Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 14: Gương kiến quốc có đáp án
30 câu hỏi
Lý Thái Tông là vị hoàng đế như thế nào?
Chỉ giỏi văn nhưng không giỏi võ.
Văn võ song toàn và nổi tiếng nhân từ.
Chỉ giỏi võ, ít quan tâm đến dân.
Thích hưởng thụ, sách nhiễu dân.
Khi tự cầm cày xuống ruộng, Lý Thái Tông nói gì để khẳng định ý nghĩa của hành động này?
Câu nói “Nếu trăm họ đã no đủ, trẫm lo gì không no đủ.” của vua Lý Thái Tông thể hiện điều gì?
Nỗi lo lắng về tình hình kinh tế của nước nhà.
Sự kiêu căng, ngạo mạn.
Lòng nhân ái và trách nhiệm với dân.
Những dự đoán về tương lai đất nước.
Viết một câu nêu cảm nghĩ của em đối với vua Lý Thái Tông, có sử dụng từ viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt:
Em hãy đánh dấu ☑vào những cách đoạn văn dưới đây đã dùng để kể chuyện “Cậu bé và con heo đất” sáng tạo hơn:
Trong một lần theo ba lên thị xã, tôi được bố mua cho một con heo đất ngộ nghĩnh. Con heo đất xinh lắm, màu hồng rất dễ thương, hai tai nhỏ nhỏ xinh xinh, lại còn giữ được tiền nên ai cũng thích. Các bạn trong xóm tôi xôn xao: “Tớ cũng phải mua một con để tiết kiệm tiền mới được.”. Sau đấy, các bạn đua nhau mua heo đất guống tôi. Mẹ dặn tôi: “Mỗi lần cho heo ăn, con phải nhớ ghi chép số tiền vào một cuốn sổ để tránh nhầm nhé!”. Vậy nên, lần nào cho heo ăn, tôi cũng làm theo lời mẹ dặn.
☐Đoạn văn thay đổi người kể.
☐Đoạn văn viết về nội dung khác hoàn toàn.
☐Đoạn văn có những chi tiết sáng tạo làm thay đổi nội dung chính.
☐Đoạn văn có thêm chi tiết sáng tạo nhưng không thay đổi nội dung chính.
Em hãy kể sáng tạo một đoạn trong câu chuyện “Những chấm nhỏ mà không nhỏ” bằng cách bổ sung một số chi tiết mới cho câu chuyện:
Sự kiện nào diễn ra trước “Tuần lễ Vàng”?
Cách mạng tháng Tám.
Tổng tuyển cử.
Chiến dịch Tết Mậu Thân.
Hội nghị I-an-ta.
Đối tượng tham gia “Tuần lễ Vàng” là những ai? Chọn đáp án đúng nhất:
☐Toàn bộ người dân. ☐Các nhà tư sản.
☐Người giàu có. ☐Các chiến sĩ cách mạng.
☐Các thủ lĩnh dân tộc. ☐Những điền chủ.
Theo em, đóng góp vào Quỹ Độc lập trong "Tuần lễ Vàng" có ý nghĩa gì đối với đất nước và đối với mỗi cá nhân?
Là những mầm non tương lai của đất nước, em sẽ làm gì để thể hiện lòng yêu nước?
Tại sao việc tổ chức “Tuần lễ Vàng” lại rất cần thiết vào thời điểm đó?
Vì đất nước mới giành độc lập, ngân khố bị cạn kiệt.
Vì đất nước đang cần kinh phí để nhập một lượng lớn hàng hóa từ nước ngoài.
Vì Chính phủ cần củng cố vị thế của mình đối với nhân dân.
Vì Chính phủ cần thử lòng nhân dân.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
Mặt trời xuống biển như hòn lửa,
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơ
Biển rộng mênh mông, trời cao vời vợi.
Đoàn thuyền đánh cá ra khơi.
Trích: Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận
- Chỉ ra các điệp từ, điệp ngữ ở đoạn thơ trên?
- Chúng có tác dụng gì?
Tìm và nêu tác dụng của các điệp từ, điệp ngữ trong mỗi đoạn thơ sau
Cánh đồng lúa bát ngát,
Lúa xanh, lúa vàng đẹp biết bao.
Cánh đồng lúa tỏa hương,
Từng bông lúa nở ra, nhẹ nhàng.
Trích: Cánh đồng lúa - Tô Hoài
Mùa xuân là Tết của em,
Mùa xuân là Tết của mẹ.
Mùa xuân là Tết của làng,
Mùa xuân, mùa xuân, mùa xuân.
Bài thơ Thăm nhà Bác được sáng tác bởi tác giả nào?

Bài thơ nói về điều gì?
Vẻ đẹp của quê hương Bác Hồ.
Cảnh vật trong khu nhà Bác Hồ.
Cuộc đời vất vả của Bác Hồ.
Kỷ niệm tuổi thơ của tác giả.
Hoàn thành bảng dưới đây:
Khổ thơ | Nội dung chính |
... | Khung cảnh thiên nhiên ở vườn nhà Bác. |
Khổ 2 | ... |
... | Tình yêu thương của Bác đối với thiếu nhi. |
Khổ 4 | .... |
Viết 1 - 2 câu đáp lại tình thương của Bác Hồ dành cho các em thiếu nhi:
Tác giả đã làm gì để sáng tạo đoạn kết của bài đọc “Hoa trạng nguyên”:
Sau buổi dọn dẹp và phát quang ấy, đường vào Văn Chỉ rực rỡ hơn hẳn. Hàng hoa tóc tiên tôi trồng tươi tốt, khoe sắc thắm, ai đi qua cũng phải khen. Trước cổng, hai cây trạng nguyên xoè những tán lá đỏ rực. Tôi thầm nghĩ: “Hai cây hoa trạng nguyên này là tấm lòng và sự kính trọng của chúng cháu đối với các vị tiến sĩ.”. Mỗi khi nhìn thấy hai cây trạng nguyên, đám trẻ chúng tôi lại nhớ tới truyền thống vẻ vang của quê nhà.
(Theo Thu Giang)
Chọn một bài đọc mà em đã học ở chương trình lớp 5 và thay đổi cách mở đầu câu chuyện trong bài đọc đó.
Bài đọc Vượt qua thử thách đề cập đến thảm họa thiên tai nào?
Sóng thần ở Indonesia.
Động đất và sóng thần ở Nhật Bản.
Núi lửa phun trào ở Philippines.
Bão lớn tại Mỹ.
Thiệt hại về người do trận động đất và sóng thần gây ra là bao nhiêu?
Hơn 5 000 người tử vong.
Hơn 10 000 người tử vong.
Hơn 15 000 người tử vong.
Hơn 20 000 người tử vong.
Dựa vào bài đọc, em hãy ghi “Đ” trước câu đúng, “S” trước câu sai:
☐ Lãnh đạo và người dân Nhật Bản cùng chung tay khắc phục thiên tai.
☐Người dân Nhật Bản rất có tính kỉ luật cao, luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau.
☐Chỉ có các lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân cố gắng ngăn chặn sự cố.
☐Nỗ lực của người dân Nhật Bản đã khiến Tô-hô-cư được hồi sinh.
Câu chuyện về trận động đất giúp chúng ta hiểu được điều gì về nước Nhật?
Nhật Bản là một quốc gia thường xuyên có thiên tai.
Người Nhật có ý thức kỷ luật cao và tinh thần đoàn kết.
Nhật Bản có hệ thống cứu trợ nhanh chóng.
Nhật Bản là một đất nước giàu có.
Đọc và nêu tác dụng của điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ sau:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa.
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu.
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Truyện Kiều – Nguyễn Du
Đọc đoạn thơ sau và chỉ ra điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ, nêu tác dụng?
Quê hương là chùm khế ngọt,
Cho con trèo hái mỗi ngày.
Quê hương là đường đi học,
Con về rợp bướm vàng bay.
Quê hương là con diều biếc,
Tuổi thơ con thả trên đồng.
Quê hương là con đò nhỏ,
Êm đềm khua nước ven sông.
Quê hương – Đỗ Trung Quân
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 - 7 câu bày tỏ tình cảm của em với quê hương đất nước trong đó có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ.
Viết đoạn văn tưởng tượng về quê hương em trong tương lai.
Vua Pi-ốt đệ Nhất đã làm gì, trong bài đọc?
Dòng nào dưới đây nhận xét đúng về vua Pi-ốt đệ Nhất:
Là một vị vua làm việc và cư xử với tác phong rất bình dân.
Là một vị vua có thân phận cao quý, coi mình là trên hết.
Là một vị vua dễ tính, hiền từ, nhân hậu.
Là một vị vua giản dị, tiết kiệm.
Viết đoạn văn ngắn nêu ấn tượng của em về cảnh hạ thuỷ con tàu trong bài:








