30 câu hỏi
Muốn giảm sai số chọn mẫu, ta có thể:
Tăng số đơn vị tổng thể chung
Giảm phương sai tổng thể mẫu
Không sử dụng phương pháp chọn mẫu
Tăng số đơn vị tổng thể mẫu, hoặc giảm phương sai tổng thể chung, hoặc sử dụng phương pháp chọn mẫu thích hợp
Sai số chọn mẫu KHÔNG cho phép
Ước lượng chỉ tiêu theo khoảng
Đánh giá tính đại diện của chỉ tiêu
Xác định cỡ mẫu cho các cuộc điều tra
Xác định phương sai của tổng thể chung
Nhận định nào sau đây không đúng về sai số chọn mẫu?
Là một trị số không đổi
Mỗi lần điều tra cho một giá trị khác nhau
Phụ thuộc vào kết cấu của tổng thể mẫu
Phụ thuộc vào cách chọn mẫu
Trong các yếu tố dưới đây, yếu tố nào không ảnh hưởng đến độ lớn của sai số chọn mẫu ngẫu nhiên?
Số đơn vị mẫu điều tra
Độ đồng đều của tổng thể chung
Độ đồng đều của tổng thể mẫu
Tình hình kinh tế xã hội ở khu vực điều tra
Với mẫu có kích thước nhỏ, khi tiến hành ước lượng kết quả cho tổng thể chung, so với phương pháp ước lượng điểm, ước lượng khoảng cho kết quả:
Tốt hơn
Kém hơn
Như nhau
Không kết luận được vì còn tùy từng trường hợp
Dùng kết quả của điều tra chọn mẫu để suy rộng cho toàn bộ tổng thể
Hoàn toàn chính xác
Không thể suy rộng được
Có sai số khi suy rộng kết quả
Có thể suy rộng được nhưng sai số rất lớn
Người ta tiến hành điều tra chọn mẫu ở một doanh nghiệp có 1.000 công nhân. Việc chọn mẫu dựa trên danh sách bảng lương được sắp xếp theo thứ tự A, B, C... Người ta chia danh sách lần lượt thành các nhóm gồm 10 người khác nhau. Mẫu được chọn là người đứng ở vị trí thứ 7 trong nhóm. Đây là phương pháp tổ chức chọn mẫu:
Hệ thống
Phân loại
Chùm
Phân tầng
Phương pháp tổ chức chọn mẫu cho mẫu có tính đại biểu cao nhất là:
Chọn hệ thống
Chọn phân loại
Chọn mẫu chùm
Chọn phân tầng
Phương pháp chọn mẫu phức tạp nhất là:
Chọn mẫu ngẫu nhiên giản đơn
Chọn máy móc
Chọn phân loại
Chọn mẫu chùm
Trong các phương pháp chọn mẫu: chọn ngẫu nhiên đơn thuần, chọn máy móc, chọn phân loại, ta có chọn:
Ngẫu nhiên đơn thuần có trả lại cho sai số nhỏ nhất
Ngẫu nhiên đơn thuần không trả lại cho sai số nhỏ nhất
Máy móc cho sai số nhỏ nhất
Phân loại theo tỷ lệ cho sai số nhỏ nhất
Nhược điểm của phương pháp chọn máy móc KHÔNG phải là:
Đòi hỏi chi phí lớn
Khó sắp xếp các đơn vị theo thứ tự khi tổng thể chung lớn
Mẫu không có tính đại biểu cao khi tổng thể chung không đồng đều
Có sai số hệ thống
Nhận định nào KHÔNG đúng với phương pháp chọn mẫu chùm?
Đơn vị mẫu là từng đơn vị tổng thể.
Có thể có sai số lớn nếu giữa các khối chênh lệch nhiều.
Được áp dụng khi các đơn vị trong khối có sự khác nhau đáng kể nhưng các khối lại giống nhau về bản chất.
Giảm chi phí điều tra.
Với phương pháp chọn mẫu phân tầng hai cấp, đơn vị điều tra là:
Toàn bộ các đơn vị mẫu cấp I và toàn bộ các đơn vị mẫu cấp II.
Toàn bộ các đơn vị mẫu cấp I và một số các đơn vị mẫu cấp II.
Một số các đơn vị mẫu cấp II và toàn bộ các đơn vị mẫu cấp II.
Một số các đơn vị mẫu cấp I và một số các đơn vị mẫu cấp II.
Trong điều tra chọn mẫu, để xác định tổng thể nghiên cứu, phải căn cứ vào:
Số lượng mẫu nghiên cứu.
Cơ sở khoa học.
Phân tích lý thuyết.
Mục đích nghiên cứu.
Sự tương thích giữa cột bên trái và cột bên phải nào dưới đây là sai.
| 
 Loại điều tra  | 
 Đặc điểm  | 
| 
 Điều tra chọn mẫu  | 
 Chỉ điều tra ở một bộ phận chủ yếu của tổng thể  | 
| 
 Điều tra trọng điểm  | 
 Chỉ điều tra một số đơn vị được chọn và kết quả điều tra suy rộng ra toàn tổng thể  | 
| 
 Điều tra chuyên đề  | 
 Chỉ điều tra một số ít đơn vị, thậm chí chỉ một đơn vị nhưng đi sau mọi khía cạnh  | 
Cặp 1 và (b)
Cặp 2 và (a)
Cặp 3 và (b)
Cặp 3 và #
Cho bảng sau:
| 
 Loại điều tra  | 
 Đặc điểm  | 
| 
 Điều tra chọn mẫu  | 
 Chỉ điều tra ở một bộ phận chủ yếu của tổng thể  | 
| 
 Điều tra trọng điểm  | 
 Chỉ điều tra một số đơn vị được chọn và kết quả điều tra suy rộng ra toàn tổng thể  | 
| 
 Điều tra chuyên đề  | 
 Chỉ điều tra một số ít đơn vị, thậm chí chỉ một đơn vị nhưng đi sâu nghiên cứu mọi khía cạnh  | 
Sự tương thích giữa cột bên trái và cột bên phải nào trên đây là đúng:
Cặp 1 và b
Cặp 2 và c
Cặp 2 và b
Cặp 3 và c
Trường hợp nào thuộc loại điều tra thống kê không toàn bộ:
Thu thập tài liệu một cách liên tục theo thời gian
Thu thập tài liệu không vào thời gian nhất định
Thu thập tài liệu của một số đơn vị được chọn
Thu thập tài liệu của toàn bộ tổng thể
Các trường hợp nêu ra đều không đúng
Báo cáo thống kê định kỳ là hình thức điều tra:
Điều tra không chuyên môn
Điều tra thường xuyên
Điều tra chuyên môn
Điều tra chọn mẫu
Tổng hợp thống kê là:
Sắp xếp tài liệu điều tra theo một trật tự nào đó.
Nêu lên bản chất cụ thể và tính qui luật của hiện tượng.
Đưa ra mức độ của hiện tượng trong tương lai.
Thu thập thông tin về hiện tượng nghiên cứu.
Phân tổ thống kê KHÔNG cho phép:
Phân tích mối liên hệ giữa các hiện tượng kinh tế - xã hội.
Nghiên cứu cái chung và cái riêng một cách kết hợp.
Nghiên cứu kết cấu tổng thể.
Thực hiện các dự đoán thống kê.
Sau khi phân tổ thống kê thì:
Các đơn vị có đặc điểm giống nhau theo tiêu thức phân tổ được đưa vào một tổ.
Các đơn vị có đặc điểm khác nhau theo tiêu thức phân tổ được đưa vào một tổ.
Giữa các tổ có tính chất khác nhau.
Các đơn vị có đặc điểm giống nhau theo tiêu thức phân tổ được đưa vào một tổ và giữa các tổ có tính chất khác nhau.
Khi nghiên cứu biến động của các hiện tượng phức tạp, cần tiến hành phân tổ thống kê vì:
Phân tổ cho phép thấy được biến động của toàn bộ hiện tượng qua thời gian.
Phân tổ chính là một phương pháp nghiên cứu liên hệ.
Phân tổ cho thấy tầm quan trọng của từng bộ phận trong tổng thể.
Phân tổ chính là một phương pháp nghiên cứu liên hệ và phân tổ cho thấy tầm quan trọng của từng bộ phận trong tổng thể.
Phân tổ thống kê KHÔNG cho biết:
Các loại hình khác nhau của hiện tượng.
Kết cấu của hiện tượng.
Mối liên hệ giữa các tiêu thức phản ánh hiện tượng.
Mức độ của hiện tượng trong tương lai.
Trong các ý sau, ý nào không nằm trong tác dụng của phân tổ thống kê:
Phân tổ thống kê giúp cho việc nghiên cứu cái chung và cái riêng một cách kết hợp.
Phân tổ thống kê là phương pháp quan trọng trong điều tra và phân tích thống kê.
Phân tổ thống kê là nghiên cứu bản chất của hiện tượng kinh tế - xã hội.
Phân tổ thống kê là nghiên cứu bản chất của các hiện tượng tự nhiên.
Muốn lựa chọn tiêu thức phân tổ thì
Dựa vào mục đích nghiên cứu.
Dựa vào tiêu thức số lượng hay tiêu thức chất lượng.
Phân tích bản chất của hiện tượng trong điều kiện lịch sử cụ thể.
Dựa vào mục đích nghiên cứu và phân tích bản chất của hiện tượng trong điều kiện lịch sử cụ thể.
Phân tổ có khoảng cách tổ chỉ được áp dụng với tiêu thức
Thuộc tính.
Số lượng có lượng biến rời rạc.
Số lượng có lượng biến liên tục
Số lượng có lượng biến rời rạc hoặc tiêu thức số lượng có lượng biến liên tục.
Khi phân tổ theo tiêu thức số lượng thì:
Mỗi lượng biến thành lập một tổ
Phải phân tổ có khoảng cách tổ bằng nhau.
Phân tổ theo khoảng cách tổ không bằng nhau.
Dựa vào đặc điểm của lượng biến tiêu thức để xác định số tổ.
Phân tổ không có khoảng cách tổ được áp dụng trong trường hợp:
Tiêu thức thuộc tính.
Tiêu thức số lượng có ít lượng biến.
Tiêu thức số lượng có lượng biến liên tục.
Tiêu thức thuộc tính và tiêu thức số lượng có ít lượng biến.
Tần số tích lũy cho biết:
1 đơn vị đứng ở vị trí nào trong dãy số có lượng biến bằng bao nhiêu.
Tầm quan trọng của từng lượng biến trong dãy số.
Có bao nhiêu đơn vị được sắp xếp vào một tổ nào đó.
Số lượng các tổ được chia ra.
Dãy số phân phối là:
Kết quả của phân tổ thống kê theo tiêu thức thuộc tính
Kết quả của phân tổ thống kê theo tiêu thức số lượng.
Kết quả của phân tổ có khoảng cách tổ.
Kết quả của phân tổ thống kê theo tiêu thức thuộc tính, hoặc phân tổ thống kê theo tiêu thức số lượng, hoặc phân tổ có khoảng cách tổ.
