30 câu hỏi
Jamison và Thomas tiến hành nghiên cứu quyền lực trong lớp học thì sinh viên đã cho quyền lực nào là quan trọng nhất
Quyền trừng phạt
Quyền chuyên môn
Quyền hợp pháp
Quyền tham chiếu
Những năng lực có liên quan đến hiệu quả lãnh đạo:
Động cơ, phẩm chất
Kỹ năng, kiến thức
A và B đều đúng
Cả hai đều sai
Mc. Clelland cho rằng con người có mấy nhu cầu cơ bản:
3 nhu cầu
4 nhu cầu
5 nhu cầu
Thuyết về động cơ vai trò quản trị bao gồm những nội dung sau:
Thái độ tích cực đối với các biểu tượng quyền lực, nhu cầu cạnh tranh với đồng sự
Quyết đoán, nhu cầu trở thành người nổi trội trong nhóm
Mong muốn sử dụng quyền lực, sẵn lòng thực hiện các công việc quản trị lặp đi lặp lại
Tất cả đều đúng
Các kỹ năng cơ bản trong quản trị:
Kỹ năng kỹ thuật
Kỹ năng quan hệ
Kỹ năng nhận thức
Tất cả đều đúng
Theo Mintzberg, nhà quản trị phải thực hiện mấy vai trò khác nhau:
7
8
9
10
Nhóm vai trò tương tác bao gồm những vai trò nào sau đây:
Đại diện, lãnh đạo, liên lạc
Giám sát, phổ biến, phát ngôn
Khởi xướng, giải quyết xung đột, phân bổ nguồn nhân lực, thương thuyết
Cả ba đều đúng
Nhóm các vai trò thông tin bao gồm những vai trò:
Đại diện, lãnh đạo, liên lạc
Giám sát, phổ biến, phát ngôn
Khởi xướng, giải quyết xung đột, phân bổ nguồn nhân lực, thương thuyết
Cả ba đều đúng
Nhóm các vai trò quyết định bao gồm những vai trò sau:
Đại diện, lãnh đạo, liên lạc
Giám sát, phổ biến, phát ngôn
Khởi xướng, giải quyết xung đột, phân bổ nguồn nhân lực, thương thuyết
Cả ba đều đúng
Kurt Lewin cùng các cộng sự của ông tại trường đại học bang Iowa đã tiến hành thực nghiệm so sánh mấy loại phong cách lãnh đạo?
2
3
4
5
Ưu điểm nào sau đây thuộc phong cách lãnh đạo dân chủ?
Cho phép khai thác những sáng kiến, kinh nghiệm của những người dưới quyền của tập thể
Cho phép giải quyết nhanh chóng các nhiệm vụ
Cho phép phát huy tối đa năng lực sáng tạo của người dưới quyền
Câu a&b đúng
R. Likert chỉ ra các phong cách quản lý thịnh hành của các tổ chức có thể mô tả trên một đường liên tục từ hệ thống 1 đến hệ thống 4. Hệ thống 1 mô tả
Người lãnh đạo cố gắng tin cậy và tín nhiệm những người dưới quyền giống như một ông chủ cư xử với người phục vụ
Người lãnh đạo khá tin cậy và tín nhiệm nhưng chưa hoàn toàn vào những người dưới quyền
Người lãnh đạo không tin cậy, không tín nhiệm những người dưới quyền do đó những người dưới quyền ít được thu hút vào bất cứ lĩnh vực nào trong quá trình ra quyết định
Người lãnh đạo hoàn toàn tin cậy và tín nhiệm vào những người dưới quyền
P. Hersey & K. Blanchart cho rằng người lao động trong tổ chức sẽ phát triển, trưởng thành theo 1 chu kỳ và trải qua mấy giai đoạn?
2
3
4
5
Theo R.Tannenbaum và Schumidt, những áp lực từ người lãnh đạo bao gồm?
Hệ thống giá trị, đặc tính cá nhân, năng lực trình độ, những kinh nghiệm của người lãnh đạo
Mức độ nhu cầu độc lập của người dưới quyền, sự sẵn lòng nhận trách nhiệm trong việc tham gia vào việc ra các quyết định
Những yếu tố của văn hóa tổ chức, mức độ vững chắc của nhóm, sức ép của thời gian hay tính cấp bách của việc giải quyết vấn đề, hệ thống đãi ngộ và động viên trong tổ chức
Tất cả đều sai
P. Hersey & Banchard cho rằng. Với người bắt đầu nhiệt tình thì người lãnh đạo nên có
Phong cách kèm cặp
Phong cách hỗ trợ
Phong cách chỉ đạo
Phong cách ủy quyền
Trong phong cách kèm cặp với người học việc vỡ mộng
Người lãnh đạo đưa ra các chỉ dẫn cụ thể và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chỉ dẫn
Gần gũi, thảo luận vấn đề với người dưới quyền, khai thông các vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho người dưới quyền hoàn thành nhiệm vụ
Giao nhiệm vụ và mở rộng quyền cho người dưới quyền tự giải quyết công việc được giao
Lãnh đạo giải thích các quyết định, gần gũi để giám sát, giúp đỡ và động viên người dưới quyền
Người lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ
Là người quan tâm đến những người khác, chú trọng tới các quan hệ con người, nhạy cảm với cảm xúc của những người khác
Chú trọng vào việc chỉ đạo công việc cho người dưới quyền, quan tâm tới cấu trúc công việc, là người định hướng mục tiêu và quan tâm cao tới hiệu suất
Cả a và b đều đúng
Cả a và b đều sai
Theo mức độ phức tạp và tiềm năng của sự kháng cự có thể có các loại kháng cự nào?
Thay đổi phát triển, thay đổi chuyển dạng, thay đổi cơ cấu
Thay đổi về chất, thay đổi về lượng, thay đổi phát triển
Thay đổi phát triển, thay đổi chuyển dạng, thay đổi về chất
Thay đổi phát triển, thay đổi chuyển dạng
Theo Max Weber thuật ngữ “Charisma” có nghĩa là gì?
Là một ảnh hưởng không dựa trên quyền lực vị trí hoặc truyền thống mà dựa trên nhận thức của người dưới quyền về người lãnh đạo là: người lãnh đạo được phú cho những phẩm chất đặc biệt
Những phẩm chất có khả năng tạo ra nguồn cảm hứng, sức lôi cuốn, hấp dẫn huyền bí, siêu phàm,…
Charisma chính là sự hấp dẫn, kết quả của những phẩm chất và những hành vi của nhà lãnh đạo
Tất cả đều sai
Trong lãnh đạo và ra quyết định nhóm, có bao nhiêu dạng hành vi định hướng nhiệm vụ
4. Tổ chức quá trình, làm rõ việc thông tin, tóm tắt+tổng kết, kiểm nghiệm sự nhất trí
3. Tổ chức quá trình, làm rõ thông tin, tóm tắt+tổng kết
5. Tổ chức quá trình, khuyến khích sự thông tin, làm rõ việc thông tin, tóm tắt+tổng kết, kiểm nghiệm sự nhất trí
5. Tổ chức quá trình, làm rõ việc thông tin, thực hiện quá trình, tóm tắt+tổng kết, kiểm nghiệm sự nhất trí
Theo G.A Yukl lãnh đạo mới về chất so với lãnh đạo hấp dẫn
Có nghĩa rộng hơn lãnh đạo hấp dẫn
Có nghĩa hẹp hơn lãnh đạo hấp dẫn
Có nghĩa tương tự lãnh đạo hấp dẫn
Tất cả đều sai
Theo Conger và Kanungo có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng tới sự qui kết về tính hấp dẫn, cuốn hút của người dưới quyền đối với người lãnh đạo dựa trên sự so sánh giữa lãnh đạo hấp dẫn và lãnh đạo không hấp dẫn
7
6
5
4
Theo quan điểm của House, người lãnh đạo là người lôi cuốn, hấp dẫn được xác định bởi bao nhiêu điểm
6
7
8
9
Các nhân tố xác định hiệu quả của quyết định nhóm bao gồm
Quy mô và thành phần của nhóm, sự khác biệt về thành phần đơn vị
Sự vững chắc của nhóm và tư duy nhóm, tính cách của các thành viên
Môi trường làm việc hiện đại, chất lượng lãnh đạo
Tất cả các câu trên đều đúng
Khi các thành viên nhóm được bao gồm trong việc chọn lựa giải pháp, người lãnh đạo cần nhận thức về những sai lầm có thể tránh, các sai lầm đó là
Quyết định vội vã, sự tham gia không đồng đều
Sự phân cực, kế hoạch hành động nông cạn, thiển cận
Quyết định vội vã, sự tham gia không đồng đều, kế hoạch hành động nông cạn, thiển cận
Quyết định vội vã, sự tham gia không đồng đều, sự phân cực, kế hoạch hành động nông cạn, thiển cận
Khi nhóm khó có thể đạt tới sự đồng ý do có những quan điểm trái ngược, các kỹ thuật nào sau đây có thể được sử dụng để ngăn chặn sự phân hóa:
Đưa ra những ưu điểm, hợp nhất giải pháp, thực nghiệm
Đưa ra những ưu điểm, hợp nhất giải pháp, người lãnh đạo quyết định
Hợp nhất giải pháp, thực nghiệm, người lãnh đạo quyết định
Đưa ra những ưu điểm, hợp nhất giải pháp, thực nghiệm, người lãnh đạo quyết định
Hành vi nhóm có bao nhiêu dạng chính, gồm những dạng nào?
5 dạng: kiểm soát và duy trì, điều hòa, hỗ trợ, thiết lập các tiêu chuẩn, phân tích quá trình
5 dạng: phân loại, kiểm soát và duy trì, điều hòa, hỗ trợ, thiết lập các tiêu chuẩn
4 dạng: kiểm soát và duy trì, điều hòa, hỗ trợ, thiết lập các tiêu chuẩn
3 dạng: điều hòa, hỗ trợ, thiết lập các tiêu chuẩn
Những hoạt động của quản trị là:
Hoạch định, tổ chức, kiểm tra, tổng kết.
Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và giải quyết vấn đề.
Hoạch định, kiểm tra và giải quyết vấn đề.
Đưa ra các chỉ dẫn, bố trí lực lượng và động viên nhân viên.
Lãnh đạo mới về chất là việc lãnh đạo bằng:
Đặc tính cá nhân của người lãnh đạo.
Sự ảnh hưởng của quyền lực.
Tầm nhìn, nguồn cảm hứng, sức hấp dẫn.
Xác định các đặc tính của tình huống.
Quyền lực tiềm năng là gì?
Người có quyền lực nhưng chưa sử dụng hết khả năng của bản thân.
Người có quyền lực có thể sử dụng hay không sử dụng quyền lực.
Người có quyền lực nhưng chưa thể làm ảnh hưởng người khác.
Người chưa có quyền lực nhưng có thể ảnh hưởng đến người khác.
