người đang cân bằng di truyền. Xét tính trạng nhóm máu có 49% số người nhóm máu O và IB = 2IA. Nếu 2 người có nhóm máu A trong quần thể này kết hôn, xác suất để họ sinh ra người con có nhóm máu O là bao nhiêu?

Xem đáp án
39. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Ở ruồi giấm, xét 3 cặp gene:A, a; B, b và D, d; mỗi gene quy định 1 tính trạng, các allele trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: 2 ruồi đều có kiểu hình trội về 3 tính trạng giao phối với nhau, tạo ra F1 gồm 24 loại kiểu gene và có 1,25% số ruồi mang kiểu hình lặn về 3 tính trạng nhưng kiểu hình này chỉ có ở ruồi đực. Theo lí thuyết, trong tổng số ruồi cái có kiểu hình trội về 3 tính trạng ở F1, số ruồi có 5 allele tri chiếm tỉ lệ là bao nhiêu?

Xem đáp án
40. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Hình vẽ sau mô tả một chuỗi thức ăn của hệ sinh thái đồng cỏ:

 Hiệu suất sinh thái của sinh vật tiêu thụ bậc 2 với sinh vật ở bậc dinh dưỡng cấp 2 là bao nhiêu phần trăm? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy). (ảnh 1)

Hiệu suất sinh thái của sinh vật tiêu thụ bậc 2 với sinh vật ở bậc dinh dưỡng cấp 2 là bao nhiêu phần trăm? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack