Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 12: Người công dân có đáp án
35 câu hỏi
Người công dân số Một
Cảnh trí của đoạn trích được miêu tả ở đâu?
Một trường học ở Sài Gòn.
Một ngôi nhà ở Xóm Chiếu, Sài Gòn.
Một phòng họp ở Phan Thiết.
Một nhà máy ở Sài Gòn.
Vì sao anh Thành không cần công việc để “cơm nuôi và mỗi tháng một đồng”?
Câu nói nào sau đây của anh Thành cho thấy anh luôn luôn nghĩ tới dân, tới nước?
☐ Anh Lê này! Anh học trường Sa-xơ-lu Lô-ba... thì.... ờ... anh là người nước nào?
☐ Nếu chỉ cần miếng cơm manh áo thì tôi ở Phan Thiết cũng đủ sống...
☐ Đúng! Chúng ta là đồng bào. Cùng máu đỏ da vàng với nhau. Nhưng... anh có khi nào nghĩ đến đồng bào không?
☐ Vì anh với tôi... chúng ta là công dân nước Việt…
Nội dung của đoạn trích “Người công dân số Một” là gì?
Luyện tập tả phong cảnh (Tìm ý, lập dàn ý)
Sắp xếp các ý tả cảnh biển ngày hè dưới đây theo thứ tự hợp lí.
(1) Bình minh trên biển, mặt trời nhô lên như chiếc thau đồng đỏ ối, khiến mặt biển có màu hồng đào, gợn sóng lăn tăn.
(2) Chiều về, biển cũng sôi nổi, hả hê cùng con người.
(3) Những cánh buồm nâu ưỡn ngực ra khơi, hứa hẹn những mẻ cá đầy.
(4) Tiếng cười đùa, hò reo hoà trong sóng biển ào ạt.
(5) Gió nhẹ, sóng rì rào trò chuyện với hàng phi lao, vuốt ve bờ bãi, tạo thành một bản hợp xướng không lời, đem đến cho biển sự yên tĩnh, nên thơ vào buổi sáng.
(6) Những con sóng bạc đầu dâng cao, hăm hở tiến vào bờ.
(7) Được hoà mình vào biển là một điều kì diệu. Biển mạnh mẽ, biển dịu dàng thấm vào hồn ta, làm ta khoẻ khoắn hơn, sảng khoái hơn.
Thứ tự: ...
Lập dàn ý cho bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em.
Vì sao anh Thành quyết định ra nước ngoài?
Vì anh Thành muốn tìm kiếm cuộc sống tốt hơn.
Vì anh Thành muốn học hỏi cách làm ăn và trí khôn của nước họ.
Vì anh Thành thấy nước mình quá lạc hậu, nghèo đói.
Vì anh Thành nhận được công việc có đãi ngộ tốt.
Anh Thành muốn cứu dân mình bằng cách nào?
Câu nói dưới đây thể hiện điều gì trong tâm tưởng anh Thành?
“Làm thân phận nô lệ mà muốn xóa bỏ kiếp nô lệ thì sẽ thành công dân, còn yên phận nô lệ mãi thì mãi mãi là đầy tớ cho người ta...”
Câu nói “Làm thân nô lệ mà muốn xoá bỏ kiếp nô lệ thì sẽ thành công dân...” thể hiện điều gì ở anh Thành?
Sự thỏa hiệp với hoàn cảnh.
Ý chí quyết tâm thay đổi vận mệnh.
Sự chấp nhận kiếp sống nô lệ.
Đam mê tiến lên và chinh phục những đỉnh cao mới.
Anh Lê cho rằng điều gì khiến việc đi Pháp là không khả thi? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng:
☐Phú Lãng Sa quá xa.
☐ Giá vé tàu quá cao.
☐ Phú Lãng Sa không phải nước phát triển.
☐ Anh Thành không biết tiếng Pháp.
Các vế trong các câu ghép sau được nối với nhau bằng từ nối nào?
a) Trời nắng đẹp nên chúng em rủ nhau ra sân đá bóng.
b) Bạn Nam học giỏi và luôn giúp đỡ các bạn trong lớp.
c) Mặt trời lặn hẳn và những ngôi sao xuất hiện.
d) Trời đổ mưa to, nhưng chúng em vẫn cố gắng hoàn thành bài thể dục.
e) Hoa hồng nở rực rỡ vì bác làm vườn chăm sóc rất cẩn thận.
Các vế trong câu ghép “Cây xanh tỏa bóng mát và chúng giúp không khí trong lành hơn” được nối với nhau bằng từ nối nào? 
Tìm và gạch dưới các câu ghép trong các đoạn văn ngắn sau?
a) Trên những con đường làng, hoa bằng lăng nở tím rực, ve kêu râm ran báo hiệu một mùa hè đã đến. Ánh nắng chiếu qua tán cây, tạo nên những bóng mát đung đưa trên mặt đất.
b) Gió thổi qua cánh đồng, lúa chín vàng nghiêng ngả như sóng lượn. Từng đàn chim sẻ bay qua, ríu rít gọi nhau, làm không gian trở nên sống động.
c) Trời đổ cơn mưa nhẹ, nhưng hoa phượng vẫn rực đỏ một góc sân trường. Sau cơn mưa, bầu trời trong xanh, không khí thì mát lành khiến ai cũng cảm thấy dễ chịu.
Viết 3 – 4 câu nói về một buổi trồng cây ở trường, trong đó có ít nhất một câu ghép. Chỉ ra cách nối các vế câu trong câu ghép đó.
Phần mở bài của bài văn tả phong cảnh có nội dung là gì?
Miêu tả sự thay đổi của phong cảnh.
Giới thiệu khái quát về phong cảnh.
Miêu tả bao quát vẻ đẹp phong cảnh.
Nêu cảm nhận về phong cảnh.
Em hãy viết mở bài cho bài văn tả phong cảnh trên đất nước Việt Nam.
Vì sao Trần Thủ Độ không chặt ngón chân người được Linh Từ Quốc Mẫu xin chức?
Vì ông thương người này.
Vì người này xin tha nhiều lần.
Vì người này là người thân của ông.
Vì Linh Từ Quốc Mẫu hết lời van xin.
Trần Thủ Độ đã làm gì khi nghe viên quan tố cáo mình?
Trong xã hội hiện đại, bài học về công bằng của Trần Thủ Độ có thể được áp dụng như thế nào?
Em hãy đánh dấu ☑vào những đồ vật mà thái sư Trần Thủ Độ thưởng cho người quân hiệu:
☐ Vàng | ☐ Bạc | ☐ Ngọc trai |
☐ Tấm lụa | ☐ Cây cảnh | ☐ Vòng ngọc quý |
Phần kết bài của bài văn tả phong cảnh có nội dung là gì?
Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về phong cảnh.
Nêu ấn tượng đầu tiên về phong cảnh.
Nêu sự thay đổi của phong cảnh.
Nêu điểm độc đáo nhất của phong cảnh.
Em hãy viết kết bài cho bài văn tả phong cảnh trên đất nước Việt Nam.
Người con trong bài thơ làm nghề gì?

Hình ảnh “con chuồn chuồn bằng thép” trong bài thơ chỉ gì?
☐Chỉ chiếc máy bay mà người con đang lái.
☐Chỉ một món đồ chơi mà người con mới mua.
☐Chỉ những con chuồn chuồn mạnh mẽ.
☐Chỉ những chú chim màu xám đang bay trên trời.
Em hãy ghi “Đ” trước câu đúng, “S” trước câu sai dưới đây:
☐Người con ngủ mơ được trở thành phi công.
☐Người con lái máy bay qua rất nhiều nơi trên đất nước.
☐Người con làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời của Tổ quốc.
☐Người con đi du lịch ở nhiều nơi, kể lại chuyện cho mẹ.
Em hãy viết một câu ghép nói về tình yêu quê hương, đất nước của người con trong bài đọc:
Luyện tập về cách nối các vế câu ghép
Sử dụng dấu câu hoặc chọn kết từ phù hợp (còn, hoặc, và, nên) để ghép mỗi cặp câu đơn sau thành một câu ghép:
a) - Nam nhặt rác, thu gom giấy vụn.
- Vi trồng hoa, nhặt cỏ dại.
b) - Hôm nay bố đi chợ.
- Bố sẽ nấu cơm.
c) - Bác Minh sửa mái nhà trước.
- Bác Minh có thể dọn dẹp kho trước.
d) - Hôm nay Hồng làm xong bài tập về nhà trước.
- Giúp bố nấu cơm.
Thay dấu * trong các câu dưới đây bằng một kết từ và vế câu phù hợp:
a) Lan gặp khó khăn trong việc học Toán *
b) Lễ hội thuần chay tổ chức vào thứ Bảy *
c) Mẹ nấu cơm rất ngon*
d) Hùng thích ăn gà rán*
Viết 2 - 3 câu về một món ăn mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu ghép. Chỉ ra cách nối các vế câu đã sử dụng.
Điền vào chỗ trống để hoàn thành bản quảng cáo về hoạt động văn nghệ của lớp em để mời mọi người cùng tham gia:
Cô giáo ra bài tập gì cho cả lớp?
Bức tranh vẽ bản đồ của Thanh còn thiếu gì?
Những chấm nhỏ trên bản đồ của Thanh thể hiện điều gì?
☐Làm cho bức vẽ đỡ trống.
☐Giúp bức vẽ giống với sách giáo khoa.
☐Các quần đảo và những hải đảo là của nước ta.
☐Giúp khẳng định về hình dạng lãnh thổ Việt Nam.
Viết đoạn văn ngắn tả một cảnh đẹp của đất nước, gạch chân dưới những câu ghép có trong đoạn văn:








