Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 17: Trái Đất của em có đáp án
33 câu hỏi
Mái nhà của chim có đặc điểm gì?
Lớp nghìn lá biếc.
Lợp nghìn hoa thắm.
Lợp trăm lá biếc.
Nối con vật với ngôi nhà tương ứng:

Khổ thơ thứ 4 và thứ 5 của bài thơ nói về những mái nhà nào?
Những mái nhà chung.
Những mái nhà riêng.
Những mái nhà trong mơ.
Nội dung của bài thơ là gì?
Em hãy khoanh tròn vào từ ngữ chỉ môi trường sống:
đất | nước | chim | khí thải |
mây | cá | điện | rừng |
Em hãy kể tên ba loài động vật vào bảng sau sao cho phù hợp:
Môi trường sống | Động vật |
Dưới nước | |
Trong đất | |
Trên mặt đất |
Em hãy kể tên năm hoạt động bảo vệ môi trường:
BÀI VIẾT 1
X
Y
Xa mặt cách lòng
Yêu nước thương nòi
Chi tiết “ông vẫn rì rầm kể chuyện không biết mệt” nhằm diễn tả điều gì?
Âm thanh của các loài vật sống dưới biển.
Âm thanh gió thổi vào lá cây ven biển.
Âm thanh sóng biển rì rào đêm ngày.
Hành động ông Biển “reo lên và tặng các cô cậu những làn gió mát nhất” thể hiện điều gì?
Ông Biển thầm mơ điều gì? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng
☐ Con người sẽ không xả rác xuống biển nữa.
☐ Nước biển trong xanh, các loài sinh vật sinh sôi nảy nở.
☐ Các cô bé, cậu bé sẽ tiếp tục dọn rác mỗi ngày.
☐ Các loài sinh vật biển sẽ biết cách dọn rác để biển trong xanh và vui như xưa.
Nội dung bài đọc là gì?
Chọn câu cảm.
Tuấn nói với mọi người rằng cậu rất vui khi nhận được món quà ấy.
Chiếc váy này được may cầu kì quá!
Mong cậu đừng vứt rác bừa bãi như vậy nữa!
Gạch chân dưới câu cảm trong đoạn văn sau:
Mùa hạ đến với tiếng ve ngân vang báo hiệu trên những vòm sấu xanh biếc. Quê tôi mùa này đẹp biết bao! Cánh đồng lúa chiêm vàng rộm, nhìn từ xa như tấm thảm vàng khổng lồ đang lượn sóng, nô đùa theo làn gió tinh nghịch. Dòng sông mùa hạ nước trong xanh cho lũ trẻ tha hồ đằm mình tắm mát mỗi chiều, quên đi cái oi bức trong nắng hạ gay gắt. Trên triền đê, cỏ mọc dài xanh mướt, đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ và khẽ ve vẩy chiếc đuôi. Những chú nghé con tinh nghịch, thi thoảng lại chạy vòng quanh mẹ làm nũng. Khung cảnh thanh bình ấy khiến tôi chẳng muốn rời xa mỗi khi có dịp trở về quê hương.
Hoàn thiện câu.
a) Nói lời của ông Biển cảm ơn các bạn nhỏ nhặt rác.
- ... các cháu đã nhặt rác giúp ông, ông ........ lắm!
b) Nói lời của ông Biển khuyên mọi người không xả rác bừa bãi.
- Chúng ta ....... dừng việc xả rác bừa bãi để ........ môi trường biển nhé!
Chọn câu cảm bộc lộ cảm xúc thán phục.
Ôi, cậu vẽ tranh đẹp quá!
Tôi không ngờ anh lại là người như vậy!
Bầu trời âm u, xám xịt thế!
Em hãy viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về việc tiết kiệm nước sạch:
* Gợi ý
- Vai trò của nước đối với con người. + Cần thiết cho sự sống. + Cần thiết cho hoạt động sản xuất. - Vì sao cần tiết kiệm nước? + Vì nguồn nước có hạn. + Nước sạch bị ô nhiễm. - Những hoạt động cần làm để tiết kiệm nước. + Sử dụng hợp lí. + Khoá vòi nước khi không sử dụng. |
Hình ảnh “khăn xanh biển cả” và “áo thơm hương rừng” là những ai?

Trái đất mang trên lưng điều gì?
Cây cối
Cảnh vật
Những đứa con của đất
Đất
Mong ước chung của mọi người trên Trái Đất là gì?
Trong khổ cuối bài thơ được nhắc đến con vật gì?
Chim sẻ
Chim chích bông
Chim bồ câu
Chim vành khuyên
Trong đoạn trích sau có mấy câu khiến?
- Cậu làm gì đấy? - Cuốc-phây-rắc hỏi.
- Em nhặt cho đầy giỏ đây!
Cuốc-phây-rắc thét lên:
- Vào ngay!
- Tí ti thôi! - Ga-vrốt nói.
1
2
3
4
Em hãy gạch chân dưới các từ thể hiện ý mong muốn, yêu cầu, đề nghị trong các câu khiến sau:
a) Hùng đi bơi thuyền với tớ đi!
b) Nào chúng ta cùng về nhà đi!
c) Hoa, hãy để cho các bạn ấy vào lớp đi!
d) Cậu đừng đi học muộn nữa!
Em hãy đặt câu khiến dựa vào những hình ảnh sau:


Nghe – viết:
Hãy bảo vệ rừng
Hạn hán, đất chùi, lũ lụt theo
Ai đem tai ách cho dân nghèo?
Bởi vì rừng phá, sông khô cạn
Nên cá, cua, người mới ốm teo!
Phải có rễ cây để giữ nước
Cũng như qua núi ta cần đèo
Ai ơi bảo vệ môi trường sống
Nuôi dưỡng màu xanh …sự sống leo!
Hoàng Thị Hiền
Em hãy điền “au” hoặc “ao” và thêm dấu thanh nếu cần vào chỗ trống sao cho phù hợp:
a) Được mùa lúa, úa cả mùa c...
b) Được mùa c..đ... mùa lúa.
c) Ăn cây n.. r... cây nấy.
d) Một con ngựa đ... cả t....bỏ cỏ.
e) Ăn một bát ch...., chạy ba quãng đồng.
g) .... sâu cá cả.
Em hãy tìm:
Ba từ có vần “au” | Ba từ có vần “ao” | Ba từ có vần “âu” |
Vì sao ngày xưa người dân dưới chân núi Hồng Lĩnh xưa phải bỏ nghề đánh cá, lên núi kiếm củi?
Vì lên núi kiếm củi đỡ vất vả hơn đánh cá.
Vì vùng biển gắn bó thường xuyên có bão lớn.
Vì thuyền bé, chài lưới của họ bị bão cuốn mất.
Vì sao cố Đương có ý định ghép đá thành bậc thang lên núi?
Công việc làm đường của cố Đương diễn ra như thế nào?
Hình ảnh “những bậc đá chạm mây” nói lên điều gì về việc làm của cố Đương?
Em hãy kể về một hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường mà em từng tham gia. Sau đó hãy vẽ lại cảm xúc của em khi tham gia hoạt động đó:
a) Em hãy viết một câu khiến để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường:
b) Em hãy viết một câu cảm có sử dụng từ “môi trường”:








