Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 45)
40 câu hỏi
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn.
Các bậc cấu trúc của protein được hình thành như thế nào?
Chuỗi polypeptide không tồn tại ở dạng mạch thẳng mà xoắn lại thành xoắn lò xo α hoặc gấp nếp tạo phiến gấp nếp β.
Chuỗi polypeptide bậc 2 tiếp tục co xoắn tạo thành cấu trúc không gian ba chiều đặc trưng.
Một số phân tử protein được hình thành do sự liên kết từ hai hay nhiều chuỗi polypeptide bậc 3 tạo thành cấu trúc bậc 4 .
Được hình thành do các amino acid liên kết với nhau bằng liên kết peptide.)
Sự tăng cường phân chia mất kiểm soát của một nhóm tế bào trongcơ thể dẫn tới
Bệnh đãng trí
Các bệnh, tật di truyền
Bệnh ung thư
Cả A, B và C
Bước sóng ánh sáng có hiệu quả cao nhất đối với quá trình quang hợp là:
Xanh lục
Vàng
Đỏ
Da cam
Đỉnh sinh trưởng của rễ cây hướng vào lòng đất, đinh của thân cây hướng theo chiều ngược lại. Đây là kiểu hướng động nào?
Hướng hoá.
Hướng tiếp xúc.
Hướng trọng lực.
Hướng sáng.
Một em bé được sinh ra với chiếc đuôi nhỏ. Đó là một trường hợp thể hiện
đột biến.
sự biến thái.
hiện tượng lại tổ.
đặc điểm thích nghi.
Darwin không sử dụng phương pháp nào dưới đây để hình thành học thuyết tiến hóa của mình?
Quan sát, thu thập dữ liệu.
Tạo các đột biến trên cây trồng, vật nuôi.
Hình thành giả thuyết khoa học.
Kiểm chứng giả thuyết.
Một nhóm người trong một quần thể người đã di cư đến một hòn đảo và lập thành một quần thể người mới có tần số allele về nhóm máu khác biệt so với quần thể gốc ban đầu. Đây là ví dụ về kết quả của nhân tố tiến hóa nào sau đây?
Chọn lọc tự nhiên.
Đột biến.
Dòng gene.
Phiêu bạt di truyền.
Hình 10.1 mô tả hai quần thể A và B thuộc cùng một loài. Sự di chuyển của một số cá thể từ quần thể A sang quần thể B làm thay đổi cấu trúc của cả hai quần thể. Phát biểu nào sau đây đúng về việc di cư của các cá thể này?

Có sự thay đổi tần số kiểu gene nhưng tần số allele của quần thể không thay đổi.
Quần thể B bị thay đổi cấu trúc di truyền, quần thể A không bị ảnh hưởng.
Nhân tố tiến hoá tác động lên hai quần thể trong hình minh họa là dòng gene.
Sự di cư của các cá thể sẽ làm tăng sự khác biệt về vốn gene của hai quần thể.
Hiện tượng "bùng nổ dân số" trong một loài sinh vật có thể dẫn đến sự thay đổi nào trong cấu trúc di truyền của quần thể?
Sự suy giảm nhanh chóng của tính đa dạng di truyền.
Tăng tần số allele lặn.
Gia tăng nhanh chóng tỷ lệ đồng hợp tử.
Gia tăng đột biến và tần số allele hiếm.
Cho biết khả năng kháng DDT được quy định bởi 4 allele lặn a,b,c,d tác động theo kiểu cộng gộp. Trong môi trường bình thường, các dạng kháng DDT có sức sống kém hơn các dạng bình thường. Cho 3 quần thể: quần thể 1 chỉ toàn các cá thể có kiểu gene AABBCCDD, quần thể 2 chỉ toàn cá thể có kiểu gene aabbccdd, quần thể 3 bao gồm các cá thể mang các kiểu gene khác nhau. Nếu người ta phun DDT trong thời gian dài, sau đó ngừng phun thì quần thể nào sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất sau khi ngừng phun DDT?
Quần thể 1.
Quần thể 1 và 2.
Quần thể 3.
Quần thể 1 và 3.
Loài thực vật nào có thể được tìm thấy chủ yếu trong môi trường ánh sáng yếu?
Cây xương rồng.
Cây bạch đàn.
Cây dương xỉ.
Cây dừa.
Nhiệt độ ảnh hưởng tới động vật qua các đặc điểm nào?
Sinh thái, hình thái, quá trình sinh lí, hoạt động sống.
Hoạt động kiếm ăn, hình thái, quá trình sinh lí.
Sinh sản, hình thái, quá trình sinh lí.
Sinh thái, sinh sản, hình thái, quá trình sinh lí.
Yếu tố nào quy định tính đặc thù và đa dạng của phân tử DNA?
Độ bền của các liên kết phosphodiester và trình tự sắp xếp các amino acid trong chuỗi polypeptide.
