200+ câu trắc nghiệm Cấu tạo ô tô có đáp án - Phần 9
25 câu hỏi
Trong xy lanh chính của hệ thống phanh, piston sơ cấp là piston:
Có đường kính nhỏ hơn.
Được vận hành bằng thủy lực do piston thứ cấp.
Được điều khiển trực tiếp bởi cây đẩy bàn đạp phanh.
Khi đạp phanh thật mạnh mới di chuyển.
Khi đạp phanh có tiếng kêu trong trống phanh là do những nguyên nhân sau, ngoại trừ:
Đinh tán lồi lên bề mặt má phanh.
Lò xo hồi vị guốc phanh bị gãy.
Khe hở giữa guốc phanh và trống phanh quá lớn.
Đầu bắt guốc phanh bị lỏng.
Phanh đĩa tự điều chỉnh khi bố phanh đã mòn đến khoảng hở cho phép, lúc này piston trong hãm kẹp sẽ:
Tiếp xúc với đĩa phanh.
Làm cho vòng làm kín bị biến dạng.
Trượt ra khỏi vị trí ban đầu của vòng làm kín.
Trở về vị trí ban đầu.
Khi xả gió trong hệ thống phanh dầu, ta phải xả theo thứ tự:
Từ gần xi lanh chính đến xa xi lanh chính.
Bánh nào khí thừa nhiều thì xả trước.
Từ xa xi lanh chính đến gần xi lanh chính.
Bánh nào dễ xả thì xả trước.
Yêu cầu mức độ hãm của phanh thủy lực so với phanh thủy lực có trợ lực là:
Có mức độ như nhau.
Phanh thủy lực có mức độ hãm yêu cầu cao hơn.
Phanh thủy lực có yêu cầu thấp hơn.
Có mức độ hãm khác nhau.
Trên loại xe phanh đĩa phía trước và phanh guốc phía sau, khi đạp phanh đột ngột xe bị chồm đầu về phía trước thì nguyên nhân hư hỏng là do:
Van phân lượng.
Van cân bằng.
Van kiểm soát áp suất trong đường ống.
Van áp lực sai biệt.
Loại guốc phanh tự động thêm sức là loại có:
Bố phanh của guốc phanh trước ngắn hơn guốc phanh sau.
Bố phanh của hai guốc phanh dài bằng nhau.
Bố phanh của guốc phanh trước dài hơn guốc phanh sau.
Bố phanh của guốc phanh trước dày hơn guốc phanh sau.
Khi đạp phanh, một bên thắng bị kẹt là do:
Xi lanh chính bị hỏng.
Xi lanh làm việc bị hỏng.
Có khí trong hệ thống.
Bị ống dẫn dầu.
Trường hợp cả bốn bánh xe đều bị kẹt cứng sau khi ta buông bàn đạp thắng là do các nguyên nhân sau, ngoại trừ:
Bàn đạp phanh không có hành trình tự do.
Lỗ thông hơi nơi nắp bình chứa dầu phanh bị bít kín.
Có khí trong hệ thống phanh.
Lò xo hồi vị của xi lanh chính bị yếu hoặc gãy.
Phanh tay có thể được đặt ở các vị trí, ngoại trừ:
Sau hộp số.
Trước bộ vi sai.
Ở bánh xe sau.
Trước hộp số.
Phân loại hệ thống phanh theo cách bố trí cơ cấu phanh, ta có:
Phanh ở trục hệ thống truyền lực.
Phanh guốc.
Phanh thủy lực.
Phanh trợ lực bằng áp suất thấp.
Khuyết điểm của phanh khí là, ngoại trừ:
Kích thước lớn.
Giá thành cao.
Lực tác dụng lên bàn đạp nhỏ.
Độ nhạy ít.
Bộ trợ lực áp thấp sử dụng trợ lực bằng:
Chân không.
Thủy lực.
Cơ khí.
Điện.
Van cân bằng hoạt động khi:
Thắng bình thường.
Thắng đột ngột.
Đạp pedal dừng một lúc nhưng.
Chỉ dùng cho thắng ABS.
Xi lanh làm việc trong hệ thống phanh thủy lực bao gồm:
Piston, xi lanh, cuppen, lò xo, vít xả gió, cao su che bụi.
Piston, xi lanh chính, cuppen, lò xo, vít xả gió, cao su che bụi.
Piston, xi lanh, cuppen, lò xo mỏng, vít xả gió, cao su che bụi.
Piston, xi lanh, cuppen, lò xo, vít xả gió, cao su che bụi, ống dẫn dầu.
Ưu điểm của phanh dầu là, ngoại trừ:
Kết cấu đơn giản.
Hiệu suất cao.
Lực tác dụng lên pedal lớn.
Có khả năng dùng trên nhiều loại ô tô khác nhau mà chỉ cần thay đổi cơ cấu phanh.
Đặc điểm của phanh thủy lực là:
Các bánh xe được phanh cùng một lúc.
Các bánh xe không bị cứng khi phanh.
Hai bánh xe trước bị cứng khi phanh.
Hai bánh xe sau bị cứng khi phanh.
Có thể nhận biết tình trạng bố phanh bị mòn, ngoại trừ:
Bằng tiếng động.
Bằng cảm giác.
Bằng cách không thắng được khi đạp pedal thắng.
Bằng điện tử.
Nhược điểm của phanh đĩa loại đĩa quay rất dễ bị hư hỏng do:
Bụi bẩn rơi vào khi chạy trên đường đất.
Không thay thế được bố phanh.
Kích thước nhỏ hơn guốc phanh.
Rãnh phanh nhiều quá.
Khuyết điểm của phanh guốc là:
Thắng dễ bị dính hoặc trượt khi có thay đổi nhỏ trong cụm thắng.
Áp suất trên bề mặt má phanh phân bố không đều.
Dùng lực lớn khi thắng.
Mất hãm định khi thắng.
Ưu điểm của bố tán rivet:
Làm việc êm, giải nhiệt tốt.
Ít gây trầy xước khi bố mòn.
Sử dụng cho xe tải lớn.
Sử dụng hết chiều dài bố.
Ưu điểm của bố dán:
Làm việc êm, giải nhiệt tốt.
Ít gây trầy xước khi bố mòn.
Sử dụng cho xe tải lớn.
Dẫn nhiệt tốt.
Ưu điểm của bố bắt bu lông:
Làm việc êm, giải nhiệt tốt.
Ít gây trầy xước khi bố mòn.
Sử dụng cho xe tải lớn.
Sử dụng hết chiều dài bố.
Ưu điểm của phanh guốc:
Áp suất trên bề mặt ma sát của má phanh giảm.
Đơn giản, gọn nhẹ.
Dễ bố trí thắng đậu xe.
Mất định khi thắng.
Trong phanh guốc, điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh bằng:
Cam quay.
Chốt lệch tâm.
Cam quay và chốt lệch tâm.
Thay lò xo trong xi lanh làm việc.








