Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 15: Ôn tập giữa học kì 2 có đáp án
21 câu hỏi
Em hãy đọc to và học thuộc lòng bài thơ sau:
Hoa cúc vàng
Suốt cả mùa đông Nắng đi đâu miết Trời đắp chăn bông Còn cây chịu rét
Sớm nay nở hết Đầy sân cúc vàng Thấy mùa xuân đẹp Nắng lại về chăng? | Ồ chẳng phải đâu Mùa đông nắng ít Cúc gom nắng vàng Vào trong lá biếc
Chờ cho đến tết Nở bung thành hoa Rực vàng hoa cúc Ấm vui mọi nhà |
Em hãy đọc bài “Bù nhìn rơm” và trả lời các câu hỏi sau:
a) Người ta dựng bù nhìn rơm để làm gì?
Để xua đuổi tà ma.
Để đuổi chim khỏi cánh đồng.
Để trang trí cho cánh đồng.
Để đánh dấu tránh bị lạc.
b) Em hãy viết lại một câu giới thiệu trong bài “Bù nhìn rơm”:
Bài thơ miêu tả tiếng chim vào thời điểm nào trong ngày?
Em hãy sắp xếp tiếng chim theo trình tự của bài thơ:
☐ Tiếng chim đánh thức chồi xanh.
☐ Tiếng chim nhuộm óng cây rơm.
☐ Tiếng chim cùng bé tưới hoa.
☐ Tiếng chim lay động lá cành.
☐ Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm.
☐ Tiếng chim vỗ cánh bầy ong.
Trình bày nội dung chính của bài thơ “Tiếng chim buổi sáng”
Em hãy gạch chân dưới từ ngữ tả tiếng ve trong đoạn văn sau:
Đến mùa hè, ve lại thi nhau hát vang râm ran cả một góc trường. Tiếng ve không hay như tiếng hót của chị Sơn Ca, chị Họa Mi mà đơn giản tiếng ve chính là lời ca của mùa hè. Tiếng ve vang lên khắp nơi, từ góc trường, đến trong từng lùm cây, từng bụi cỏ, và cả ở những cái cửa sổ của lớp học.
Sưu tầm
Em hãy tô màu xanh vào ô chứa từ chỉ đặc điểm, màu vàng vào ô chứa từ chỉ cảm xúc:

Em hãy viết tiếp để được câu hoàn chỉnh:
a) Hàng phượng vĩ .......
b) Những quả mít trong vườn ...
Em hãy viết một câu diễn tả cảm xúc của em khi nghe thấy tiếng ve kêu:
Em hãy viết một bức thư hỏi thăm người thân và nói về việc học tập của em:
* Gợi ý
- Phần đầu bức thư:
+ Địa điểm và thời gian viết thư.
+ Lời chào đầu thư.
- Phần nội dung bức thư:
+ Nêu lý do mà em viết bức thư này: kể về việc học tập của em.
+ Nói về những mong muốn, dự định của em về việc học tập trong thời gian tới.
+ Gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến người thân.
+ Thể hiện mong muốn sớm nhận được thư hồi âm.
- Phần cuối bức thư: Chữ kí của người viết thư, cùng từ xưng hô thân mật.
Nghe – viết:
Mẹ
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Tìm và viết lại một câu có sử dụng hình ảnh so sánh trong đoạn văn trên:
Từ hình ảnh so sánh trên, em hãy hoàn thành bảng sau:
Sự vật 1 | Từ so sánh | Sự vật 2 |
Tác giả tả cây rau khúc như thế nào?
Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc.
Vì sao tác giả không quên được mùi vị của chiếc bánh khúc quê hương?
Gạch chân dưới những câu chứa hình ảnh so sánh trong đoạn thơ sau:
Trăng sáng sân nhà em
Sân nhà em sáng quá,
Nhờ ánh trăng sáng ngời,
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi.
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi.
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi.
Trong đoạn thơ trên, trăng đã được so sánh với những sự vật nào? Những sự vật đó có đặc điểm gì chung?
Em hãy đặt một câu có sử dụng hình ảnh so sánh để nói về ánh trăng.
Viết đoạn văn nói về tình cảm của em với một cảnh đẹp của đất nước:








