30 câu hỏi
Các phương tiện GDSK có thể chia thành:
1 loại
2 loại
3 loại
4 loại
Phương tiện thông tin (media) thường được dùng để chỉ:
Phương tiện thông tin cá nhân
Phương tiện thông tin đại chúng
Phương tiện thông tin gia đình
Phương tiện thông tin cộng đồng
Phương tiện tác động qua thị giác có ưu điểm là:
Rẻ tiền
Dễ sử dụng
Đơn giản dễ chuẩn bị
Gây ấn tượng mạnh
Phương tiện nghe nhìn như: múa rối, kịch, ca nhạc quần chúng thường được sử dụng trong GDSK:
Với nhóm nhỏ, quần chúng, cộng đồng
Với nhóm nhỏ
Với quần chúng, cộng đồng
Với cá nhân và nhóm nhỏ
Ưu điểm của phương pháp GDSK trực tiếp:
Thông tin được trao đổi hai chiều
Nhận được thông tin phản hồi
Tiết kiệm được thời gian
Thông tin được trao đổi hai chiều và nhận được thông tin phản hồi
Ưu điểm của tranh lật là:
Trình bày nhiều nội dung
Trình bày vấn đề sức khỏe theo một trình tự đơn giản, dễ hiểu
Rẻ tiền, dễ chuẩn bị
Không cần dùng kết hợp với các phương tiện khác
Ưu điểm của panô, áp phích là:
Trình bày được nhiều nội dung
Đặt ở nơi công cộng, nhiều người biết
Không cần dùng kết hợp với các phương tiện khác
Rẻ tiền, dễ chuẩn bị
Tờ bướm chỉ được dùng trong GDSK với:
Cá nhân, mặt đối mặt
Nhóm nhỏ, mặt đối mặt
Quần chúng
Cá nhân và nhóm nhỏ
Ưu điểm của các bài viết là:
Hấp dẫn người đọc
Cung cấp thông tin hai chiều
Tồn tại lâu
Sử dụng được cho tất cả mọi đối tượng
Phương tiện tác động qua thị giác là:
Video
Tranh ảnh
Kịch
Ca nhạc
Ưu điểm của vô tuyến truyền hình là:
Hình ảnh sinh động hấp dẫn người xem
Không cần thử nghiệm trước
Nội dung không cần chọn lọc
Tồn tại lâu
Ưu điểm của video là:
Ít tốn kém
Dễ sử dụng
Dùng được cho quần chúng
Dùng được cho một nhóm khán giả
Ưu điểm của báo chí là:
Dùng cho quần chúng
Lưu trữ lâu
Thông tin hai chiều
Dễ thực hiện
Số người cần thiết tốt nhất cho một buổi thảo luận nhóm:
2 đến 4 người
2 đến 5 người
6 đến 10 người
Trên 10 người
Thời gian của buổi thảo luận nhóm nên kéo dài khoảng:
45 phút
60 phút
90 phút
1 đến 2 giờ
Không có phương pháp và vật liệu truyền thông GDSK nào là hoàn hảo:
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Video truyền thông rộng, nhiều thông tin, sinh động nhưng cần phải có điện, đầu tư kỹ thuật, kịch bản và các phương tiện khác:
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Lời nói có thể dùng trực tiếp hay gián tiếp:
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Phương tiện GDSK không thể thay thế được người làm GDSK:
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Lập kế hoạch GDSK (LKHGDSK) có ý nghĩa rất quan trọng trong việc:
Bảo đảm thành công của chương trình GDSK
Nâng cao trình độ của nhân viên y tế
Tiết kiệm nguồn lực cho cộng đồng
Huy động sự tham gia của cộng đồng trong GDSK
Lập kế hoạch GDSK là để làm việc theo:
Tiến độ công việc đã đề ra
Sự chỉ đạo của ngành y tế
Sự giám sát của cộng đồng
Kế hoạch công việc đã đề ra
Kế hoạch GDSK cần được xây dựng trên:
Sự chỉ đạo của ngành y tế
Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của địa phương
Nhu cầu hoàn thiện công tác của nhân viên y tế
Nguồn lực sẵn có của cộng đồng
Lập kế hoạch GDSK tổng thể (Comprehensive planning) có:
10 bước
8 bước
5 bước
7 bước
Trong GDSK, cách truyền thông trao đổi được thông tin nhiều nhất là qua:
Đài phát thanh
Báo chí
Tờ rơi
Nói chuyện trực tiếp
Chuyển tải thông tin theo cách mặt đối mặt là phương pháp truyền thông:
Trực tiếp
Gián tiếp
Phức tạp nhất
Đơn giản nhất
Một phương pháp truyền thông là:
Báo chí
Vô tuyến truyền hình
Phát thanh
Cử chỉ
Truyền thông tốt tức là:
Chia xẻ thông tin tốt
Giúp đối tượng đạt được sự nhận thức cảm tính
Đối tượng nhận được nhiều thông tin
Mang lại hiệu quả giáo dục cao
Mục tiêu cụ thể của truyền thông GDSK là đối tượng đạt được sự thay đổi về:
Hành vi sức khoẻ
Thái độ
Niềm tin
Thực hành
Truyền thông sẽ đạt được hiệu quả cao khi ta:
Dùng một phương pháp GDSK
Kết hợp nhiều phương pháp khác nhau
Dùng một phương tiện truyền thông
Kết hợp nhiều phương tiện truyền thông
Một nguyên nhân thất bại phổ biến trong truyền thông là người nhận không hiểu đúng thông tin.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
