Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 14: Anh em một nhà có đáp án
40 câu hỏi
Khi ban cho ông lão chiếc hộp thứ nhất, nàng tiên bảo gì?
- Về đến nhà, ông hãy mở nhé!
- Thứ đựng trong hộp này quý giá hơn nhiều.
- Trong chiếc hộp này chứa rất nhiều cột gỗ, ván gỗ đấy!
Khi nghĩ mãi về giấc mơ, ông lão hiểu ra điều gì?
Gỗ rừng phải gieo trồng mới có.
Lúa ngô cần phải gieo trồng mới có.
Nàng tiên thật nhân hậu.
Sắp xếp các sự việc sau theo trình tự xảy ra trong truyện.
☐ Ông lão đi tìm gỗ làm nhà.
☐ Ông lão mơ thấy nàng tiên cho mình chiếc hộp gỗ và dặn không được mở ra.
☐ Ông lão tò mò mở chiếc hộp ra, rất nhiều cột gỗ và ván cỗ tuôn ra, rơi xuống suối.
☐ Nàng tiên cho ông lão chiếc hộp thứ hai, dặn là quý giá hơn chiếc hộp thứ nhất nhiều.
☐ Ông lão mở chiếc hộp thứ hai, thấy có những hạt cây - ông hiểu rằng gỗ cũng cần phải trồng thì mới có.
☐ Ông khuyên mọi người gieo trồng để có gỗ sử dụng.
Câu chuyện “Rừng gỗ quý” khuyên ta điều gì?
Em hãy đặt câu nêu công dụng của các đồ vật trong ảnh sau:

Em hãy đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân trong các câu sau:
a) Bác Hồ đi khắp năm châu bốn bể để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc ta.
b) Chúng ta cần chăm chỉ tập luyện thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh.
Em hãy viết lời khuyên cho bạn nhỏ trong những bức tranh sau:

Em hãy đánh dấu ☑ vào ô trống đứng trước với câu nêu lời khuyên:
☐ Gió thổi mạnh quá!
☐ Ôi, quyển sách này hay quá!
☐ Mình tắt đèn nhé!
☐ Con hãy khoá cửa cẩn thận nhé!
☐ Trời hôm nay lạnh lắm, hãy mặc áo ấm nhé!
BÀI VIẾT 1
T
V
Vắt cổ chày ra nước
Tôn sư trọng đạo
Nơi bạn nhỏ trong bài thơ ở là khu vực nào?
Vùng núi cao.
Vùng đồng bằng.
Vùng biển đảo.
Hình ảnh ông mặt trời leo dốc nhằm tả khung cảnh gì?
Mặt trời đang lên.
Mặt trời lặn.
Mặt trời núp sau mây.
Nhận xét về cuộc sống của người dân ở bản Mông.
Còn đơn sơ và nhiều khó khăn.
Đầy đủ tiện nghi.
Tuy ở khu vực núi cao nhưng vẫn rất phát triển.
Bài thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ với quê hương mình như thế nào?
Quan sát tranh, chọn câu cảm phù hợp để nói về cảnh được tái hiện trong tranh.
Trời ơi, cơn bão khủng khiếp quá!
Ái chà, cơn bão thật thú vị!
Ôi, cơn bão mới nhẹ nhàng làm sao!
Viết câu mở đoạn thích hợp cho đoạn văn viết theo đề bài sau:
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem.
Em hãy kể tên ba phong tục độc đáo của dân tộc mà em biết:
Đâu không phải là tên của một dân tộc thiểu số ở Việt Nam?
Kinh.
Vân Kiều.
Ba-na.
Khơ-mú
Em hãy viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật mà em yêu thích:
Hội đua ghe ngo thuộc lễ hội nào?
Lễ hội Cúng Trăng.
Lễ hội Cúng Mặt Trời.
Tết Nguyên đán.
Ghe ngo được chà nhẵn bóng để làm gì?
Để lướt nhanh trên dòng sông.
Để tiết kiệm nguyên liệu làm ghe.
Để hạ thủy dễ dàng hơn.
Tìm những câu văn thể hiện không khí sôi động của hội đua ghe ngo:
Trình bày nội dung chính của bài đọc “Hội đua ghe go”
Nối để hoàn thiện các câu sau.
Tôi cố rảo bước đi thật nhanh |
| để có một sức khỏe tốt. |
Ngọc Linh chăm chỉ học làm bánh | để không bị muộn học. | |
Tôi luôn sinh hoạt điều độ | để có thể làm tặng em gái mình chiếc bánh sinh nhật. |
Đặt câu với các kiểu câu sau:
a) Khi nào?
b) Để làm gì?
c) Vì sao?
Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây:
a) Đồng bào Khmer tổ chức lễ hội Cúng Trăng để tỏ lòng biết ơn đối với Thần Mặt Trăng
b) Ghe Ngo được chà nhẵn bóng để lướt nhanh trên dòng sông.
Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Để làm gì?” ở mỗi câu:
a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.
b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.
c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
Nghe – viết:
Xuân Về
Xuân về hoa đua sắc
Chồi lộc nảy mầm xanh
Trời cao mây bay lượn
Cho tình xuân đong đầy.
Em hãy chọn từ trong ngoặc rồi điền vào chỗ trống sao cho phù hợp:
a) Mọi người ... nhau dọn dẹp sau cơn ....... (bảo/bão)
b) Em ..... mấy bạn ...... mặt vui tươi đang nói chuyện. (vẽ/vẻ)
c) Mẹ em cho em bé uống ...... rồi ......... soạn đi làm. (sữa/ sửa)
Em hãy dùng từ bắt bằng chữ “r / d / gi” để gọi tên sự vật trong các bức tranh sau:
Em hãy điền chữ “r / d / gi” vào chỗ trống sao cho thích hợp:
....ừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh ....ao gài thắt lưng
Ngày xuân mơ nở trắng.....ừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi ........ang.
(Trích “Việt Bắc” – Tố Hữu)
Trong bài thơ, “ta” để chỉ ai?
Người cán bộ cách mạng sắp xa Việt Bắc.
Người dân Việt Bắc.
Người ở khu vực khác đến tản cư.
Trong bài thơ, “mình” để chỉ ai?
Người chiến sĩ cách mạng.
Người dân Việt Bắc.
Thầy cô giáo miền xuôi.
Hoàn thiện những hình ảnh đẹp về núi rừng Việt Bắc trong bài thơ.
Rừng xanh |
| rừng phách đổ vàng |
Đèo cao | hoa chuối đỏ tươi | |
Ngày xuân | mơ nở trắng rừng | |
Ve kêu | trăng rọi hoà bình | |
Rừng thu | nắng ánh |
Trong bài thơ, người Việt Bắc hiện lên với những vẻ đẹp gì?
Em hãy điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau:
“Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.”
(Theo Nguyễn Thế Hội)
Trong câu thơ dưới đây, dấu hai chấm dùng để làm gì?
“Cá vui: mưa trên sông
Sông vui: đò vào bến
Bến vui: ở cạnh trường
Trường vui: đông bé đến...”
(Phạm Hổ)
Em hãy đặt câu có sử dụng dấu hai chấm để:
a) Liệt kê tên các bạn trong tổ:
b) Liệt kê tên các môn học em được học trên lớp hôm nay:
Trong những câu sau đây, câu nào dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật.
Chó Sói choàng dậy tóm được Sóc, định ăn thịt. Sóc bèn van xin:
- Xin ông thả cháu ra.
Hai cảnh nối nhau vừa bày ra trước mắt tôi: đàn ong mải mê, rầm rộ; một bác Xiến Tóc to xác, quá lười cứ ra vào ngẩn ngơ.
Một hôm, biển động, sóng đánh dữ, Ốc không bò đi đâu được, đành nằm một chỗ ao ước:
“Giá mình có được tám cẳng hai càng như Cua”.
Tôi xòe cả hai càng, bảo Nhà Trò:
- Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây.
Viết đoạn văn về một ngày Tết hoặc lễ hội ở địa phương em:
a) Tác dụng của dấu hai chấm là:
b) Tác dụng của câu hỏi “Để làm gì?” là:








