Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 17: Vươn tới trời cao có đáp án
32 câu hỏi
Câu hỏi nào sau đây được lặp lại nhiều lần trong bài thơ?
Trăng ơi, từ đâu đến?
Trăng ơi, sao sáng thế?
Trăng ơi, bao tuổi rồi?
Trăng ơi, đi đâu đấy?
Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ những cánh rừng xa?
Vì tác giả liên tưởng trăng hồng như quả chín.
Vì tác giả thường nhìn thấy trăng trong rừng.
Vì tác giả nhìn thấy hình ảnh những cánh rừng phản chiếu trong ánh trăng.
Vì tác giả thấy trăng chỉ chiếu sáng cho những cánh rừng.
Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ “Trăng bay như quả bóng” là gì ?
Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương và đất nước như thế nào?
Nguyễn Quang Riệu được biết đến là một nhà thiên văn học nổi người nước nào?

Hoàn thành bảng dưới đây:
Thời gian | Sự kiện |
Năm 1972 | ... |
... | Về Việt Nam quan sát hiện tượng nhật thực toàn phần. |
Từ năm 1976 | ... |
... | Được Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. |
Nối đúng:
Đoạn văn |
| Nội dung chính |
1 và 2 | Giới thiệu về giáo sư Nguyễn Quang Riệu. | |
4 | Những đóng góp của giáo sư Nguyễn Quang Riệu cho đất nước. | |
3 | Những đóng góp của giáo sư Nguyễn Quang Riệu cho khoa học. | |
5 | Nhà nước công nhận và vinh danh những đóng góp của giáo sư Nguyễn Quang Riệu. |
Nguyễn Quang Riệu là người có đóng góp gì cho Việt Nam?
Tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Đóng góp vào nghiên cứu khoa học và giáo dục thiên văn học.
Làm việc cho chính phủ Pháp.
Viết sách về văn học Việt Nam.
Hãy gạch chân vào các từ ngữ dùng để thay thế cho từ in đậm dưới đây:
“Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó có thể lắng nghe.”
Gạch chân dưới từ thích hợp trong ngoặc để các câu văn dưới đây liên kết với nhau bằng từ ngữ thay thế:
a) Âm thanh từ cây đàn của Hoà vang lên. (Âm thanh / Cây đàn / Nó) trầm bổng, lôi cuốn người nghe chìm vào bản nhạc lúc nào không hay.
b) Chú gà trống bay lên cành cây cao, cất tiếng gáy. Ngày ngày, cứ giờ này, (chú gà trống / “chiếc đồng hồ báo thức” / tiếng gáy) lại đánh thức mọi người.
Các trường hợp dưới đây đã dùng từ loại nào để thay thế cho từ ngữ được dùng ở câu trước? Đánh dấu (x) vào cột phù hợp:
Các câu văn | Đại từ | Danh từ |
Có một diễn viên già đã về hưu và sống độc thân. Mùa hè năm ấy, người diễn viên đó về một làng vắng vẻ ở vùng núi, sống với gia đình người em là giáo viên trường làng. |
|
|
Trên bậc tam cấp, hoa dạ hương chưa đơm bông, nhưng hoa nhài trắng mịn, hoa mộc, hoa ngầu kết chùm đang tỏa hương ngào ngạt. Dường như chúng đang cùng nhau khoe hương, khoe sắc. |
|
|
Từ in đậm trong đoạn văn dưới đây thay thế cho những từ ngữ nào? Gạch chân dưới từ ngữ đó và nêu tác dụng của việc thay thế từ ngữ trong đoạn văn.
a) Cây rơm dâng dần thịt mình cho lửa đỏ hồng căn bếp, cho bữa ăn rét mướt của trâu bò. Vậy mà nó vẫn nồng nàn hương vị và đầy đủ sự ấm áp của quê nhà.
(Theo Phạm Đức)
b) Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi là một đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.
(Theo Phạm Lê Hải Châu)
Một bản chương trình hoạt động thường gồm có những nội dung gì?
Hoàn thành bảng sau để lên chương trình cho hoạt động “Tổ chức Hội chợ quê – Tết Nguyên Đán”
Chương trình “Tổ chức Hội chợ quê – Tết Nguyên Đán” | |
Mục đích | ... |
Thời gian, địa điểm | ... |
Thành phần tham gia | ... |
Các hoạt động cụ thể | .... |
Phân công thực hiện | ... |
Chiếc khí cầu có tên là gì?
Khi biết chuyện đức vua ốm nặng, bác sĩ Phơ-gu-xơn đã làm gì?
Theo thầy phù thủy vào cung vua.
Đưa thuốc cho thầy phù thủy để mang vào chữa bệnh cho vua.
Bỏ lên khí cầu và bay đi.
Đi tìm Thần Mặt Trăng giúp đức vua.
Sau khi đưa bác sĩ Phơ-gu-xơn về khí cầu, người dân đột nhiên có phản ứng như thế nào?
Theo em, nội dung chính của bài đọc là gì?
Trong tác phẩm “Năm tuần trên khinh khí cầu”, bác sĩ Phơ-gu-xơn tham gia vào chuyến bay nào?
Một chuyến bay quanh Trái Đất.
Một chuyến bay thám hiểm vùng Bắc Cực.
Một chuyến bay vòng quanh Mặt Trăng.
Một chuyến bay quanh khu vực châu Á.
Nếu được đề xuất với cô giáo một chương trình hoạt động ở trường vào dịp Tết em sẽ đề xuất chương trình gì.
Em hãy đóng vai lớp trưởng, viết chương trình em đề xuất ở bài 1.
Đoạn văn đầu tiên của bài đọc có nội dung gì?
Giúp chúng ta biết được những phương tiện nào có thể đi lên được Mặt Trăng.
Giúp chúng ta hình dung được khoảng cách rất xa từ Trái Đất đến Mặt Trăng.
Giúp chúng ta biết được những phương tiện nào không thể đi lên được Mặt Trăng.
Giúp chúng ta biết được phương tiện nào tốt nhất để đi lên được Mặt Trăng.
Bài đọc giúp em hình dung khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng bằng cách nào?
Để bay đến Mặt Trăng, cần phương tiện nào?

Tên lửa có gì khác biệt với máy bay?
Tên lửa có thể bay ra ngoài không gian, máy bay không thể.
Máy bay có thể bay đến Mặt Trăng, nhưng tên lửa không thể.
Tên lửa không cần nhiên liệu, máy bay thì có.
Tên lửa được điều khiển bằng tay, máy bay thì tự động.
Sức hút của Trái Đất là nguyên nhân khiến máy bay không thể bay cao hơn. Điều này có nghĩa là gì?
Trong câu văn dưới đây, em hãy chỉ ra các từ ngữ thay thế giúp liên kết câu:
“Mai là học sinh giỏi. Cô ấy luôn chăm chỉ học tập. Mai cũng rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè.”
Hãy viết một đoạn văn ngắn kể lại hoạt động của em và gia đình trong ngày tết Trung thu, trong đó có sử dụng biện pháp thế để liên kết câu. Chỉ ra biện pháp thế trong đoạn văn của em.
Tìm từ thay thế cho từ in đậm để liên kết các câu trong đoạn văn dưới đây?
a) Tôi thích nhất những chiếc ô tô vừa chạy vừa bay. Những chiếc ô tô hoạt động theo yêu cầu bằng giọng nói của chủ nhân. Tất nhiên, tôi chẳng ra lệnh được cho xe nào vì không cái nào thuộc sở hữu của tôi.
b) Ja Ka, Mư Hoa, Ja Prok và Mư Nhơ thường rủ nhau tới đám cỏ đầu làng vui chơi. Ja Ka, Mư Hoa, Ja Prok và Mư Nhơ thường nhảy múa tưng bừng theo nhịp trống ở đó.
c) Lúc này, trông ra chân trời bừng ánh ban mai, cả cánh đồng vừng như một tấm giấy kim tuyến lớn, tươi vàng, lấp lánh. Trên cánh đồng vừng, các bà, các mẹ đang cần mẫn gặt vừng.
Em hãy sưu tầm một bài thơ ngắn về bầu trời (hoặc về các hiện tượng tự nhiên).
Em hãy ghi “Đ” trước câu đúng, “S” trước câu sai sao cho phù hợp:
☐Cầu vồng thường xuất hiện trước cơn mưa.
☐Trái Đất cong nên chỉ thấy được một nửa cầu vồng.
☐Màu sắc của cầu vồng ngoài đậm hơn cầu vồng trong.
☐Có thể làm cầu vồng nhân tạo bằng cách phun nước lên không trung.
Điền từ thích hợp thay thế cho những ☐ trong đoạn văn để các câu văn liên kết với nhau:
Cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa, khi ánh nắng Mặt Trời chiếu qua những hạt nước lơ lửng. ... có bảy màu: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Trông thật rực rỡ. Bảy màu khác nhau, đứng cạnh nhau, tạo thành một chiếc cầu vồng ...
(Theo Mai Nhung)








