30 câu hỏi
Theo Miner, các dạng động cơ quản lý bao gồm:
Quyết đoán
Mong muốn được sử dụng quyền lực
Sẵn sàng thực hiện các công việc quản trị lặp đi lặp lại
Cả A, B, C
Kỹ năng nào cần thiết cho nhà quản trị trong giải quyết vấn đề, chỉ đạo người dưới quyền:
Kỹ năng quan hệ
Kỹ năng nhận thức
Kỹ năng kỹ thuật
Kỹ năng con người
Kỹ năng nào quan trọng cho việc hoạch định, tổ chức, hình thành chính sách, giải quyết vấn đề:
Kỹ năng nhận thức
Kỹ năng kỹ thuật
Kỹ năng quan hệ
Cả 3 câu trên
Vai trò của người lãnh đạo cấp trung là gì:
Thực hiện các chính sách, thủ tục, duy trì sự ổn định của tổ chức
Hỗ trợ bổ sung cho cấu trúc tổ chức hiện tại và phát triển cách thức thực hiện mục tiêu được xác định bởi cấp trên
Ra quyết định chiến lược
A, B, C đều đúng
Cách chủ yếu để đạt tới thông tin cần thiết của nhà lãnh đạo là:
Những thông tin viết
Những cuộc họp đột xuất
Những cuộc thăm quan khảo sát
Cả 3 câu trên
Nguyên nhân của việc ra quyết định có thể kéo dài hàng tháng, hàng năm là do:
Quá trình ra quyết định lộn xộn
Người lãnh đạo cấp cao không đủ năng lực
Quá trình ra quyết định luôn mang tính chất chính trị
Công ty không đủ tiềm lực phát triển
Các chiến lược được đề ra theo quá trình:
Trên – xuống
Dưới – lên
Ngang hàng
A, B, C đều đúng
Người lãnh đạo có bao nhiêu nhóm vai trò chính:
2: thông tin, quyết định
3: thông tin, quyết định, thương thuyết
3: tương tác, thông tin, quyết định
3: liên lạc, giám sát, tương tác
Vai trò phát ngôn nằm trong nhóm vai trò nào:
Vai trò quyết định
Vai trò thông tin
Vai trò liên lạc
Vai trò tương tác
Vai trò nào thường được các nhà quản trị đánh giá cao hơn các vai trò khác:
Vai trò phân bổ nguồn lực
Vai trò giữ trật tự
Vai trò lãnh đạo
Cả 3 vai trò trên
Nhóm vai trò quyết định bao gồm bao nhiêu vai trò:
4: thương thảo, phân bổ nguồn lực, giữ trật tự, khởi xướng
4: thương thảo, phát ngôn, lãnh đạo, giám sát
4: phân bổ nguồn lực, giữ trật tự, phát ngôn, cung cấp thông tin
4: thương thảo, giữ trật tự, liên lạc, đại diện
Nghiên cứu phong cách lãnh đạo độc đoán, dân chủ và tản quyền là nghiên cứu của:
Kurt Lewin
Trường Đại học bang Ohio
Trường Đại học Michigan
R. Likert
Đặc trưng của phong cách độc đoán:
Không quan tâm nhiều tới ý kiến của người dưới quyền
Các chỉ thị mệnh lệnh được đề ra rất nghiêm ngặt và buộc người dưới quyền chấp hành một cách chính xác nhưng không cần tập trung
Giải quyết nhanh chóng các nhiệm vụ một cách sáng tạo
Phù hợp với những cơ cấu tổ chức nhỏ
Người dưới quyền được tham gia đánh giá kết quả công việc nhưng quá trình của phong cách này tốn kém nhiều thời gian. Đó là phong cách:
Độc đoán
Dân chủ
Tự do
Dân chủ và tự do
Phong cách tự do theo Kurt Lewin có đặc điểm:
Phát huy tối đa năng lực sáng tạo của người dưới quyền nên đây là phong cách mang lại hiệu quả cao nhất
Giao quyền hạn và trách nhiệm cho mọi người, nên dễ dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong tổ chức
Phong cách này chưa được dùng rộng rãi trong doanh nghiệp
Dòng thông tin được thực hiện theo chiều ngang và chiều dọc
Nhân viên được xem như công cụ để đạt tới những mục tiêu chung của tổ chức, đây là một trong những quan niệm phong cách lãnh đạo của:
Kurt Lewin
Trường Đại học bang Ohio
Trường Đại học Michigan
R. Likert
Câu nào sau đây không dùng để nâng cao động cơ của người dưới quyền:
Làm cho người dưới quyền nhận thức rõ các mục tiêu của công việc
Gắn chặt các phần thưởng với việc đạt mục tiêu
Làm tăng các cơ hội trong quá trình làm thoả mãn các cá nhân
Giải thích một cách rõ ràng, cách thức mà các mục tiêu, phần thưởng mong đợi có thể đạt được
Ảnh hưởng từ hành vi của người lãnh đạo lên sự thoả mãn và những nỗ lực của người dưới quyền phụ thuộc vào tình huống, đó là theo quan điểm của thuyết:
Thuyết chu kỳ mức độ trưởng thành của người lao động
Thuyết ngẫu nhiên
Thuyết đường dẫn tới mục tiêu
Miền lựa chọn liên tục hành vi lãnh đạo
Câu nhận định nào sau đây là đúng nhất:
Trong phong cách kèm cặp, người lãnh đạo giải thích các quyết định, giúp đỡ, gần gũi, động viên người dưới quyền nhưng không được giám sát họ
Phong cách hỗ trợ thích hợp với người dưới quyền là người tham gia miễn cưỡng
Phong cách chỉ đạo phù hợp với người dưới quyền là người học việc vỡ mộng
Người lãnh đạo nên giao nhiệm vụ, mở rộng quyền tự giải quyết công việc cho người dưới quyền bắt đầu nhiệt tình
Có bao nhiêu phong cách ra quyết định theo Vroom, Yetton và Jago:
5 phong cách (2 phong cách độc đoán, 1 phong cách tham vấn, 2 phong cách nhóm quyết định)
4 phong cách (2 phong cách độc đoán, 1 phong cách tham vấn, 1 phong cách nhóm quyết định)
5 phong cách (2 phong cách độc đoán, 2 phong cách tham vấn, 1 phong cách nhóm quyết định)
4 phong cách (1 phong cách độc đoán, 2 phong cách tham vấn, 1 phong cách nhóm quyết định)
Nhận định nào sau đây là sai trong thuyết ngẫu nhiên:
Hiệu quả của định hướng nhiệm vụ hay định hướng quan hệ là phụ thuộc vào mức độ thuận lợi hay bất lợi của tình huống
Mức độ thuận lợi/ bất lợi của tình huống được xác định bởi 3 yếu tố
Trong tình thế thuận lợi rất cao, người lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ là thành công
Trong tình thế thông thường, định hướng quan hệ là thành công
Ví dụ nào sau đây không phải là thay thế và trung hoà cho sự lãnh đạo:
Tổ chức thiếu năng động, trung hoà định hướng nhiệm vụ
Nhiệm vụ thú vị hấp dẫn, trung hoà định hướng hỗ trợ
Người dưới quyền có trình độ chuyên môn cao, thay thế định hướng nhiệm vụ
Tính vững chắc của nhóm làm việc, thay thế cho định hướng nhiệm vụ và hỗ trợ
Sự thay đổi lớn nhất thể hiện bởi sự nhận thức lại những sứ mạng, mục tiêu, sản phẩm, lãnh đạo hoặc cấu trúc của tổ chức là sự thay đổi nào?
Thay đổi chuyển dạng
Thay đổi căn bản về chất
Thay đổi phát triển
Thay đổi phương thức
Người lãnh đạo mới về chất có sự phân biệt với người lãnh đạo hấp dẫn theo quan điểm của Bass là:
Lãnh đạo mới về chất là rộng hơn lãnh đạo hấp dẫn
Lãnh đạo mới về chất là hẹp hơn lãnh đạo hấp dẫn
Lãnh đạo mới về chất là tương tự lãnh đạo hấp dẫn
Lãnh đạo mới về chất là khác với lãnh đạo hấp dẫn
"Người lãnh đạo mới về chất là người thách thức những người dưới quyền thực hiện những nhiệm vụ không được quy định" quan điểm này của ai?
Bass
Conger và Kanungo
Burns
House
Người lãnh đạo có thể thay đổi những người dưới quyền bằng cách:
Làm cho họ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và những giá trị của những kết cục
Thúc đẩy họ vượt qua những lợi ích cá nhân để đạt tới những mục tiêu cao cả của nhóm và tổ chức
Khơi dậy những nhu cầu cấp cao của họ
Cả A, B, C
Các dạng hành vi định hướng nhiệm vụ là:
Kiểm soát và duy trì – điều hòa – làm rõ việc thông tin – tóm tắt và tổng kết – kiểm nghiệm sự nhất trí
Tổ chức quá trình – khuyến khích thông tin – làm rõ việc thông tin – tóm tắt và tổng kết – kiểm nghiệm sự nhất trí
Kiểm soát và duy trì – khuyến khích thông tin – làm rõ việc thông tin – tóm tắt và tổng kết – kiểm nghiệm sự nhất trí
Tổ chức quá trình – khuyến khích thông tin – thiết lập tiêu chuẩn
Những bước quyết cho việc chẩn đoán vấn đề là:
Chuẩn bị cuộc họp – trình bày vấn đề – động não
Động não – quyết định nhanh chóng – chẩn đoán vấn đề
Động não – quyết định nhanh chóng – sự phân hoá
Chuẩn bị cuộc họp – trình bày vấn đề – chẩn đoán vấn đề
Để ngăn chặn sự phân hoá cần:
Đưa ra những ưu điểm và hợp nhất giải pháp
Thực nghiệm và có người lãnh đạo quyết định
Cả A, B đúng
Cả A, B sai
Những sai lầm khi lựa chọn giải pháp là:
Quyết định vội vã, sự tham gia không đầy đủ
Sự tham gia không đầy đủ, sự phân hoá
Kế hoạch hành động nông cạn, thiên cận
Cả 3 đều đúng
