2048.vn

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 29)
Quiz

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 29)

A
Admin
Sinh họcTốt nghiệp THPT7 lượt thi
40 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Quan sát hình dưới và cho biết, chim hô hấp hiệu quả hơn thú là do 

Quan sát hình dưới và cho biết, chim hô hấp hiệu quả hơn thú là do  (ảnh 1)

thể tích phổi lớn do có thêm túi khí.

khả năng hấp thụ khí O2 ở phổi của chim tốt hơn phổi của thú.

tốc độ trao đổi khí ở phổi của chim nhanh hơn ở phổi của thú.

khi hít vào hay thở ra đều có không khí giàu O2 đi qua phổi.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Dưới đây là sơ đồ quy luật di truyền ngoài nhân. Dựa vào thông tin trên sơ đồ hãy cho biết kết luận nào sau đây là đúng? 

 Dựa vào thông tin trên sơ đồ hãy cho biết kết luận nào sau đây là đúng?  (ảnh 1)

Màu sắc lá cây con chỉ phụ thuộc vào cây mẹ mà không phụ thuộc vào cây bố.

Cây có lá bị đốm trắng là do gene mã hóa diệp lục nằm trong nhân bị đột biến mất chức năng.

Các cây con cành lá trắng chỉ được sinh ra từ cây mẹ có cành lá trắng.

Màu sắc lá của cây hoa phấn là do gene nằm trong ti thể quy định.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sơ đồ sau minh họa cho cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. 

 Phát biểu nào sau đây là sai?  (ảnh 1)

Phát biểu nào sau đây là sai

Đây là dạng đột biến chuyển đoạn tương hỗ giữa 2 nhiễm sắc thể.

Đột biến này có thể làm tăng hoặc giảm sự biểu hiện của gene.

Ở người, dạng đột biến này xảy ra ở nhiễm sắc thể số 1 thường gây vô sinh.

Hội chứng bệnh Parkinson ở người có thể liên quan đến dạng đột biến này.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong số các biến đổi tiến hóa sau đây, biến đổi nào là sự kiện tiến hóa nhỏ? 

Sự tiêu giảm cấu trúc xương chi của rắn và trăn.

Sự tuyệt chủng của các loài khủng long.

Sự thay đổi tần số allele quy định kích thước mỏ ở quần thể chim sẻ trên đảo.

Sự tiến hóa của não bộ ở động vật có xương sống.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tảo đỏ nở hoa làm cho tôm, cua, cá chết. Đây là ví dụ về mối quan hệ sinh thái nào? 

Cộng sinh.

Ức chế - cảm nhiễm.

Sinh vật này ăn sinh vật khác.

Cạnh tranh.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biểu đồ hình dưới thể hiện đặc trưng cơ bản của một quần thể cá. Nhận xét nào sau đây được rút ra  từ biểu đồ là đúng?

 Nhận xét nào sau đây được rút ra  từ biểu đồ là đúng? (ảnh 1)

Tỉ lệ giới tính của quần thể này là 1 : 1.

Quần thể có tháp tuổi ở dạng ổn định.

Nên tăng cường khai thác nhóm tuổi trước sinh sản.

Quần thể này có kiểu phân bố ngẫu nhiên.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho biết các gene phân li độc lập, các alelle trội là trội hoàn toàn và không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 1:1:1:1? 

AaBb × AaBB

AaBB × AABB

Aabb × aaBB

AaBB × AaBB

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các trình tự một operon ở vi khuẩn E.coli nằm trong đoạn NST được kí hiệu từ A đến E. Để xác định các trình tụ̣ của operon này, người ta sử dụng 5 trường hợp đột biến mất đoạn như hình bên (các đường gạch chéo biểu hiện đoạn bị mất). Kết quả thu được trường hợp 4 và 5 có các gene cấu trúc luôn được phiên mã; trường hợp 2 và 3 có các gene cấu trúc luôn không được phiên mã; trường hợp 1 chưa xác định được mức biểu hiện của các gene cấu trúc trong operon. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào về trình tự operon trên là đúng?      

 Trong các phát biểu sau, phát biểu nào về trình tự operon trên là đúng?   (ảnh 1)

Đoạn B chứa vùng vận hành, đoạn E chứa vùng khởi động.

Đoạn A chứa vùng vận hành, đoạn B chứa vùng khởi động.

Đoạn DE chứa vùng vận hành, đoạn BC chứa vùng khởi động.

Đoạn CD chứa vùng vận hành, đoạn DE chứa vùng khởi động.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Alelle M bị đột biến điểm thành alelle m. Theo lí thuyết, alelle M và alelle m 

chắc chắn có số nuclêôtit bằng nhau.

luôn có số liên kết hiđrô bằng nhau.

có thể có tỉ lệ (A + T)/(G+X) bằng nhau.

luôn có chiều dài bằng nhau.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình dưới đây mô tả khái quát các thành phần cấu trúc một gene ở sinh vật nhân thực. Thành phần cấu trúc nào chứa bộ ba kết thúc quá trình dịch mã?    Thành phần cấu trúc nào chứa bộ ba kết thúc quá trình dịch mã?     (ảnh 1)

Exon 1.

Exon 2.

Exon 3.

Vùng kết thúc.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân gây ra ung thư là do tế bào  

chết theo chương trình

phân chia mất kiểm soát

không phân chia

dừng phân chia

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Rễ cây hấp thụ ion K+ cần phải tiêu tốn năng lượng ATP trong trường hợp nào dưới đây? 

Trường hợp 

Nồng độ ion K+ ở rễ (%) 

Nồng độ ion K+ ở đất (%)

0,2 

0,5

0,3 

0,3

0,4 

0,6

0,5 

0,2

 

Trường hợp 1.

Trường hợp 2.

Trường hợp 3.

Trường hợp 4.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình dưới đây giải thích sự hình thành chủng vi khuẩn kháng kháng sinh theo học thuyết Darwin. 

 Nhận định nào sau đây đúng?  (ảnh 1)

Nhận định nào sau đây đúng? 

Quá trình này sẽ hình thành quần thể thích nghi.

Thuốc kháng sinh là nguyên nhân gây ra các biến dị.

Đây là cơ chế chọn lọc hình thành loài mới.

Phần lớn các cá thể mang biến dị kháng kháng sinh sẽ chết.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một cụ bà không may bị tai nạn giao thông khi băng qua đường. Do bị chấn thương ở đầu và mất nhiều máu, bác sĩ yêu cầu gia đình nạn nhân truyền máu gấp cho cụ bà. Được biết thông tin về nhóm máu của gia đình này qua phả hệ như sau, tuy nhiên có một số người trong gia đình vắng mặt, một số khác chưa rõ  thông tin về nhóm máu. 

 Hỏi trong gia đình nạn nhân nên đưa ai đi truyền máu cho cụ bà (số I.1 trong phả hệ) là thích hợp và nhanh  nhất?  (ảnh 1)

Hỏi trong gia đình nạn nhân nên đưa ai đi truyền máu cho cụ bà (số I.1 trong phả hệ) là thích hợp và nhanh  nhất? 

Người số II.6.

Người số III.6.

Người số II.2.

Người số III.2.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Để tạo giống lúa vàng (golden rice) giàu Beta-caroten góp phần cải thiện tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ em, người ta cần chuyển gene X từ một loài thực vật vào cây lúa. Quy trình này sử dụng vi khuẩn Agrobacterium tumefaciens làm tế bào nhận trung gian để chuyển gene. Một trong những công đoạn rất quan  trọng của quy trình này được biểu diễn trong hình dưới đây: 

 Phát biểu nào sau đây đúng về các bước trong giai đoạn trên?  (ảnh 1)

Phát biểu nào sau đây đúng về các bước trong giai đoạn trên? 

Đưa DNA tái tổ hợp vào tế bào nhận A. tumefaciens (bước d) bằng phương pháp tải nạp.

Sử dụng cùng một loại enzyme restriction exonucleasa để cắt gen X và mở vòng phân tử 1 (bước a, b).

Enzyme ligase hình thành liên kết hydrogen giữa các đầu đính tạo DNA tái tổ hợp (bước c).