Số lượng , thành phần và trật tự sắp xếp của các nucleotide trên DNA.
Độ bền của các liên kết phosphodiester và liên kết hydrogen trên phân tử DNA.
Trình tự sắp xếp các gene trên phân tử DNA.
Hình sau mô tả sơ đồ quá trình điều trị rối loạn suy giảm miễn dịch (SCID) nhờ liệu pháp gene.
![]() |
Các số 1, 2 và 3 trong hình tương ứng là
(1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, sửa gene ADA hỏng của tế bào, (3) Nuôi cấy tế bào T mang gene ADA lành.
(1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, ức chế gene ADA hông của tế bào, (3) Nuôi cấy tế bào T mang gene ADA lành.
(1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, chuyển gene ADA lành vào tế bào, (3) Nuôi cấy tế bào T mang gene ADA lành.
(1) Gene ADA lành được đưa vào retrovirus, (2) Retrovirus xâm nhiễm vào tế bào T, (3) Tiêu diệt tế bào mang gene ADA hỏng.
Người ta sử dụng một chuỗi polynucleotidede có tỉ lệ (T+C)/(A+G) = 0,25 làm khuôn để tổng hợp nhân tạo một chuỗi polynucleotide bổ sung có chiều dài bằng chiều dài của chuỗi khuôn đó. Tính theo lí thuyết, tỉ lệ các loại nucleotide tự do T+C cần cung cấp cho quá trình tổng hợp này là bao nhiêu?
A + G = 20% , T + C = 80%.
A + G = 80% , T + C = 20%.
A + G = 75% , T + C = 25%.
A + G = 25% , T + C = 75%.
Xét đột biến gen do 5BU, thì từ dạng tiền đột biến đến khi xuất hiện gene đột biến phải qua
1 lần nhân đôi.
2 lần nhân đôi.
3 lần nhân đôi.
4 lần nhân đôi.
Rệp sáp là loài côn trùng nhỏ sống trên nhiều loại thực vật và ăn nhựa cây. Khi có một số lượng lớn rệp sáp chiếm giữ cây, chúng có thể hút quá nhiều nhựa khiến cây đổi màu hoặc héo. Bọ rùa ăn rệp sáp và thường được sử dụng trong nhà kính để kiểm soát quần thể. Mối quan hệ nào tồn tại giữa bọ rùa và thực vật?
Mối quan hệ giữa bọ rùa và rệp sáp là mối quan hệ cạnh tranh khác loài.
Bọ rùa và rệp sáp là một ví dụ về loài săn mồi trong khi rệp sáp và thực vật là mối quan hệ ký sinh.
Bọ rùa và thực vật là một ví dụ về sự tương sinh trong khi rệp sáp và thực vật là mối quan hệ ký sinh.
Rệp sáp và thực vật là một ví dụ về chủ nghĩa hội sinh trong khi bọ rùa và thực vật là mối quan hệ sinh vật – con mồi bị ăn thịt.
Một số hiện tượng như mưa to, chặt phá rừng, … có thể dẫn đến hiện tượng thiếu hụt các nguyên tố dinh dưỡng như Nitrogen (N), Phosphorus (P) và Calci (Ca) cần cho một hệ sinh thái, như nguyên tố Carbon (C) hầu như không bao giờ thiếu cho các hoạt động sống của các hệ sinh thái. Đó là do ...
thực vật có thể tạo ra carbon của riêng chúng từ nước và ánh sáng mặt trời.
các nguyên tố dinh dưỡng khác có nguồn gốc từ đất, còn carbon có nguồn gốc từ không khí.
các loài nấm và vi khuẩn cộng sinh giúp thực vật dễ dàng tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả carbon từ môi trường.
lượng carbon các loài sinh vật cần sử dụng cho có các hoạt động sống không đáng kể.
a.Trong quần thể có 6 kiểu gene.
b.Ở F1 có tối đa 4 kiểu gene.
c.Ở F1 có tối đa 2 kiểu hình.
d.Cho cá thể lông đen lai với cá thể lông trắng có thể không thu được cá thể lông vàng.
a, Điều kiện môi trường là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến kiểu phân bố cá thể của ba quần thể (a), (b), (c).
b) Kiểu phân bố cá thể của quần thể (c) là phổ biến nhất trong tự nhiên.
c) Khi quần thể (b) xảy ra hiện tượng xuất cư, kích thước quần thể này có thể thay đổi.
d) Mật độ cá thể của quần thể tăng dần theo thứ tự (b) 🡪(a) 🡪 (c).
a. Do các mạch máu bị vỡ hoặc tắc nên lúc này não sẽ không được cung cấp oxy và dưỡng chất khiến các tế bào não trong đó chết dần.
b. Khi não bị tổn thương, các tín hiệu thần kinh từ tủy sống đến não sẽ không xử lý được dẫn đến cung phản xạ sẽ gián đoạn mất chức năng.
c. Người lớn tuổi rất dễ bị bệnh lý này do các mạch máu não bị giòn dẫn tới dễ vỡ.
d. Để ngăn ngừa bệnh tai biến mạch máu não cần có lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao, ăn uống khoa học đặc biệt là nên thức ăn có nhiều chất béo cholesterol.
a. Số liên kết hydrogen của gen đột biến giảm 8 liên kết so với gen ban đầu.
b. Khi hai gene cùng nhân đôi 4 lần thì số nucleotite tự do loại guanin mà môi trường cung cấp cho gen đột biến ít hơn gen ban đầu là 15 nucleotide.
c. Chuỗi polipeptide do gene đột biến tổng hợp kém chuỗi pôlipeptide do gene ban đầu tổng hợp một amino acid và có hai amino acid mới
d. Gene ban đầu có tỉ lệ A+TG+C lớn hơn so với gene đột biến
PHẦN III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn.
Người ta thấy một loài bọ cánh cứng có 2 dạng kiểu hình là cánh nâu và cánh xanh. Màu nâu là trội so với màu xanh. Bọ cánh nâu có tỉ lệ sống sót đến giai đoạn sinh sản là 90%, trong khi đó bọ cánh xanh có tỉ lệ sống sót đến giai đoạn sinh sản là 60%. Những con bọ cánh nâu trưởng thành trung bình có thể sinh ra 30 con bọ cánh cứng con, còn các con bọ cánh cứng xanh có thể sinh được 50 con bọ cánh cứng con. Giá trị thích nghi của các cá thể có màu nâu trong quần thể bọ cánh cứng này là bao nhiêu?
Khi nghiên cứu DNA của 1 chủng vi khuẩn thu được bảng sau:
Chủng vi khuẩn | Số lượng nitrogenous base (đơn vị: nucleotide) | |||
A | T | G | C | |
Mạch I | 600 | 700 | 900 | 600 |
Mạch II | 700 | 600 | 600 | 900 |
DNA của 1 chủng vi khuẩn tiến hành nhân đôi 1 lần, tổng số nucleotide loại A môi trường cần cung cấp cho quá trình này là bao nhiêu?
Một người đàn ông quen một người phụ nữ. Khi tìm hiểu nhau để tiến tới hôn nhân thì họ phát hiện ra rằng gia đình hai bên đều có người bị bệnh bạch tạng (do gene lặn nằm trên NST thường quy định). Cặp vợ chồng trong phả hệ trên lo sợ con mình sinh ra sẽ bị bệnh. Họ đã đến trung tâm tư vấn di truyền để tư vấn. Nhân viên tư vấn đã điều tra và vẽ được sơ đồ phả hệ như hình bên dưới.

Quy ước: Nữ bình thường: ○. Nam bình thường: □. Nữ mắc bệnh: ●. Nam mắc bệnh: ■.
Cặp vợ chồng ở thế hệ II hi vọng sinh con bình thường với xác suất là x/y. Cho biết x + y bằng bao nhiêu?
Ở một loài thú, cho P cao, lông đen lai với nhau thu được F1 có 37,5% con cái chân cao, lông đen : 12,5% con cái chân cao, lông xám : 5,25% con đực chân cao, lông đen: 9,75% con đực chân thấp, lông xám : 15,25% con đực chân cao, lông xám : 4,5% con đực chân cao, lông trắng : 13,5% con đực chân thấp, lông đen : 1,75% con đực chân thấp, lông trắng. Biết chiều cao do 1 gene quy định và không xảy ra đột biến. Lấy ngẫu nhiên 1 con đực F1, xác suất thu được cá thể mang toàn gene trội là bao nhiêu?
Sự biến động của chuột Dicrostonyx groenlandicus dường như được kiểm soát theo chu kỳ với động vật ăn thịt chúng là chồn hôi Mustela erminea. Quan sát thông tin ở hình dưới đây và cho biết vào năm 2022 số lượng chuột D.groenlandicus trên một hecta là bao nhiêu?

Để xác định số lượng cá thể của quần thể ốc người ta đánh bắt lần thứ nhất được 125 con ốc, tiến hành đánh dấu các con bắt được và thả trở lại quần thể. Một năm sau tiến hành đánh bắt và thu được 625 con, trong đó có 50 con được đánh dấu. Nếu tỉ lệ sinh sản là 50% năm, tỉ lệ tử vong là 30% năm. Hãy xác định số lượng cá thể ốc hiện tại của quần thể. Cho rằng các cá thể phân bố ngẫu nhiên và việc đánh dấu không ảnh hưởng đến sức sống và khả năng sinh sản của các cá thể, quần thể không có nhập và xuất cư









