30 câu hỏi
Khi đối tượng mong muốn chuyển đổi hành vi sức khoẻ, Người làm GDSK cần phải:
Cung cấp thông tin cho đối tượng
Cung cấp phương tiện cho đối tượng
Tiến hành truyền thông, giáo dục cá nhân và nhóm
Hỗ trợ về thời gian
Giám sát sự chuyển đổi hành vi của đối tượng
Giá trị mới về một vấn đề sức khoẻ là:
Niềm tin của đối tượng
Xu hướng ứng xử của đối tượng
Hệ thống các thái độ của đối tượng
Kiến thức của đối tượng
Nhận thức của đối tượng
Khi đối tượng từ chối hành vi mới, người làm GDSK phải tiến hành những việc làm sau, NGOẠI TRỪ:
Tìm ra nguyên nhân của việc từ chối
Giúp đối tượng bắt đầu lại quá trình thay đổi hành vi
Cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng thực hành
Tiến hành điều chỉnh các hình thức giáo dục thích hợp
Kiên trì động viên, khuyến khích
Khi đối tượng chấp nhận hành vi mới, người làm GDSK không cần tiếp tục:
Nhắc nhở họ về lợi ích của hành vi mới
Khẳng định với đối tượng rằng họ có khả năng duy trì hành vi mới
Hỗ trợ về tinh thần và tâm lý cho đối tượng
Cung cấp cho họ các thông tin và kỹ năng
Tranh thủ sự ủng hộ của xã hội
Theo Roger1983, trong cộng đồng, các loại người tiếp nhận kiến thức mới được phân thành:
3 nhóm
4 nhóm
5 nhóm
6 nhóm
7 nhóm
Theo Roger 1983, nhóm tiếp nhận kiến thức mới chiếm 13 - 15,5% dân số trong cộng đồng là nhóm:
Những người chấp nhận những tư tưởng hành vi lành mạnh sớm
Đa số chấp nhận thay đổi sớm
Khởi xướng đổi mới
Chậm chạp bảo thủ lạc hậu
Đa số chấp nhận thay đổi muộn
Thực hiện GDSK sẽ rất khó khăn, kém hiệu quả đối với nhóm người
Khởi xướng đổi mới
Chấp nhận những tư tưởng hành vi lành mạnh sớm
Đa số chấp nhận thay đổi sớm
Đa số chấp nhận thay đổi muộn
Cao tuổi
Khi GDSK trong cộng đồng, những người được xem là hạt nhân của sự đổi mới là những người:
Khởi xướng đổi mới
Chấp nhận những tư tưởng hành vi lành mạnh sớm
Lãnh đạo các tôn giáo
Quan trong đối với cộng đồng
Cao tuổi
Trong các bước của quá trình thay đổi hành vi, bước áp dụng thử nghiệm hành vi mới là bước:
Nhận thức cảm tính
Chuyển tiếp
Nhận thức lý tính
Mong muốn giải quyết vấn đề
hình thành niềm tin chắc chắn với hành vi mới
Muốn xây dựng những con người đáp ứng được yêu cầu phát triển một xã hội mới, thì phải chú trọng GDSK cho:
Lứa tuổi học đường
Tầng lớp thanh niên
Phụ nữ mang thai
Tầng lớp trung niên
Người cao tuổi
Thực hiện chương trình GDSK học đường sẽ:
Đạt được hiệu quả cao
Tác động được đến gia đình học sinh
Tác động được đến cộng đồng
Đạt được hiệu quả cao và tác động được đến gia đình học sinh
Đáp ứng yêu cầu phát triển một xã hội mới
Niềm tin có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?
Có hại
Có lợi
Không có hại cũng không có lợi
Vừa có hại vừa có lợi
Có thể có hại hoặc có lợi hoặc không ảnh hưởng gì
Quá trình thay đổi hành vi có thể diễn ra:
Một cách tự nhiên hoặc theo kế hoạch
Do sự ép buộc của người thân và bạn bè
Do các yếu tố môi trường và sinh học
Dễ dàng đối với các đối tượng có vấn đề về sức khoẻ
Dễ dàng đối với những người cao tuổi
Mục đích cuối cùng của GDSK là làm cho đối tượng thực hành các hành vi sức khoẻ lành mạnh có lợi cho chính sức khoẻ của họ cũng như của gia đình và cộng đồng trong đó họ sinh sống
Đúng
Sai
Chăm sóc sức khoẻ dựa vào sự tham gia cộng đồng sẽ không có hiệu quả
Đúng
Sai
Mỗi hành vi của con người là sự biểu hiện cụ thể các yếu tố cấu thành nên nó: kiến thức, niềm tin, thái độ và cách thực hành của người đó trong một tình huống hay một sự việc cụ thể.
Đúng
Sai
Giáo dục sức khoẻ để làm thay đổi hành vi có hại cho sức khoẻ cần có kiến thức y học và tính kiên trì.
Đúng
Sai
Nếu bạn làm một việc tốt là giúp cá nhân hay cộng đồng thay đổi hành vi có hại cho sức khoẻ thì bạn sẽ dễ dàng được ủng hộ nhiệt tình cho dù đó là thói quen hay phong tục tập quán.
Đúng
Sai
Để giúp một người thay đổi hành vi sức khoẻ, điều đầu tiên cần làm là phải tạo được niềm tin ở họ.
Đúng
Sai
Suy nghĩ và tình cảm của cá nhân không thể giúp đối tượng ứng xử với các sự việc xảy ra mà cần phải có thêm sự trợ giúp của những người quan trọng trong cộng đồng.
Đúng
Sai
Kiến thức của mỗi người luôn luôn thay đổi theo môi trường sống để giúp họ ứng xử và thích nghi với hoàn cảnh.
Đúng
Sai
Niềm tin thường do học tập mà có, chúng ta thường tiếp nhận niềm tin sau khi đã kiểm tra chúng có đúng hay không.
Đúng
Sai
Trong giáo dục sức khoẻ cần phân tích rõ thái độ đối với các hành vi sức khoẻ để có biện pháp tác động thích hợp nhằm chuyển đổi thái độ.
Đúng
Sai
Các đoàn thể quần chúng, hội chữ thập đỏ, thầy cô giáo cũng có vai trò đặc biệt trong việc tác động đến hành vi của người dân và học sinh.
Đúng
Sai
Hành vi là một khía cạnh của nền văn hoá nhưng văn hoá lại không ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi.
Đúng
Sai
Những khuôn mẫu chung về hành vi, niềm tin và các chuẩn mực khiến cho mọi người thông cảm với nhau va ìcảm thấy thoải mái trong cuộc sống.
Đúng
Sai
Mỗi nên văn hoá thể hiện một cách mà mọi người đã tìm ra được để sống với nhau trong môi trường của họ.
Đúng
Sai
Quá trình thay đổi hành vi cần có thời gian và phải trải qua một trình tự các bước nhất định.
Đúng
Sai
Người làm GDSK phải hiểu trình tự các bước thay đổi hành vi sức khoẻ vì ở các giai đoạn khác nhau đối tượng sẽ có những thái độ khác nhau.
Đúng
Sai
Quá trình thay đổi hành vi sẽ không xảy ra nếu như cá nhân, cộng đồng chưa được cung cấp kiến thức đầy đủ để nhận ra vấn đề của họ.
Đúng
Sai
