Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 19: Ôn tập cuối học kì 2 có đáp án
40 câu hỏi
Lễ Mừng xuân diễn ra vào tháng mấy?
Tháng Một.
Tháng Năm.
Tháng Chín.
Tháng Mười hai.
Vào lễ Mừng xuân, mọi người thường chuẩn bị thứ gì làm quà cho nhau?
Những chậu cây cảnh.
Những giỏ trái cây thơm ngon.
Những tấm thiệp tự làm.
Những giỏ hoa nhỏ xinh.
Vì sao Xu-di giận Pam?
Vì Pam không tặng quà cho cô bé trong dịp lễ Mừng xuân.
Vì Pam kết thân với một cô bạn khác và cô bé cảm thấy như bị bỏ rơi.
Vì gia đình Pam chuyển đi nơi khác.
Vì Pam không muốn chơi thân với cô bé như trước nữa.
Câu văn nào sử dụng biện pháp điệp ngữ?
Với bọn trẻ chúng tôi, ngày lễ Mừng xuân vào tháng Năm là một ngày đặc biệt, một ngày ý nghĩa, một ngày tràn ngập niềm vui.
Chúng tôi thường chuẩn bị những giỏ hoa nhỏ xinh, lén đặt trước cửa nhà bạn bè hoặc người quen.
Gần đây, một gia đình mới dọn đến thị trấn của chúng tôi và Pam đã kết thân với con gái của họ.
Lần ấy tôi học được rằng là bạn bè đích thực, ta sẽ đặt bạn trong tim nhưng không buộc họ luôn ở bên mình.
Em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về một sự việc mà em được chứng kiến (hoặc tham gia) đã để lại ấn tượng sâu sắc cho em.
Từ in đậm nào sau đây được dùng với nghĩa chuyển?
a) Huy là tay vợt giỏi nhất của Câu lạc bộ cầu lông.
b) Đường chân trời bị mây mù che mất, khiến mặt biển trông như đang nối liền với bầu trời.
c) Chú hề có cái mũi đỏ chót, trông thật là ngộ nghĩnh.
d) Bụng trống tròn, to mà rỗng ở bên trong, nên khi vỗ vào trống kêu rất to.
Hãy xác định nghĩa của các từ được in đậm trong các kết hợp từ dưới đây rồi phân chia các nghĩa ấy thành nghĩa gốc và nghĩa chuyển:
a) Miệng cười tươi, miệng rộng thì sang, há miệng chờ sung, miệng bát, miệng túi, nhà 5 miệng ăn.
b) Xương sườn, sườn núi, hích vào sườn, sườn nhà, sườn xe đạp, hở sườn, đánh vào sườn địch.
Em hãy:
a) Xác định trong các câu sau, từ “lá” mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển:
(1)Lá cờ tung bay trước gió.
Mỗi con người có hai (2)lá phổi.
Về mùa thu, cây rụng (3)lá.
Ông viết một (4)lá đơn dài để đề nghị giải quyết.
b) Xác định trong các câu sau, từ “quả” mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển:
(1)Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao.
(2)Quả cau nho nhỏ.
Trăng tròn như (3)quả bóng.
(4)Quả đất là ngôi nhà chung của chúng ta.
(5)Quả hồng như thể quả tim giữa đời.
Nối mỗi cụm từ có tiếng “trông” ở bên trái với nghĩa thích hợp của cụm từ ở bên phải:
Trông lên đỉnh núi |
| hướng đến ai với hi vọng được giúp đỡ |
Cử người trông thi | nhìn bằng mắt | |
Nhà trông ra hướng đông | để ý coi sóc, bảo vệ | |
Trông vào sự giúp đỡ của bạn bè | hướng mặt về phía nào đó |
Gạch dưới các kết từ trong đoạn văn dưới đây.
Sác-lô Sáp-plin đã trở thành bậc thầy của nghệ thuật hài trên sân khấu. Hầu hết các bộ phim hài hước mà Sác-lô dàn dựng đều do chính ông tự biên soạn, làm đạo diễn và đóng vai chính. Những bộ phim nổi tiếng nhất của ông là Nhật kí tìm vàng, Ánh đèn sân khấu và Tên độc tài.
(Ông vua của những tiếng cười)
Gạch chân dưới các kết từ trong các câu sau:
a) Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.
b) Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.
c) Bố em hôm nay không về nhà vì công tác đột xuất.
d) Trời mưa to mà bạn Quỳnh ko có áo mưa.
Gạch dưới các kết từ được dùng thành cặp trong những câu văn sau:
a) Phim hoạt hình không chỉ dùng để giải trí mà còn được sử dụng làm công cụ giảng dạy và học tập.
b) Vì chùa Một Cột trông tựa như một đóa sen khổng lồ nổi trên mặt nước nên ban đầu nó có tên là Liên Hoa Đài.
c) Nếu bạn muốn hát quan họ thì phải học kĩ thuật rung, ngân luyến, láy,....
d) Mặc dù bộ phim Bao giờ cho đến tháng Mười nói về những hi sinh, mất mát trong chiến tranh nhưng nó vẫn mang lại sự lạc quan và hi vọng.
Hoàn thiện câu bằng cách điền kết từ vào chỗ trống:
a) Cậu thích xem phim hài ... phim hành động?
b) Tranh Đông Hồ giản dị ... tinh tế.
c)... bạn muốn chơi pi-a-nô thành thạo ... bạn phải kiên trì.
d)... khổ công luyện tập ... Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một danh hoạ kiệt xuất của thế giới.
Em hãy lập dàn ý chi tiết cho bài văn “Tả bầu trời vào một đêm nhiều sao”.
Em hãy đánh dấu ☑ trước các câu đơn và ☒ trước các câu ghép dưới đây:
☐Chiếc máy bay giấy đã hoàn thiện xong, trông thật đẹp mắt.
☐Khánh muốn trở thành bác sĩ còn Thắng muốn chinh phục bầu trời.
☐Vài chú hoạ mi từ cành cây nào đó bay ra, hót ríu rít.
☐Cô bé da trắng lại gần Ê-ma, cô chẳng phân biệt màu da như các bạn khác.
Gạch chân dưới câu ghép có trong đoạn văn sau và dùng dấu “/” để ngăn cách các vế trong câu ghép:
Những ngày cuối đông, bầu trời ảm đạm, xám xịt. Một màu âm u bao trùm lên vạn vật. Nền trời nặng nề, ủ dột; không khí vẫn khô lạnh khiến người ta khó chịu. Chim chóc chẳng buồn hót, gấu vẫn nằm trong hang. Tất cả cũng bởi trời đông lạnh lẽo.
Em hãy ghép hai câu đơn dưới đây thành một câu ghép:
Mưa tạnh. Cầu vồng xuất hiện cuối chân trời.
Cho đoạn văn sau:
(1) Mặt trời vừa ló dạng, những tia nắng đầu tiên đã chiếu rọi khắp cánh đồng. (2) Sương đêm tan dần. (3) Tiếng chim hót líu lo vang vọng khắp nơi. (4) Một ngày mới thật tươi đẹp bắt đầu.
a) Tìm các câu ghép.
b) Phân tích cấu tạo và cách nối các vế.
Em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 4 - 5 câu tả cảnh bắt đầu một trận mưa rào.
Em hãy viết đoạn văn trình bày ý kiến của em về hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại di động đến trường.
Thêm dấu gạch ngang vào đoạn văn sau:
a) Những phát minh vĩ đại là bộ sách nói về các nhà khoa học hàng đầu thế giới. Trong đó, bạn sẽ biết đến: Ê-đi-xơn nhà phát minh thiên tài với hơn 1000 bằng sáng chế, Niu-tơn một nhà vật lý và toán học vĩ đại đã đặt nền móng cho cơ học cổ điển.
b) Những trí tuệ vĩ đại bộ sách viết về một số nhà khoa học nổi tiếng thế giới gồm 5 cuốn. Các bạn nhỏ có thể tìm thấy nhiều thông tin thú vị trong mỗi cuốn sách nhỏ ấy: Tét-xla một kĩ sư điện người Mỹ đã phát minh ra dòng điện xoay chiều, Ma-ri Quy-ri người phụ nữ gốc Ba Lan đã khám phá ra chất phóng xạ.
Điền dấu câu thích hợp vào đoạn văn sau đây:
“Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu họa sĩ và Hiền kĩ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
Cậu có nhớ thầy Bản không?
Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?”
Cần thêm dấu gạch ngang vào những vị trí nào trong mỗi câu văn, đoạn văn sau? Vì sao?
a) “Động Phong Nha nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.”
(Theo Việt Bằng)
b) “Với quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ có độ cao trung bình vào khoảng 800 đến 1000 mét so với mực nước biển, Mẫu Sơn vùng núi nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn được mệnh danh là vùng đất của gió và sương mù.”
(Theo Hà Giang)
c) “Mặc dù đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng năm cửa ô của Hà Nội xưa là kinh thành Thăng Long vẫn gắn bó với mỗi người dân Thủ đô. Đó là: Ô Quan Chưởng; Ô Cầu Giấy; Ô Cầu Dền; Ô Đống Mác; Ô Chợ Dừa.”
(Theo Hải Minh)
Em hãy nối các trường hợp sau với cách liên kết câu phù hợp:
Mưa vẫn rơi. Mưa xối xả đã ba ngày rồi chẳng dứt | ||
| ||
Biện pháp nối | Biện pháp lặp | Biện pháp thế |
| ||
Vừa mới mưa xối xả xuống mặt đất. Thế mà, chẳng mấy chốc, nó đã tạnh rồi. | ||
Gạch chân vào biện pháp liên kết câu trong đoạn văn sau và cho biết đó là những biện pháp nào:
Mới sáng sớm, bầy chim sẻ đã ríu rít gọi nhau về tụ hội đồng đủ trong khu vườn nhà em. Vài con chim sẻ sà xuống phía hàng rào tre, đậu trên giàn thiên lí. Những đôi chân bé nhỏ của chúng cứ thoăn thoắt, tung tăng khắp nơi.
(Theo Hồng Mai)
Trường hợp dưới đây đã dùng sai từ ngữ khi liên kết câu bằng biện pháp nối. Em hãy sửa lại cho đúng:
Chú mèo nhà tôi rất thích ăn cá. Vì vậy, hôm nay, nó lại nhường đĩa cá rán cho bé mèo con.
Em hãy viết 2 - 3 câu tả cảnh bình minh, gạch chân dưới những từ ngữ có tác dụng liên kết câu mà em đã sử dụng:
Em hãy viết chương trình hoạt động của lớp em tham gia cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường:
Em hãy gạch chân các hình ảnh so sánh trong khổ thơ dưới đây:
“Cháu là vàng, bạc
Cháu là ánh trăng
Tỏa khắp cánh đồng
Mênh mông bát ngát...”.
(Theo Nhung Ly)
Sự vật nào được nhân hoá trong đoạn văn dưới đây? Chúng được nhân hoá bằng cách nào?
Mặt trời đã leo lên cao, toả ánh nắng ấm áp đến từng cành cây. Những chú chim hát ca tạo nên một bản hoà ca của núi rừng. Trời xanh và không khí trong lành quá!
(Theo Linh Anh)
Em hãy tìm từ thích hợp sao cho đoạn thơ dưới đây có sử dụng biện pháp điệp từ và biện pháp nhân hoá:
Lan viết một câu chuyện
Về ... cá tên Miên
Bơi giỏi nhất ba miền
Từ hồ ra sông lớn
... hổ dữ tợn
Làm bá chủ rừng xanh
Đánh một giấc ngon lành
Mơ về nàng báo đốm
Em hãy nêu tác dụng của điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ ở bài 3:
Vào những đêm mùa mật, cuộc sống ở làng Mật có gì khác?
Ngôi làng trở nên lặng yên.
Mọi người đều hào hứng, vui vẻ.
Người già, trẻ con luôn tay luôn chân.
Nhà nào cũng tấp nập, sáng sủa.
Để lấy mật, bà đã chuẩn bị những gì?
Nồi, chõ, chậu sành, lá mật.
Nồi, bột, gừng, gùi.
Trứng ong, ong non, lá mật, sáp.
Nhụy xoan, hạt cườm, cao, bánh mật.
Đâu không phải là hoạt động nằm trong các công đoạn lấy mật?
Gác những lá mật trong góc chậu sành.
Khều trứng non và ong non ra khỏi lá mật.
Gạt mật ra và cho sáp vào vò.
Canh lá mật cho sáp bịt các lỗ mật chảy ra.
Bà cất riêng loại mật nào làm thuốc?
Loại ngăm ngăm đắng có nhiều nhụy xoan.
Loại thường, ngọt đậm.
Loại nóng hổi, thơm ngọt ngào.
Loại có nhiều trứng non, ong non.
Được mùa mật bội thu, bà muốn mua gì?
Cái dây lưng da, cây bút máy.
Trâm cài tóc có hình bông hoa to kết bằng hạt cườm.
Cái gương to.
Bộ ấm tích, cái chảo, con dao to.
Chi tiết bà chỉ mua đồ chung cho cả nhà mà không mua gì cho riêng mình đã cho thấy bà là một người:
luôn lo nghĩ, hi sinh cho gia đình.
coi trọng tình cảm hơn vật chất.
không biết chăm sóc cho bản thân.
vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà.
Câu văn nào dưới đây thể hiện rõ nhất sự quan tâm của cháu tới sức khỏe của bà?
Phựng muốn mua cái dây lưng da, cây bút máy.
Mua riêng cho bà cơ, những thứ bà nói là mua chung cho cả nhà mà.
Bà hay kêu đau xương, lần này cháu sẽ mua cao cho bà.
Bà cháu vui vẻ bàn chuyện bên chậu mật.
Em hãy viết bài văn tả một ngày nắng đẹp.








