2048.vn

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 13)
Quiz

Đề minh họa tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 ( Đề 13)

A
Admin
Sinh họcTốt nghiệp THPT7 lượt thi
40 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Hình dưới đây mô tả hình thái các cặp nhiễm sắc thể trong bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội (2n = 8) ở ruồi giấm bình thường.

 Cặp nhiễm sắc thể giới tính ở ruồi giấm theo mô tả của hình trên là (ảnh 1)

Cặp nhiễm sắc thể giới tính ở ruồi giấm theo mô tả của hình trên là

cặp NST số IV.

cặp NST số I.

cặp NST số II.

cặp NST số III.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về điểm khác biệt trong chức năng của DNA và RNA?

DNA có chức năng chủ yếu là mang, bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền. RNA có chức năng chủ yếu là tham gia thực hiện quá trình tổng hợp protein.

DNA có chức năng chủ yếu là mang, bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền. RNA có chức năng chủ yếu là điều hòa hoạt động gene.

DNA có chức năng chủ yếu là mang, bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền. RNA có chức năng chủ yếu là xúc tác cho các phản ứng sinh hóa trong tế bào.

DNA có chức năng chủ yếu là điều hòa hoạt động cùa gene. RNA có chức năng chủ yếu là xúc tác cho các phản ứng sinh hóa trong tế bào.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình dưới đây mô tả dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể nào?      Hình dưới đây mô tả dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể nào?    (ảnh 1)

Đảo đoạn mang tâm động.

Đảo đoạn ngoài tâm động.

Chuyển đoạn.

Mất đoạn.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các dòng thuần chủng có kiểu gene như sau: (I): AAbb; (II): aaBB; (III): AABB; (IV): aabb. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây tạo ra đời con có ưu thế lai cao nhất?     

Dòng (II) × dòng (IV).

Dòng (I) × dòng (III).

Dòng (II) × dòng (III).

Dòng (I) × dòng (II).

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quá trình nào được diễn tả tại hình số (1)?      

Quá trình khéo dài.

Quá trình chuyển vị.

Quá trình dịch mã.

Quá trình phiên mã.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Loại liên kết nào có thể hiện trong quá trình đánh số (2)?      

Liên kết hydrogen.

Liên kết peptide.

Liên kết ion.

Liên kết không thể phá vỡ.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình dưới đây mô tả hiện tượng một đột biến điểm xảy ra trên gene β-globin và gây bệnh hồng cầu hình liềm ở người. Quan sát hình và cho biết dạng đôt biến gene gây bệnh này thuộc loại nào sau đây?      Quan sát hình và cho biết dạng đôt biến gene gây bệnh này thuộc loại nào sau đây? (ảnh 1)

Mất 1 cặp nucleotide.

Thêm 1 cặp nucleotide.

Thay thế 1 cặp nucleotide.

Mất 2 cặp nucleotide.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ở người, để nghiên cứu vai trò của kiểu gene và môi trường đối với sự di truyền của tính trạng, phương pháp phù hợp nhất là     

nghiên cứu tế bào.

nghiên cứu trẻ đồng sinh.

nghiên cứu phân tử.

nghiên cứu phả hệ.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong lịch sử phát triển của thế giới sinh vật, ở kỉ nào sau đây có sự phát sinh thực vật hạt trần?     

Kỉ Than đá.

Kỉ Jurassic.

Kỉ Tam điệp.

Kỉ Devonian.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình dưới đây minh họa cho các con đường hình thành loài. 

Hình nào minh họa cho con đường hình thành loài cùng khu?  (ảnh 1) 

Hình nào minh họa cho con đường hình thành loài cùng khu?

Hình a.

Hình d.

Hình c.

Hình b.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các biện pháp bảo quản nông sản đều có tác dụng chung là

tăng cường độ quang hợp của nông sản (đối với rau, củ, quả).

giảm cường độ hô hấp của nông sản.

tăng hoạt động của các vi sinh vật có trên bề mặt nông sản.

giảm hàm lượng các chất trong nông sản.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khống chế thành phần khí trong môi trường bảo quản là phương pháp hiện đại, trong môi trường bảo quản     

nồng độ khí O2 cao, CO2 thấp.

không chứa khí CO2.

không chứa khí ôxi.

nồng độ CO2 cao, O2 thấp.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một kĩ thuật y khoa được thực hiện trong thai kì, thường là vào giai đoạn từ tuần thứ 15 đến 20, nhằm thu thập một mẫu chất lỏng bao quanh thai nhi từ tử cung của thai phụ. Mẫu chất lỏng này chứa các tế bào và các chất khác từ thai nhi, giúp các bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán các bất thường di truyền, bệnh lí nhiễm sắc thể hoặc các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của thai nhi. Đây là một phương pháp hiệu quả để tầm soát hội chứng Down, bệnh hồng cầu hình liềm, và nhiều bệnh di truyền khác. Phương pháp này được gọi là     

siêu âm.

sinh thiết tua nhau.

chọc dò dịch ối.

đo độ mờ da gáy.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong hệ sinh thái đồng cỏ, nhân tố nào sau đây là nhân tố sinh thái hữu sinh?     

Mùn hữu cơ.

Nhiệt độ.

Ánh sáng.

Sâu ăn cỏ.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự biến động số lượng cá thể của quần thể diễn ra theo chu kì mùa có thể do nguyên nhân nào sau đây?     

Sóng thần.

Khí hậu.

Động đất.

Cháy rừng.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong chăn nuôi, người ta sử dụng tối đa bao nhiêu biện pháp dưới đây để tăng hiệu quả kinh tế?

I. Luôn đảm bảo tỉ lệ giữa số lượng con đực và số lượng con cái là 1/1.

II. Điều chỉnh mật độ đàn vật nuôi phù hợp.

III. Nuôi ghép các loài vật nuôi có ổ sinh thái khác nhau về thức ăn.

IV. Cung cấp đầy đủ lượng thức ăn cần thiết.

4.

1.

3.

2.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối chiếu với đồ thị trên, phát biểu nào sau đây không đúng?

Mật độ loài gặm nhấm phụ thuộc vào sự đa dạng của loài thức ăn.

Đa dạng loài thực phẩm phụ thuộc vào mật độ loài gặm nhấm.

Áp lực chăn nuôi duy trì sự đa dạng loài thực phẩm.

Loài gặm nhấm giúp ngăn chặn sự phát triển độc canh loài thực phẩm.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một quần thể chim ăn thịt lớn có thể được dự đoán có ảnh hưởng gì đến sự đa dạng của loài thực phẩm và mật độ loài gặm nhấm?      

Sự đa dạng sẽ tăng lên, mật độ sẽ giảm đi.

Tính đa dạng sẽ giảm, mật độ sẽ tăng.

Sự đa dạng sẽ tăng lên, mật độ sẽ tăng lên.

Tính đa dạng sẽ giảm, mật độ sẽ giảm.

Xem đáp án
19. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Nhịp tim và nhịp hô hấp của du khách A ngay sau khi đến đỉnh núi tăng.

Xem đáp án
20. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Số lượng hồng cầu của người B thấp hơn so với du khách A.

Xem đáp án
21. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Nước tiểu của du khách A ngay trước khi đi xuống có pH giảm so với thời điểm vừa lên đến đỉnh núi.

Xem đáp án
22. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Nồng độ hemoglobin máu của du khách A tăng khi ở trên đỉnh núi.

Xem đáp án
23. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Một tế bào sinh tinh giảm phân bình thường tạo ra tối đa hai loại tinh trùng.

Xem đáp án
24. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Nếu một tế bào sinh trứng xảy ra sự không phân li của cặp NST mang hai gene này trong giảm phân I, giảm phân II bình thường thì có thể tạo ra loại trứng có kiểu gene ab.

Xem đáp án
25. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Một tế bào sinh trứng giảm phân bình thường tạo ra bốn loại trứng.

Xem đáp án
26. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Cơ thể đực giảm phân bình thường tạo tối đa bốn loại tinh trùng.

Xem đáp án
27. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Nếu chỉ các cây có cùng màu hoa mới giao phấn với nhau thì sẽ làm thay đổi tỉ lệ kiểu hình của quần thể.

Xem đáp án
28. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Nếu chỉ có hạt phấn của cây hoa vàng không có khả năng thụ tinh thì sẽ làm thay đổi tần số allele của quần thể.

Xem đáp án
29. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Nếu ở F2, quần thể có tỉ lệ kiểu gene 3Aa : 0,7aa thì có thể đã chịu tác động của các yếu tố ngẫu nhiên.

Xem đáp án
30. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Nếu chọn lọc tự nhiên chống lại kiểu hình hoa trắng thì sẽ làm thay đổi tần số allele của quần thể.

Xem đáp án
31. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

a) Lưới thức ăn này có tối đa 5 chuỗi thức ăn.

Xem đáp án
32. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

b) Có 2 loài tham gia vào tất cả các chuỗi thức ăn.

Xem đáp án
33. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

c) Loài D có thể thuộc bậc dinh dưỡng cấp 3 hoặc cấp 4.

Xem đáp án
34. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

d) Loài F tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn hơn loài G.

Xem đáp án
35. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Phần III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến 6. Thí sinh điền kết quả mỗi câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.

Ở một loài động vật, người ta đã phát hiện 4 nòi có trình tự các gene trên nhiễm sắc thể số III như sau:Nòi 1: ABCDEFGHI;Nòi 2: HEFBAGCDI;Nòi 3:ABFEDCGHI;Nòi 4: ABFEHGCDI.Cho biết nòi 1 là nòi gốc, mỗi nòi còn lại được phát sinh do một đột biến đảo đoạn. Hãy viết liền các số ứng với trình tự đúng của sự phát sinh các nòi trên.

Xem đáp án
36. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong khu bảo tồn đất ngập nước có diện tích là 800 ha. Người ta theo dõi số lượng của quần thể chim cồng cộc, vào cuối năm thứ nhất ghi nhận được mật độ cá thể trong quần thể là 1,2 cá thể/ha. Đến cuối năm thứ hai, đếm được số lượng là 1020 cá thể. Biết rằng tỉ lệ tử vong của quần thể là 2,5%/năm. Trong điều kiện không có di - nhập cư, tỉ lệ sinh sản của quần thể là bao nhiêu?

Xem đáp án
37. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Một quần thể ngẫu phối đang ở trạng thái cân bằng di truyền, xét 2 cặp gene Aa và Bb phân li độc lập, mỗi gene quy định một tính trạng và trội hoàn toàn, trong đó có tần số allele A = 0,5, a = 0,5; B = 0,8, b = 0,2. Biết không xảy ra đột biến, trong các kiểu gene của quần thể, loại kiểu gene nào chiếm tỉ lệ cao nhất?

Xem đáp án
38. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Xét phép lai P:AaBb×AaBb. Trong quá trình giảm phân, ở cơ thể đực có 2% số tế bào xảy ra sự không phân li của cặp Aa trong giảm phân I, giảm phân II bình thường, các tế bào khác giảm phân bình thường; cơ thể cái giảm phân bình thường; quá trình thụ tinh diễn ra bình thường. Theo lí thuyết, tỉ lệ hợp tử mang kiểu gene AAabb được tạo ra ở F1 là bao nhiêu?

Xem đáp án
39. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Ở một loài hoa, xét ba cặp gene phân li độc lập, các gene này quy định các enzyme khác nhau cùng tham gia vào một chuỗi phản ứng hoá sinh để tạo nên sắc tố ở cánh hoa theo sơ đồ sau:

 Biết rằng không xảy ra đột biến, theo lí thuyết, trong tổng số cây thu được ở F2, số cây hoa trắng chiếm tỉ lệ là bao nhiêu? (ảnh 1)

Các allele lặn đột biến k, l, m đều không tạo ra được các enzyme K, L và M tương ứng. Khi các sắc tố không được hình thành thì hoa có màu trắng. Cho cây hoa đỏ đồng hợp tử về cả ba cặp gene giao phấn với cây hoa trắng đồng hợp tử về ba cặp gene lặn, thu được F1. Cho các cây F1 giao phấn với nhau, thu được F2. Biết rằng không xảy ra đột biến, theo lí thuyết, trong tổng số cây thu được ở F2, số cây hoa trắng chiếm tỉ lệ là bao nhiêu?

Xem đáp án
40. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Ở người, gene a gây bệnh mù màu, gene b gây bệnh máu khó đông đều nằm trên vùng không tương đồng của NST giới tính X. Nghiên cứu sự di truyền của hai bệnh này trong một gia đình thu được kết quả như sau:

Nếu xảy ra hoán vị gene với tần số bằng 20% thì xác suất để cặp vợ chồng III-1 × III-2 sinh được con gái có kiểu gene dị hợp tử hai cặp gene là bao nhiêu? (ảnh 1) 

Nếu xảy ra hoán vị gene với tần số bằng 20% thì xác suất để cặp vợ chồng III-1 × III-2 sinh được con gái có kiểu gene dị hợp tử hai cặp gene là bao nhiêu?

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack