Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 11: Cảnh đẹp non sông có đáp án
40 câu hỏi
Nối các sự vật được nhắc đến trong khổ thơ 1 với đặc điểm tương ứng của nó.
Thuyền |
| ngâm se sẽ |
Núi | lặng im | |
Hồ | dựng cheo leo | |
Lá rừng gió | chầm chậm |
Khi đi thuyền trên hồ Ba Bể, tác giả có cảm giác gì?
Cảm giác mình đang lướt trên mây, trên núi.
Cảm giác mình lạc vào chốn tiên cảnh.
Cảm giác mình đang lướt trên sóng, trên gió.
Trong khổ thơ thứ 2, vì sao tác giả có cảm giác mái chèo khua bóng núi rung rinh?
Vì để chèo được thuyền trên hồ Ba Bể thì phải dùng mái chèo khua vào các dãy núi xung quanh.
Vì bóng núi in xuống mặt nước nên có cảm giác mái chèo khua dưới nước như là khua cả bóng núi.
Vì ở trong lòng hồ Ba Bể có rất nhiều ngọn núi ngầm, nên khi chèo thuyền sẽ khua chèo vào núi.
Trình bày nội dung của bài đọc “Trên hồ Ba Bể”.
Chọn tên riêng được viết đúng chính tả.
Đà Lạt.
Đà Nạt.
Đà lạt.
đà Lạt.
Em hãy tìm và viết lại:
a) Tên ba tỉnh hoặc thành phố:
b) Tên ba đảo hoặc quần đảo của nước ta:
Hoàn thiện đoạn văn nói về cảnh đẹp của sông Hương (Huế).
Đây là dòng sông Hương ở quê hương mình. Dòng sông như một .... vắt ngang thành phố. Nước sông Hương .... một màu ngọc bích. Mặt hồ trong in cảnh .... Sông Hương được coi là biểu tượng của thành phố Huế.
BÀI VIẾT 1
O
Ô
Ơ
Ông tơ bà nguyệt
Sông Hương nằm ở đâu?
Thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế).
Thành phố Vinh (Nghệ An).
Thành phố Hội An (Quảng Nam).
Những màu xanh nào đã được nhắc đến trong đoạn văn thứ 3? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng:
☐ Màu xanh da trời.
☐ Màu xanh của nước biếc.
☐ Màu xanh non của những bãi ngô, thảm cỏ.
☐ Màu xanh của những ngôi nhà xinh xắn đôi bờ.
☐ Màu xanh của hi vọng.
Những đêm trăng sáng, dòng sông được so sánh với gì?
Dải lụa vàng lấp lánh kiêu sa.
Đường trăng lung linh dát vàng.
Dải ngân hà thu nhỏ trong lòng thành phố.
Trình bày nội dung chính của bài đọc “Sông Hương”
Em hãy cho biết, hình ảnh so sánh sau thuộc loại so sánh nào?
“Tiếng gió hú gọi nhau trên nóc những mái nhà cổ kính như tiếng gọi thiết tha của một chú chim lạc mẹ.”
Em hãy chọn từ trong dấu ngoặc đơn điền vào chỗ trống để được câu văn có hình ảnh so sánh phù hợp:
a) Những lá bàng mùa đông đỏ như ..... (ngọn lửa, ngôi sao, mặt trời).
b) Tán bàng xòe ra giống như ....... (cái ô, mái nhà, cái lá).
c) Mặt trăng tròn vành vạnh như ........ (quả nho, chiếc mâm bạc, chiếc mấn).
Những câu nào dưới đây có hình ảnh so sánh?
Những chú gà con chạy như lăn tròn.
Những chú gà con chạy rất nhanh.
Những chú gà con chạy tung tăng.
Em hãy viết tiếp vào chỗ trống để được câu có chứa hình ảnh so sánh.
a) Mặt trời đỏ như ......
b) Mặt nước hồ trong tựa như ............
c) Hoa xoan nở từng chùm như ..........
Em hãy viết đoạn văn giới thiệu về một cảnh đẹp mà em yêu thích:
Ở chợ nổi, chủ ghe làm gì?
Tất bật bày biện hàng hoá gọn ghẽ, tươi tắn và tinh tươm.
Đi đến các ghe khác để hỏi mua hàng.
Đảm bảo trật tự, an ninh cho khu chợ.
Nối loại trái cây với màu sắc tương ứng.
Chôm chôm |
| xanh riết |
Khóm, xoài | vàng ươm | |
Cóc, ổi | đỏ au | |
Cà | tím |
Chở nổi có gì khác lạ với chợ ở đất liền?
Chợ nổi Cà Mau | Chợ đất liền |
Trình bày nội dung chính của bài đọc “Chợ nổi Cà Mau”
Cho những hình ảnh sau, em hãy viết câu so sánh sao cho phù hợp:

Cho câu văn sau, em hãy điền từ thích hợp vào bảng:
Tiếng suối ngân nga như tiếng hát ngân vang.
Sự vật 1 | Đặc điểm | Từ so sánh | Sự vật 2 |
Em hãy khoanh tròn vào từ ngữ chỉ đặc điểm trong khổ thơ sau:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi bóng tóc hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.
(Trích “Nhớ con sông quê hương” – Tế Hanh)
Em hãy sử dụng từ ngữ chỉ đặc điểm trong đoạn thơ trên để viết hai câu có sử dụng hình ảnh so sánh.
Nghe - viết:
Bức Tranh Trường Em
Trường em dáng thơ Ngói nâu lung linh Cửa sổ ô cửa Mở ra thiên đình
Trường yêu thương quá Đèo non che mát Suối nước rì rào Chảy vào trường nhà
| Thầy bạn thân thương Em nhớ từng giờ Trường xanh ngát mát Nắng chiếu vàng hòa
Trường em huy hoàng Cờ Tổ quốc tung bay Gió xôn xao đến Em vẽ, em ngẩn ngơ. (Thơ: Nguyễn Lãm Thắng) |
Em hãy điền “n” hoặc “l” vào chỗ trống sao cho phù hợp:
cây ...ấm | ....ấm lem | ...àng xóm | ...àng tiên |
Em hãy gạch chân lỗi sai trong các câu sau và sửa lại cho đúng:
a) Im hơi nặng tiếng
b) Niệu cơm gắp mắm
Em hãy tìm:
a) Ba từ chỉ sự vật có chữ cái cuối cùng là chữ “c”:
b) Ba từ chỉ đặc điểm có chữ cái cuối cùng là chữ “t”:
Sau khi đánh thắng quân Tần, nhà vua đã cho làm gì để đề phòng quân giặc từ phương Bắc?
Cho xây thành.
Cho binh sĩ tập luyện ngày đêm.
Cho sứ giả sang đàm phán với giặc phương Bắc.
Khi nhà vua lập đàn cầu trời phù hộ, điều gì đã xảy ra?
Không chỉ giúp An Dương Vương xây thành, Thần Kim Quy còn có hành động giúp đỡ nào khác?
Tặng cho vua chiếc móng của mình để làm chiếc lẫy cho nỏ thần - thứ vũ khí có thể giúp nước Âu Lạc tiêu diệt được giặc ngoại xâm.
Hoá phép ra một chiếc nỏ thần mà một phát bắn của nó có thể giết được hàng nghìn quân giặc và tặng nó cho vua.
Tặng cho nhà vua chiếc móng của mình để nếu thành có bị sập thì dùng chiếc móng làm phép là có thể dựng lại được.
Trình bày nội dung của bài đọc “Sự tích thành Cổ Loa”
Em hãy viết tiếp những câu sau để được câu có hình ảnh so sánh:
a) Ngựa phi nhanh ........
b) Đêm ấy, trời tối đen ........
Em hãy đánh dấu ✓ vào câu văn có hình ảnh so sánh:
☐ Ông ké chống gậy trúc, mặc áo Nùng đã phai, bợt cả hai tay.
☐ Lưng đá to lù lù, cao ngập đầu người.
☐ Trông ông như người Hà Quảng đi cào cỏ lúa.
Theo em, tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau là gì?
Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: "Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.”
Em hãy điền dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp để đánh dấu lời nói của nhân vật trong đoạn văn sau:
Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.
Em hãy kể tên ba cảnh đẹp của Việt Nam mà em biết:
Em hãy viết 2-3 câu về một cảnh đẹp mà em đã kể ở trên.
TỰ ĐÁNH GIÁ
a) Em hãy viết tên hai người bạn của em theo đúng quy tắc chính tả.
b) Em hãy đặt một câu có sử dụng hình ảnh so sánh nói về cảnh đẹp quê hương em.








