Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 15: Ôn tập giữa học kì 2 có đáp án
21 câu hỏi
Đồng ruộng vào lúc sáng sớm được miêu tả như thế nào?
Nắng ấm thơm mùi đất.
Nắng chỉ chiếu vào giữa mô đất.
Ngập nắng chói chang.
Ngập màu vàng của nắng.
Chi tiết nào chứng tỏ Nam nhớ thành phố?
Ngồi nói chuyện với bạn trên mô đất giữa đồng quê ngập nắng.
Chia sẻ với bạn những địa danh ở thành phố.
Kể với bạn về các hoạt động thường làm ở thành phố.
Rủ bạn thực hiện những hoạt động mà Nam thường làm ở thành phố.
Trong câu chuyện, Siêng được miêu tả như thế nào?
Hay thích nói lảng, tính tình thì hiền khô.
Luôn luôn tươi rói, hay chọc quê bạn.
Có vóc người nhỏ xíu, hay mắc cỡ.
Là cậu bé nhỏ xíu, đen đúa, tóc cháy nắng.
Nam đã cùng Siêng làm những việc gì ở Thất Sơn?
Khám phá đám ruộng lấp xấp nước, lấy cần câu, nướng cá.
Làm mồi câu, đi câu dế, nướng cá.
Làm cá, kho cá, thưởng thức cá nướng.
Làm mồi câu, câu cá, thưởng thức cá nướng.
Siêng đã dùng gì để làm mồi câu cá?
Trứng kiến.
Xôi.
Mắm me.
Gạo.
Dòng nào nêu đúng về món cá lóc do Siêng chế biến?
Cá lóc được kho cùng với mắm mặn, me chua và có hương vị tuyệt vời.
Món cá lóc nướng chấm nước me có hương vị rất tuyệt vời.
Món cá lóc ngâm mắm me có hương vị khá lạ và thú vị.
Cá lóc được đem chế biến thành mắm mặn, có mùi vị rất ngon.
Em hãy kể lại một đoạn trong câu chuyện em đã đọc bằng lời của một trong những nhân vật trong câu chuyện đó.
Hoàn thiện câu bằng cách điền kết từ vào chỗ trống:
a) Cậu muốn học múa ba lê ... học nhảy hiện đại?
b) Nhạc sĩ Thuận Yến đã sáng tác nhiều bài hát nổi tiếng ... Bác Hồ.
c) Bộ phim Tôm và Gie-ri kể về những câu chuyện nhỏ giữa mèo Tôm ... chuột Gie-ri.
d)... kĩ thuật múa ba lê rất phức tạp ... người học phải dày công khổ luyện trong một thời gian dài.
e) Em hãy trao đổi ...người thân ...ý nghĩa ...những bức tranh làng Hồ.
Gạch chân dưới câu ghép trong đoạn văn sau và cho biết các vế câu được nối với nhau bằng cách nào:
(1) Hồi nhỏ, em vẫn thường được nghe bà, nghe mẹ kể về Hai Bà Trưng. (2) Tuy Hai Bà Trưng là phận nữ nhi nhưng hai bà vẫn dũng cảm đứng lên lãnh đạo nhân dân đánh giặc. (3) Em rất ngưỡng mộ Hai Bà Trưng bởi hai bà chính là những vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
(Trích “Chuyện mẹ kể” - Theo Mai Thuỳ)
Chọn các kết từ sau đây để hoàn thành câu:
và, tuy, của, nhưng, mà, trong
Tôi là một “tín đồ” ... âm nhạc. ... không có giọng hát hay ... tôi yêu thích ca hát, yêu thích những giai điệu khi du dương, mượt mà, lúc hào sảng, trào sôi, rộn rã. Đôi khi ca từ ... giai điệu ... một bài hát ...tôi yêu thích cứ vang ngân, quấn quýt, vấn vương hoài ... tâm trí tôi, đi cả vào bữa ăn, giấc ngủ. Như tương tư, như phải lòng, như bùa mê khó dứt.
(Theo Lê Hữu Tỉnh)
Viết tiếp vế còn thiếu để tạo câu ghép:
a) Nếu trời nắng
b) Vì Lan bị ốm
c) Không những Hoa học giỏi
d) Mặc dù bài tập khó
Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trỗng để hoàn thành sơ đồ tổng kết cách viết bài văn tả phong cảnh:

Gạch dưới các điệp từ, điệp ngữ trong câu dưới đây:
a) Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.
(Theo Hồ Chí Minh)
b)
Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta
Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa
Chỉ biết quên mình, cho hết thảy
Như dòng sông chảy, nặng phù sa.
(Theo chân Bác – Tố Hữu)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.”
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
a) Từ “đất nước” xuất hiện mấy lần trong đoạn thơ?
b) Việc lặp lại nhiều lần từ “đất nước” có tác dụng gì? Chọn đáp án đúng.
A. Nhấn mạnh sự kiên cường của đất nước qua bao thế hệ.
B. Nhấn mạnh vẻ đẹp của đất nước trong ánh sáng rực rỡ.
C. Nhấn mạnh sự hi sinh của những người đã xây dựng đất nước.
D. Nhấn mạnh niềm tự hào và sức mạnh của đất nước.
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.
Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.
Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.”
(Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)
a) Từ nào được lặp lại ở tất cả các câu trong đoạn?
b) Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
(Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật)
a) Từ nào được lặp lại trong đoạn thơ?
b) Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?
Dòng nào nói đúng về công chúa Thiều Hoa?
Là con út của Vua Hùng, là người xinh đẹp, dịu dàng,
Là con thứ sáu của Vua Hùng, là người xinh xắn, cá tính.
Là con cả của Vua Hùng, tuy có dung mạo bình thường nhưng rất thông minh.
Là con thứ ba của Vua Hùng, xinh đẹp tuyệt trần, nhiều người theo đuổi.
Mỗi khi công chúa Thiều Hoa vào rừng, điều gì xảy ra?
Tằm ăn lá dâu, nhả ra những sợi tơ vàng óng, cuộn thành kén.
Hàng trăm loại bướm đẹp vây quanh nàng.
Cây nảy lộc, hoa đơm bông, hươu nai, chim chóc chào đón.
Nàng tìm ra thứ vải mỏng và vàng óng như những dải nắng trời.
Vải lụa được làm từ tơ tằm đẹp như thế nào?
Bền chắc, vàng tươi như những sợi tơ vàng, mùa nào mặc cũng giữ ấm tốt cho cơ thể.
Mỏng, vàng óng như những dải nắng trời, mùa nóng mặc vào thì mát, mùa rét mặc vào thì ấm.
Độ dày vừa phải, vàng như nắng, mùa đông mặc vào thì ấm, mùa hè mặc vào thì mát.
Trắng như tuyết, mịn như nhung, mùa nào mặc cũng rất thoải mái, êm nhẹ.
Bài đọc ca ngợi điều gì ở công chúa Thiều Hoa?
Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp của quê hương em.