Vi khuẩn mang DNA tái tổ hợp được lây nhiễm và chuyển gene vào tế bào cây lúa.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (Thal) do gene đột biến lặn (a) nằm trên nhiễm sắc thể thường gây nên. Người bị bệnh biểu hiện bệnh ở dạng hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu ở nhiều mức độ. Theo thống kê được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ y tế năm 2019, bệnh Thal gặp ở tất cả các dân tộc khắp cả nước, tuy nhiên thường gặp ở các dân tộc thiểu số vùng cao, vùng xa, ít gặp ở người dân tộc Kinh. Cụ thể, tỉ lệ mắc bệnh: 

 Nhóm 1: Người ở các dân tộc thiểu số vùng cao, vùng xa là từ 20% - 40% và có sự thay thổi qua các thế hệ. 

 Nhóm 2: Người dân tộc Kinh là 9% và duy trì ổn định qua các thế hệ. 

 Với giả thiết là cấu trúc di truyền ban đầu của các dân tộc đều giống nhau, và ở dân tộc Kinh thì việc kết hôn hoàn toàn ngẫu nhiên.  

Cấu trúc di truyền của quần thể cộng đồng người các dân tộc đang ở trạng thái cân bằng.

Trong quần thể cộng đồng người dân tộc Kinh có tỉ lệ người không mang gene bệnh là 91%.

Các dân tộc thiểu số chủ yếu sống ở vùng núi cao, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn nên tần số đột biến ở gene này cao hơn so với ở dân tộc Kinh.

Một trong các biện pháp giúp giảm tỉ lệ người mắc bệnh ở nhóm 1 là tăng cường tuyên truyền cho người dân về nguy cơ của kết hôn cận huyết.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, phát biểu nào sau đây về tiến hóa nhỏ là không đúng?

Thực chất của tiến hóa nhỏ là làm thay đổi tần số alelle và thành phần kiểu gen của quần thể ban đầu.

Kết quả của tiến hóa nhỏ là hình thành nên các đơn vị phân loại trên loài.

Tiến hóa nhỏ diễn ra trên quy mô quần thể và diễn biến không ngừng dưới tác động của các nhân tố tiến hóa.

Chỉ khi nào xuất hiện cách li sinh sản của quần thể mới với quần thể gốc mà nó được sinh ra thì loài mới xuất hiện.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thức ăn của Voọc (Trachypithecus poliocephalus) chủ yếu là lá, quả cây rừng mọc trên các đảo. Tính đến 26/9/2023, số lượng Voọc tại đảo Cát Bà có 82 cá thể, sống rải rác trên các đảo đá vôi thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà. Số liệu trên cho ta biết được đặc trưng nào của quần thể?

Tỉ lệ giới tính.

Kích thước quần thể.

Phân bố cá thể của quần thể.

Mật độ cá thể.

Xem đáp án
19. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Chủng 1 có operon Lac hoạt động bình thường.

Xem đáp án
20. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Có hai chủng bị lãng phí vật chất và năng lượng bởi phiên mã không kiểm soát.

Xem đáp án
21. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Có thể vùng P của gene lacl ở chủng 3 đã bị mất hoạt tính.

Xem đáp án
22. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Chủng 2 có thể đã bị đột biến trong các gene lacz, lacy, lacA khiến chúng tăng phiên mã.

Xem đáp án
23. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Đại dương là nguyên nhân chính tạo nên sự khác biệt về vốn gen giữa các quần thể chim.

Xem đáp án
24. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) X là nhân tố tiến hóa đã tạo nên sự khác biệt vốn gen giữa quần thể chim Z và quần thể chim B.

Xem đáp án
25. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Nếu đại dương gây ra sự trở ngại về mặc địa lí nhưng các cá thể chim Z vẫn có khả năng sinh sản với các cá thể chim B điều này chứng tỏ loài mới (loài chim Z) đã được hình thành. 

Xem đáp án
26. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Quá trình hình thành loài mới (loài chim Z) thường xảy ra một cách chậm chạp, qua nhiều dạng trung gian chuyển tiếp.

Xem đáp án
27. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Ngâm miếng lê, táo trong nước muối loãng hạn chế sự tiếp xúc của enzyme phenol oxidase với cơ chất.

Xem đáp án
28. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Miếng lê, táo trong salad với mayonaise có màu nâu do môi trường phù hợp với hoạt động của enzyme phenol oxidase.

Xem đáp án
29. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Nếu dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín miếng lê, táo sẽ hạn chế sự xuất hiện màu nâu ở miếng lê, táo. 

Xem đáp án
30. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Nếu ngâm miếng lê, táo trong dung dịch đường sucrose 10% thì miếng lê, táo không chuyển sang màu nâu nhưng bị giảm kích thước. 

Xem đáp án
31. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Ở các lứa tuổi đều thích nghi với độ mặn như nhau. 

Xem đáp án
32. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Giai đoạn non cá mòi sống ở cửa sông.

Xem đáp án
33. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Lúc 4 tuổi, cá mòi quay lại cửa sông để sinh sản. 

Xem đáp án
34. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Ở biển, giai đoạn 2 tuổi chiếm tỉ lệ lớn nhất.

Xem đáp án
35. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

PHẦN III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 6.

Giả sử năng lượng đồng hóa của các sinh vật dị dưỡng trong một chuỗi thức ăn như sau:

Sinh vật tiêu thụ bậc 1: 1100000 Kcal                  

Sinh vật tiêu thụ bậc 2: 165000 Kcal

Sinh vật tiêu thụ bậc 3: 13200 Kcal                      

Sinh vật tiêu thụ bậc 4: 924 Kcal

Hiệu suất sinh thái giữa bậc dinh dưỡng cấp 3 với bậc dinh dưỡng cấp 2 trong chuỗi thức ăn trên? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).

Xem đáp án
36. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Một loài thực vật, xét 3 cặp gene nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể; mỗi gcn quy định một tính trạng, mỗi gene đều có 2 alelle và các alelle trội là trội hoàn toàn. Cho hai cây đều có kiểu hình trội về cả 3 tính trạng (P) giao phối với nhau, thu được F1  có 1% sổ cây mang kiểu hỉnh lặn về cả 3 tính trạng. Cho biểt không xảy ra đột biển nhưng xảy ra hoán vị gene ở cả quá trình phát sinh giao tử đực vả giao tử cái với tần số bằng nhau. Theo lí thuyết, ở F1, số cây mang kiểu hình trội về 1 trong 3 tính trạng chiếm bao nhiêu phần trăm? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy). 

Theo lí thuyết, ở F1, số cây mang kiểu hình trội về 1 trong 3 tính trạng chiếm bao nhiêu phần trăm? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).  (ảnh 1)

Xem đáp án
37. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Ở thực vật, (A) quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với (a) quy định hoa trắng; (B) quy định quả tròn trội hoàn toàn so với (b) quy định quả dài, (D) quy định quả chín ngọt trội hoàn toàn so với d quy định quả chua. P: (2n + 1) AaabbDd x  (2n + 1) AaaBbdd. Quá trình giảm phân diễn ra bình thường.  Trong số cây 3 nhiễm thì số cây đỏ, dài chiếm  bao nhiêu phần trăm? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).

Xem đáp án
38. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Ở một loài thực vật tự thụ phấn allele A quy định hoa đó trội hoàn toàn so với allele a quy định hoa trắng. Một quần thể thuộc loài này ở thế hệ xuất phát (P), số cây có kiểu gene dị hợp tử chiếm tỉ lệ 80%. Cho biết quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hóa khác. Ở F5 có tỉ lệ cây hoa trắng tăng bao nhiêu phần trăm so với tỉ lệ cây hoa trắng ở (P)? Hãy thể hiện kết quả bằng số thập phân và làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy.

Xem đáp án
39. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Một quần thể ngẫu phối, ở thế hệ xuất phát có thành phần kiểu gen là 0,36BB + 0,48Bb + 0,16bb = 1. Khi trong quần thể này, các cá thể có kiểu gen dị hợp có sức sống và khả năng sinh sản cao hơn hẳn so với các cá thể có kiểu gen đồng hợp thì. Theo giả thuyết, tần số alen trội hoặc tần số alen lặn có xu hướng bao nhiêu phần trăm? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).

Xem đáp án
40. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Cho lưới thức ăn của một quần xã sinh vật như hình bên. Biết rằng A và B là sinh vật sản xuất, các mắt xích còn lại đều là sinh vật tiêu thụ. Theo lí thuyết, nếu loài A bị tiêu diệt thì có ít nhất mấy loài sẽ không còn tồn tại? 

Theo lí thuyết, nếu loài A bị tiêu diệt thì có ít nhất mấy loài sẽ không còn tồn tại?  (ảnh 1)

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack