Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT môn Sinh có đáp án năm 2025 (Đề 100)
28 câu hỏi
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ Đáp án Câu 1 đến Đáp án Câu 18. Mỗi Đáp án Câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
RNA được tổng hợp tử mạch nào của gene?
Khi thì từ một mạch, khi thì từ 2 mạch.
Từ cả 2 mạch.
Từ mạch mang mã gốc.
Từ mạch có chiều 5’– 3’.
Gà có 2n = 78. Vào kỳ trung gian, sau khi nhiễm sắc thể xảy ra tự nhân đối ở pha S của kỳ trung gian, số nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào là
78 nhiễm sắc thể đơn.
78 nhiễm sắc thể kép.
156 nhiễm sắc thể đơn.
156 nhiễm sắc thể kép.
Nếu một ống mạch ống bị tắc, dòng mạch ống trong ống đó vẫn có thể tiếp tục đi lên được vì
di chuyển xuyên qua các lỗ bên vào ống bên cạnh và tiếp tục di chuyển lên trên.
nước vào nhiều tạo áp suất lớn giúp thẩm thấu sang các ống bên.
dòng nhựa nguyên đi qua lỗ bên sang ống bên cạnh đảm bảo dòng vận chuyển được liên tục.
nước vào nhiều tạo một lực đẩy lớn giúp cho ống bị tắc sẽ dần được thông
Có thể sử dụng hoá chất nào sau đây để phát hiện quá trình hô hấp ở thực vật thải ra khí CO2?
Dung dịch NaCl.
Dung dịch Ca(OH) 2.
Dung dịch KCl.
Dung dịch H2SO4.
Chi trước của người, cá voi, mèo, dơi... đều phát nằm ở phần trên của lồng ngực và có cấu tạo giống nhau gồm: xương cánh, xương cổ, xương bàn, xương ngón. Đó là ví dụ về cơ quan tương đồng.Điều nào sau đây không đúng khi phản ánh về những sai khác chi tiết của các cơ quan tương đồng?
Do cơ quan đó có sự thoái hoá trong quá trình phát triển.
Do các cơ quan đó thực hiện các chức phận giống nhau.
Chúng phát triển trong các điều kiện sống khác nhau.
Chọn lọc tự nhiên đã diễn ra theo các hướng khác nhau.
Chi trước của người, cá voi, mèo, dơi... đều phát nằm ở phần trên của lồng ngực và có cấu tạo giống nhau gồm: xương cánh, xương cổ, xương bàn, xương ngón. Đó là ví dụ về cơ quan tương đồng.Các cơ quan ở các loài khác nhau được gọi là cơ quan tương đồng vì chúng
có kiểu cấu tạo khác nhau, có cùng nguồn gốc trong quá trình phát triển phôi.
nằm ở vị trí khác nhau trên cơ thể, có cùng nguồn gốc trong quá trình phát triển phôi.
nằm ở vị trí khác nhau trên cơ thể, không cùng nguồn gốc trong quá trình phát triển phôi.
có kiểu cấu tạo giống nhau, có cùng nguồn gốc trong quá trình phát triển phôi.
Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc nghiên cứu sinh vật hoá thạch?
Suy đoán lịch sử xuất hiện, phát triển và diệt vong của chúng.
Suy được tuổi của lớp đất chứa chúng.
Nghiên cứu DNA của các sinh vật hoá thạch.
Tài liệu nghiên cứu lịch sử vỏ Trái đất.
Khi nói về các nhân tố tiến hoá phát biểu nào sau đây không đúng?
CLTN thực chất là sự phân hoá khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể với các kiểu gene khác nhau trong quần thể.
Các yếu tố ngẫu nhiên (biến động di truyền) làm thay đổi tần số allele thành phần kiểu gene không theo một hướng xác định và có ảnh hưởng lớn đến những quần thể có kích thước nhỏ.
Cứ khoảng 1 triệu giao tử sẽ có một giao tử mang một allele bị đột biến. Với tốc độ như vậy đột biến gene không làm thay đổi tần số allele của quần thể.
Các cá thể nhập cư có thể mang đến những allele mới làm phong phú vốn gene của quần thể hoặc mang đến các loại allele đã có sẵn trong quần thể và do vậy có thể làm thay đổi thành phần kiểu gene và tần số allele trong quần thể.
Ở người gene quy định nhóm máu có 3 allele nằm trên nhiễm sắc thể thường, trong đó kiểu gene IAIA và IAIO đều quy định nhóm máu A; kiểu gene IBIB và IBIO đều quy định nhóm máu B; kiểu gene IAIB quy định nhóm máu AB; kiểu gene IOIO quy định nhóm máu O. Bệnh mù màu do một gene có 2 allele quy định, trội hoàn toàn và nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể X.
Cho sơ đồ phả hệ:

Biết rằng không phát sinh đột biến mới ở tất cả mọi người trong phả hệ. Theo lí thuyết, cặp vợ chồng III3 – III4 sinh con nhóm máu O và không bị bệnh với xác suất là bao nhiêu?
![]()
![]()
![]()
![]()
Từ một quần thể cây 2n, người ta tạo ra quần thể cây 4n. Quần thể cây 4n có thể xem là loài mới vì
quần thể cây 4n không thể giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n.
quần thể cây 4n có sự khác biệt với quần thể cây 2n về số lượng nhiễm sắc thể.
quần thể cây 4n giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n cho ra cây lại 3n hữu thụ.
quần thể cây 4n giao phấn được với các cây của quần thể cây 2n cho ra cây lại 3n bất thụ.
Các loài khác nhau có các cơ chế về cơ học giúp chúng không giao phối với nhau được, có giao phối cũng không tạo được con lại hữu thụ. Do mỗi loài có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng khác nhau.Các cá thể khác loài không có kiểu cạnh tranh nào dưới đây?
Cạnh tranh giành thức ăn.
Cạnh tranh giành nơi ở.
Cạnh tranh giao phối.
Cạnh tranh nơi kiếm ăn.
Các loài khác nhau có các cơ chế về cơ học giúp chúng không giao phối với nhau được, có giao phối cũng không tạo được con lại hữu thụ. Do mỗi loài có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng khác nhau.Trong các quan hệ giữa các loài trong quần xã được xem là những động lực quan trọng của quá trình tiến hoá là
hội sinh.
cạnh tranh.
hợp tác.
cộng sinh.
Bằng phương pháp lại tế bào sinh dưỡng hay dung hợp tế bào trần sẽ tạo ra tế bào lại có bộ nhiễm sắc thể là
tổ hợp bộ nhiễm sắc thể đơn bội của hai tế bào gốc.
có bộ nhiễm sắc thể tứ bội (4n) của hai tế bào gốc.
tổ hợp bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của hai tế bào gốc.
chỉ có một trong hai bộ nhiễm sắc thể của hai tế bào gốc.
Một cặp vợ chồng, bên phía người chồng có chồng và bố chồng bị hói đầu, có bác gái bị bệnh P, có bà ngoại vừa bị hói đầu vừa bị bệnh P. Bên phía người vợ có bố bị hói đầu và em trai vợ bịnh bệnh P.
Biết rằng hai cặp gene quy định hai tính trạng nói trên không cùng nằm trong một nhóm gene liên kết, bệnh hói đầu do allele trội H nằm trên NST thường quy định, kiểu gene dị hợp Hh biểu hiện hói đầu ở người nam và không hói đầu ở người nữ, quần thể này đang ở trạng thái cân bằng di truyền và có tỉ lệ người bị hói đầu là 20%. Theo lý thuyết, xác suất để đứa con đầu lòng của cặp vợ chồng sinh ra là con gái, không hói đầu và không mang allele gây bệnh P là bao nhiêu?
![]()
![]()
![]()
![]()
Phương pháp nào sau đây là phương pháp tạo giống bằng công nghệ gene?
Nuôi cấy hạt phấn hoặc noãn chưa thụ tinh trong ống nghiệm.
Dung hợp tế bào trần.
Cấy truyền phôi.
Tạo DNA tái tổ hợp.
Phát biểu nào sau đây về nhiễm sắc thể giới tính là đúng?
Nhiễm sắc thể giới tính chi tồn tại trong tế bào sinh dục, không tồn tại trong tế bào soma.
Trên nhiễm sắc thể giới tính, ngoài các gene quy định tính đực, cái còn có các gene quy định các tính trạng thường.
Ở tất cả các loài động vật, cá thể cái có cặp nhiễm sắc thể giới tính XX, cá thể đực có cặp nhiễm sắc thể giới tính XY.
Ở tất cả các loài động vật, nhiễm sắc thể giới tính chỉ gồm một cặp tương đồng, giống nhau giữa giới đực và giới cái.
Loài có tần suất xuất hiện và độ phong phú thấp, nhưng sự có mặt của nó làm tăng mức đa dạng cho quần xã được gọi là loài ngẫu nhiên. Loài này có mặt ở nhiều quần xã. Là loài phổ biến có giới hạn sinh thái rộng.Loài ngẫu nhiên là
loài có tần suất xuất hiện và độ phong phú cao.
loài đóng vai trò thay thế cho loài ưu thế khi bị suy vong.
loài có tần suất xuất hiện và độ phong phú thấp.
loài chỉ có ở một quần xã nào đó.
Trong quần xã sinh vật, loài có tần suất xuất hiện và độ phong phú rất thấp, nhưng sự có mặt của nó làm tăng mức đa dạng cho quần xã được gọi là
loài trụ thế.
loài đặc trưng.
loài chủ chốt.
loài ngẫu nhiên.
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ Đáp án Câu 1 đến Đáp án Câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Cho biết A quy định thân cao trội hoàn toàn so với a quy định thân thấp; B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với b quy định hoa trắng. Cho cây thân cao, hoa đỏ giao phấn với cây thân thấp, hoa trắng (P), thu được F1 có 100% thân cao, hoa đỏ. Tiếp tục cho F1 giao phấn với nhau, thu được F2 có 32% số cây dị hợp 1 cặp gene. Biết không xảy ra đột biến nhưng xảy ra hoán vị gene ở cả 2 giới với tần số bằng nhau.
a) Kiểu gene của F1
và tần số hoán vị gene 20%.
b) Ở F2, số cây thân cao, hoa đỏ chiếm tỉ lệ 66%.
c) Nếu cho F1 lai phân tích thì sẽ thu được đời con có 10% số cây thân thấp, hoa đỏ.
d) Lấy ngẫu nhiên 1 cây thân cao, hoa trắng ở F2, xác suất được cây thuần chủng là![]()
Sự phân bố trong không gian của các cá thể trong quần thể phản ánh mối quan hệ giữa các cá thể và giữa cá thể với môi trường. Dưới đây là 3 kiểu phân bố cá thể của 3 quần thể (I, II, III).

a) Kiểu phân bố I thường gặp khi điều kiện sống phân bố không đồng đều trong môi trường.
b) Kiểu phân bố II thể hiện mối quan hệ cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể trong quần thể.
c) Kiểu phân bố III thường gặp khi điều kiện sống phân bố đồng đều trong môi trường.
d) Kiểu phân bố I thể hiện mối quan hệ cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể trong quần thể.
Bilirubin là một sản phẩm của quá trình dị hoá heme mà được vận chuyển đến gan, nơi nó được liên hợp với hai phân tử acid glucuronic nhờ enzyme UGT. Phức hợp bilirubin sau đó được bài tiết vào ruột non như một thành phần của dịch mật.

Những nhận định dưới đây là đúng hay sai?
a) Phức hệ này làm tăng tính tan của bilirubin trong nước.
b) Nếu có một khối u ở phần giao nhau giữa ruột non và ống mật sẽ làm giảm nồng độ phức hợp bilirubin trong máu
c) Nếu một đột biến làm giảm khả năng hoạt động của enzyme UGT sẽ làm giảm nồng độ của bilirubin trong máu.
d) Việc tăng nồng độ của phức hợp bilirubin trong máu là một dấu hiệu của bệnh sốt rét.
Ở một quần thể người giả định, khả năng đọc được ý nghĩa do gene mr quy định. Hầu hết ở người quần thể này có thể đọc được ý nghĩa, nhưng các đột biến lặn hiếm gặp ở gene mr quy định 2 kiểu hình khác nhau: ở người nhận biết chậm và người không nhạy cảm. Người nhận biết chậm vẫn có khả năng đọc được ý nghĩ nhưng thực hiện được nhiệm vụ chậm hơn người bình thường. Người không nhạy cảm không thể đọc được ý nghĩa. Các gene ở loài người giả định này không có intron, do đó gene chỉ có các trình tự DNA mã hoá. Trình tự này dài 3332 nucleotide, và mã di truyền là mã bộ 4. Bảng dưới đây cho biết dữ liệu từ 4 đột biến ở gene mr không liên quan đến nhau.
Đột biến | Mô tả | Kiểu hình |
mr-1 | Đột biến vô nghĩa ở codon 829 | Nhận biết chậm |
mr-2 | Đột biến sai nghĩa ở codon 52 | Nhận biết chậm |
mr-3 | Đột biến sai nghĩa ở codon 192 | Không nhạy cảm |
mr-4 | Đột biến mất các nucleotide 83 – 93 | Không nhạy cảm |
a) Đột biến mr-1 có khả năng không gây hậu quả quá nghiêm trọng.
b) Đột biến mr-2 làm thay đổi 1 amino acid trong chuỗi polypeptide nhưng có khả năng không gây hậu quả quá nghiêm trọng.
c) Đột biến mr-3 làm thay đổi 1 amino acid trong chuỗi polypeptide nhưng có khả năng không gây hậu quả quả nghiêm trọng.
d) Đột biến mr-4 có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ Đáp án Câu 1 đến 6. Thí sinh điền kết quả mỗi Đáp án Câu vào mỗi ô trả lời tương ứng theo hướng dẫn của phiếu trả lời.
Khi nói về cơ chế hình thành loài cùng khu theo quan niệm hiện đại có các sự kiện sau:
1. Dưới tác động các nhân tố tiến hoá làm phân hoá cấu trúc di truyền của một nhóm cá thể.
2. Xuất hiện cách li sinh sản với các cá thể khác ở cùng khu phân bố và hình thành nên loài mới. 3. Nhóm cá thể tồn tại, đứng vững trong tự nhiên và có mối quan hệ với các quần thể khác.
4. Quần thể ban đầu phát sinh các đột biển lớn, lai xa và đa bội hoá hay cách li sinh thái,... xảy ra ở cùng khu phân bố.
Hãy viết liền các số tương ứng với bốn sự kiện theo trình tự của quá trình hình thành loài cùng khu theo quan niệm hiện đại.
Cá thể có kiểu gene
. Khi giảm phân có hoán vị gene ở cặp Bb và Dd với tần số 20%. Loại giao tử abd được tạo ra chiếm bao nhiêu? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy)
Một quần thể thực vật tự thụ phấn, allele A quy định thân cao trội hoàn toàn so với allele a quy định thân thấp; allele B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với allele b quy định hoa trắng. Thế hệ xuất phát (P) của quần thể này có thành phần kiểu gene là 0,2 AABb : 0,2 AaBb : 0,2 Aabb : 0,4 aabb. Cho rằng quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hoá khác. Theo lí thuyết, có tối đa bao loại kiểu gene được tạo ra ở F1?
Ở một loài thực vật, tính trạng màu hoa do gene A có 5 allele là A1, A2, A3, A4, A5 quy định theo thứ tự trội lặn là A1 > A2 > A3 > A4 > A5. Trong đó A1 quy định hoa tím, A2 quy định hoa đỏ, A3 quy định hoa vàng, A4 quy định hoa hồng, A5 quy định hoa trắng. Thực hiện phép lai P: A1A4A5A5 × A1A2A3A5, thu được F1. Biết cây tứ bội giảm phân chỉ sinh ra giao tử lưỡng bội có khả năng thụ tinh bình thường. Theo lí thuyết, kiểu hình hoa đỏ chiếm tỉ lệ có bao nhiêu? (tính làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy).
Tại một khu bảo tồn thiên nhiên, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu kích thước của một loài X quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà khoa học đã tiến hành bẫy và thu mẫu hai lần. Ở lần thứ nhất, họ bẫy được 50 cá thể loài X. Sau khi được đánh bắt chúng bị đánh dấu và thả lại môi trường sống của chúng. Ba ngày sau, người ta tiến hành thu mẫu ngẫu nhiên lần thứ hai. Lần này trong 80 cá thể loài X trong đó có 40% cá thể bị đánh dấu. Giả thuyết không có sự thay đổi kích thước quần thể trong 3 ngày nghiên cứu. Kích thước quần thể ở lần đầu đánh bắt là bao nhiêu cá thể? (Tính làm tròn đến số nguyên).
Cho các hiện tượng sau:
I. Quá trình hình thành hệ sinh thái rừng từ đồi trọc.
II. Để cây trồng cho năng suất cao trong quá trình trồng trọt người nông dân bón cho cây với các loại phân khác nhau như phân chuồng, phân hoá học, phân vi lượng.
III. Từ một rừng lim sau một thời gian biến đổi thành rừng thưa.
IV. Số lượng cá thể của các quần thể sinh vật trên một xác con gà ngày càng giảm dần. Có bao nhiêu hiện tượng là diễn thái sinh thái?








