Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 19: Ôn tập cuối học kì 2 có đáp án
24 câu hỏi
Em hãy đọc to và học thuộc lòng các bài thơ sau:
Quê hương của tôi
“Quê hương của tôi
Quê hương của tôi | Quê hương của tôi
Quê hương của tôi |
Em hãy gạch chân vào từ không cùng loại trong các từ ngữ sau:
a) tổ quốc, đất nước, non sông, đồng bào
b) yêu thương, chăm chỉ, kính yêu, yêu quý
c) siêng năng, cần cù, thông minh, chăm chỉ
Em hãy tìm từ có nghĩa trái ngược với những từ sau:
a) chăm chỉ:
b) thấp bé:
c) Yếu đuối:
d) Nhanh nhẹn:
Bun-pi-may là tết năm mới của nước nào?
Lào
Cam-pu-chia
Anh
Trung Quốc
Đến lào vào dịp Tết, bạn sẽ được điều gì?
Té nước cầu may
Té cát
Đi chùa cầu may
Phát lộc cầu may
Người Lào cho rằng nước đem đến điều gì?
Ưu phiền
Bệnh tật
Đem đến một năm mới mạnh khỏe, an lành hạnh phúc
Tất cả phương án trên đều sai
Ngoài tục lệ té nước người Lào còn có tục lệ gì?
Bắt vợ
Bắn súng nước
Buộc chỉ cổ tay
Tắm dưới dòng sông mát
Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:
a) ....... có tác dụng ngắt quãng câu hoặc dùng để liệt kê.
b) ........ đặt ở cuối câu báo hiệu câu đã kết thúc.
Em hãy đánh dấu ☑ trước câu sử dụng dấu chấm đúng cách:
☐ Hằng ngày. Em thức dậy lúc 6 giờ sáng.
☐ Sau đó em đi học lúc 6 rưỡi. Bông hoa đẹp quá.
☐ Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam.
☐ Hôm nay, tôi đi học.
Em hãy điền dấu chấm hoặc dấu phẩy thích hợp trong đoạn văn sau:
Đối với người Ác-hen-ti-na □ nước là “thánh khiết” nhất trong vạn vật □ Vì vậy, trong ngày đầu tiên của năm mới □ người người lũ lượt kéo nhau ra sông để tắm □Trước lúc xuống nước □ họ thường rải hoa tươi trên mặt sông□ Họ dùng những cánh hoa tươi chà xát khắp thân thể để tẩy rửa ô uế □xấu xa của năm cũ và cầu mong những điều tốt lành trong năm mới.
Sưu tầm
Đặt câu có sử dụng dấu phẩy để liệt kê tên các môn học mà em thích:
Viết đoạn văn kể về một hoạt động em được tham gia hoặc chứng kiến:
* Gợi ý
- Giới thiệu hoạt động nghệ thuật đó.
+ Đó là hoạt động nghệ thuật nào?
+ Hoạt động đó em được chứng kiến hay tham gia?
+ Hoạt động đó diễn ra khi nào? Ở đâu?
- Hoạt động đó được chuẩn bị như thế nào?
+ Chuẩn bị sân khấu.
+ Chuẩn bị trang phục.
- Hoạt động đó diễn ra như thế nào?
+ Có bao nhiêu người tham gia?
+ Diễn biến hoạt động đó.
+ Tâm trạng của người biểu diễn và người xem.
- Nêu cảm xúc của em về buổi biểu diễn đó.
Nghe - viết:
Giàn mướp
… Cái giàn trên mặt ao soi bóng xuống làn nước lấp lánh hoa vàng. Mấy chú cá rô cứ lội quanh lội quẩn ở đó chẳng muốn đi đâu. Cứ thế hoa nở tiếp hoa. Rồi quả thi nhau chồi ra... bằng ngón tay... bằng con chuột...rồi bằng con cá chuối to...Có hôm, chị em tôi hái không xuể. Bà tôi sai mang đi biếu cô tôi, dì tôi, cậu tôi, chú tôi, bác tôi mỗi người một quả.
Em hãy gạch chân những hình ảnh so sánh trong đoạn văn dưới đây:
Sân trường tôi chạy dài giữa hai dãy lớp học. Trên đó, bước chân của thầy cô xen giữa những bước tinh nghịch của các bạn nhỏ. Sát hàng rào là một thế giới của những cây đuôi lươn dáng mềm, lá dài như những dải lụa. Cạnh đấy, những bụi cỏ may nở những cánh hoa li ti. Hàng xóm của hoa là những bụi cỏ đã kết từng hạt nhỏ như hạt bụi.
Từ những hình ảnh so sánh tìm được ở bài 2. Em hãy hoàn thành bảng sau:
Sự vật 1 | Đặc điểm | Từ so sánh | Sự vật 2 |
Vì sao tác giả nói cửa sổ là bạn của người?
Em hãy sắp xếp những ý sau theo trình tự bài thơ:
☐ Cửa sổ là đôi cánh đầu tiên.
☐ Cửa sổ là mắt của nhà.
☐ Cửa sổ mở ban đêm.
☐ Cửa sổ còn biết làm thơ.
☐ Cửa sổ là bạn của người.
Nội dung chính của bài thơ là gì?
Em hãy viết lại một hình ảnh so sánh mà em thích trong bài thơ “Cửa sổ”:
Em hãy tìm những hình ảnh có thể so sánh với sự vật sau:
a) Ngôi nhà:
b) Trẻ em:
Em hãy sử dụng hình ảnh so sánh để viết tiếp câu văn sau:
a) Hai cánh cửa sổ
b) Ngôi nhà
Em hãy đặt một câu sử dụng hình ảnh so sánh để nói về mẹ của em:
Em hãy kể tên ba hoạt động sinh hoạt hằng ngày trong gia đình em:
Em hãy viết đoạn văn kể về một bữa cơm trong gia đình em:
* Gợi ý
- Giới thiệu chung
+ Bữa cơm gia đình em diễn ra khi nào? Ở đâu?
+ Có những ai tham gia?
- Diễn biến:
+ Trước bữa ăn: Bữa ăn được chuẩn bị như thế nào? (bày ở đâu, ai là người chuẩn bị,...)
+ Không khí trong bữa ăn như thế nào?
+ Sau bữa ăn: Mọi người làm gì sau bữa ăn? (uống nước, chuyện trò tâm sự,...)
- Nêu cảm xúc của em về bữa cơm gia đình.








