Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 12: Đồng quê yêu dấu có đáp án
39 câu hỏi
Từ xào xạc trong câu thơ: Rung bờ tre xào xạc có nghĩa là gì?
Từ gợi tả tiếng lá cây lay động va chạm nhẹ vào nhau.
Từ gợi tả tiếng gió mạnh khiến cho cây bị trụi hết lá.
Từ gợi tả sự nguy hiểm của cơn bão lớn đang càn quét.
Câu thơ nào thể hiện tình cảm của tác giả đối với dòng sông quê hương?
Hỡi dòng sông thương yêu
Trải mình theo năm tháng
Cho em cùng bè bạn
Soi bóng mình tuổi hoa!
Nối.

Em hãy chọn đáp án thích hợp điền vào chỗ trống.
Bài thơ Sông quê cho chúng ta thấy bức tranh quê hương ........; bên cạnh đó, bài thơ còn thể hiện .......... tha thiết của .............
Khoanh tròn vào những từ ngữ có nghĩa không giống với những từ còn lại:
a) cần cù, siêng năng, chăm chỉ, hiền lành, chịu khó.
b) hòa bình, chiến tranh, tự do, độc lập.
Em hãy tìm ba từ có nghĩa giống với những từ sau:
a) đen xì:
b) đỏ chót:
Em hãy chuyển câu sau thành câu cảm.
a) “Trận đấu hay.”
b)“Thủ môn bắt bóng giỏi”
Em hãy đặt câu cảm dựa theo những hình ảnh sau:

BÀI VIẾT 1
P
Phi thương bất phú
Q
Quốc sắc thiên hương
Trong đoạn hai của văn bản có xuất hiện những loại hoa nào? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.

Hãy chọn đáp án thích hợp điền vào chỗ trống.
Những làn hương mộc mạc nhẹ nhàng ôm lấy ngôi làng của tác giả.
Tháng Ba, tháng Tư, ..... thơm lạ lùng.
Tháng Tám, tháng Chín, hoa ngâu như những viên ........ tí tẹo, ẩn sau tầng lá xanh rậm rạp, thơm ...........
Em hãy nối các khoảng thời gian với mùi hương phù hợp.
Tháng Ba, tháng Tư |
| hoa cau thơm lạ lùng. |
Tháng Tám, tháng Chín | hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ. | |
Ngày mùa | hoa ngâu thơm nồng nàn. |
Khi ngửi thấy mùi hương của ngày mùa, tác giả có mong muốn gì?
Căng lồng ngực hít thở đến no nê.
Hoà quyện vào mùi hương đất trời.
Gói mùi hương lại và mang về nhà.
Em hãy gạch chân dưới hình ảnh so sánh trong khổ thơ sau:
“Ở cái dấu hỏi
Trông ngộ ngộ ghê
Như vành tai nhỏ
Hỏi rồi lắng nghe.”
Điền vào chỗ trống để được câu có chứa hình ảnh so sánh.
a) Mặt trời
b) Trẻ em
c) Bầu trời đêm đen
d) Chữ O
Đọc câu thơ dưới đây rồi cho biết vật được so sánh là gì?
“Mít xanh gai nhọn như kim
Lúc chín nứt vỏ gai chìm mất tăm”
Cho các câu sau, em hãy điền từ thích hợp vào bảng:
“Chiếc nhãn vở tựa như một đám mây xinh xắn.”
Hoạt động được so sánh | Từ so sánh | Hoạt động so sánh |
Em hãy viết một bức thư kể về tình hình học tập của em cho một người bạn ở xa:
* Gợi ý:
a) Phần đầu thư:
- Nơi viết, ngày tháng năm viết.
- Lời chào đầu thư.
b) Phần nội dung:
- Mục đích, lí do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận.
- Kể về tình hình học tập của mình.
- Trao đổi với người nhận thư.
c) Phần cuối thư:
- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn.
- Chữ kí và họ tên.
Sông Diêm thuộc tỉnh nào?
Thái Bình.
Hải Phòng.
Hoà Bình.
Trong quá khứ, những con đường có đặc điểm gì?
Lầy lội.
Khô cứng.
Ẩm ướt.
Buổi sáng Mặt Trời mọc ở đâu?
Trên nóc ngôi nhà cao.
Vắt câu chèo sang ngang.
Dưới hàng cây rợp mát.
Em hãy hoàn thành bảng sau để biết được những thay đổi của ngôi làng:
Ngôi nhà |
|
rộng thênh thang | |
đóngió. | |
Trường học |
Tìm cặp từ trái nghĩa với nhau:
Thông minh - sáng dạ
Cần cù - chăm chỉ
Siêng năng - lười nhác
Tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
- Từ ngữ có nghĩa trái ngược với từ “nóng”: ....
- Từ ngữ có nghĩa trái ngược với từ “cao”: ........
- Từ ngữ có nghĩa trái ngược với từ “tươi”: ........
Em hãy đặt câu với cặp từ có nghĩa trái ngược “chăm chỉ - lười biếng”:
Nghe – viết:
Cái trống trường em
Cái trống trường em Mùa hè cũng nghỉ Suốt ba tháng liền Trống nằm ngẫm nghĩ.
Buồn không hở trống Trong những ngày hè Bọn mình đi vắng Chỉ còn tiếng ve?
| Cái trống lặng im Nghiêng đầu trên giá Chắc thấy chúng em Nó mừng vui quá.
Kìa trống đang gọi: Tùng! Tùng! Tùng! Tùng! Vào năm học mới Giọng vang tưng bừng. Thanh Hảo |
Em hãy dùng từ bắt đầu bằng chữ “s” hoặc “x” để gọi tên các sự vật trong những hình ảnh sau:

Em hãy điền từ x hay s vào chỗ trống sao cho phù hợp:

Em hãy tìm hai từ bắt đầu bằng chữ:
a) “ng”:
b) “g”:
Đất nước nào xuất hiện trong văn bản Phép mầu trên sa mạc?
I-xra-en.
Pa-kit-xtan.
Cam-pu-chia.
Em hãy chọn đáp án thích hợp điền vào chỗ trống.
Nhờ kĩ thuật ........ mà người I-xra-en đã biến sa mạc thành ........ xanh tốt. Hệ thống đường ống gắn các cầu nhỏ giọt, nước và phân bón được cung cấp thường xuyên, giúp ........ phát triển và phủ xanh .........
Những loại cây trồng nào được nhắc tới trong văn bản? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng:
☐ Cà chua. | ☐ Anh đào. | ☐ Ô liu. | ☐ Cà phê. | ☐ Lúa mạch. |
Đất nước I-xra-en phát triển chủ yếu bằng yếu tố nào?
Trí óc sáng tạo.
Sự cần cù.
Thái độ cầu thị.
Em hãy gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì?”.
a) Bằng sự cố gắng nỗ lực anh ấy đạt kết quả học tập rất tốt.
b) Các họa sĩ đã chinh phục khán giả bằng những bức tranh tuyệt đẹp
c) Mặt trời sưởi ấm vạn vật bằng những tia nắng ấm áp của mình.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Hằng ngày, em đi học bằng gì?
b) Con voi uống nước bằng gì?
Em hãy tô màu vào ô chứa từ ngữ chỉ sự vật thường thấy ở nông thôn:
đường đất | cánh đồng | trung tâm thương mại | rạp chiếu phim |
cây đa | giếng nước | bụi tre | chung cư |
Em hãy kể tên ba sự vật thường thấy ở nông thôn mới:
Em hãy tự thiết kế một phong bì thư và điền thông tin theo gợi ý sau:
Gợi ý:
- Góc bên trái phía trên: ghi họ tên, địa chỉ người gửi.
- Góc bên phải phía dưới: ghi họ tên, địa chỉ người nhận.
- Góc bên phải phía trên: dán tem.
TỰ ĐÁNH GIÁ
a) Em hãy kể tên ba sự vật có ở nông thôn mà em biết:
b) Em hãy đặt một câu sử dụng cấu trúc “Bằng gì?”:
c) Em hãy viết một câu văn so sánh hoạt động:








