30 câu hỏi
Trong GDSK, việc cần thiết phải làm là tìm ra:
Cách giải quyết vấn đề sức khỏe, hành vi có hại cho sức khỏe
Hành vi có hại cho sức khỏe
Vấn đề sức khỏe phổ biến nhất
Hành vi có hại cho sức khỏe, vấn đề sức khỏe phổ biến nhất
Hiểu biết được nguyên nhân của hành vi, ta có thể:
Đưa ra các giải pháp hợp lý cho vấn đề sức khỏe đó
Thay đổi hành vi của cá thể
Thay đổi được phong tục tập quán
Loại bỏ được hành vi có hại cho sức khỏe
Muốn sử dụng GDSK để khuyến khích mọi người thực hiện các hành vi lành mạnh cho sức khỏe, cần phải:
Có kỹ năng và kiến thức giáo dục sức khỏe
Tìm hiểu kiến thức của họ
Tạo niềm tin với họ
Tìm hiểu nguyên nhân các hành vi của họ
Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của con người được chia thành:
3 nhóm
4 nhóm
5 nhóm
6 nhóm
Kiến thức của quá trình học tập được tích lũy từ:
Kinh nghiệm của bản thân, kinh nghiệm của người thân
Kinh nghiệm của bản thân
Sách vở, báo chí
Kinh nghiệm của bản thân, kinh nghiệm của người thân, sách vở, báo chí
Giá trị thực sự của niềm tin được xác định bởi:
Thực tế cuộc sống
Thời gian xuất hiện
Những người đã truyền lại niềm tin
Những vị chức sắc tôn giáo
Kiến thức của quá trình học tập được tích lũy từ:
Kinh nghiệm của bản thân, kinh nghiệm của người thân
Kinh nghiệm của bản thân
Sách vở, báo chí
Kinh nghiệm của bản thân, kinh nghiệm của người thân, sách vở, báo chí
Biết thêm được một hành vi có hại cho sức khỏe, ta sẽ được tích lũy thêm:
Kiến thức
Niềm tin
Kỹ năng
Khả năng phán đoán
Niềm tin là:
Sản phẩm xã hội của nhận thức cá nhân và kinh nghiệm của tập thể
Sức mạnh của thái độ và hành vi
Một phần cách sống của con người
Sự tín ngưỡng tôn giáo
Kiến thức và niềm tin giống nhau ở điểm:
Được tích lũy trong suốt cuộc đời
Cùng nằm trong một nhóm lý do ảnh hưởng đến hành vi
Được kiểm tra trước khi chấp nhận
Xuất phát từ học tập và kinh nghiệm cuộc sống
Giá trị thực sự của niềm tin được xác định bởi:
Thực tế cuộc sống
Thời gian xuất hiện
Những người đã truyền lại niềm tin
Những vị chức sắc tôn giáo
Thái độ:
Hình thành nên suy nghĩ và tình cảm
Bắt nguồn từ niềm tin và kiến thức
Bắt nguồn từ niềm tin và suy nghĩ
Bắt nguồn từ niềm tin và kiến thức, hình thành nên suy nghĩ và tình cảm
Muốn có những giá trị chuẩn mực trong cuộc sống cộng đồng phải:
Hợp tác giúp đỡ, hy sinh lợi ích cá nhân
Giữ gìn phong tục tập quán
Bảo vệ niềm tin cổ truyền
Tích lũy kiến thức, phát triển nền văn hóa
Về mặt tính chất, giá trị chuẩn mực bao gồm:
Giá trị phi vật chất và giá trị vật chất
Giá trị tích cực và giá trị tiêu cực
Giá trị văn hóa và giá trị tín ngưỡng
Giá trị văn hóa và giá trị kinh tế
Những người quan trọng trong cộng đồng là những người có ảnh hưởng đến:
Kiến thức của đối tượng
Sự suy nghĩ cá nhân
Hành vi của đối tượng
Sự duy trì và phát triển cộng đồng
Thái độ:
Hình thành nên suy nghĩ và tình cảm
Bắt nguồn từ niềm tin và kiến thức
Bắt nguồn từ niềm tin và suy nghĩ
Bắt nguồn từ niềm tin và kiến thức, hình thành nên suy nghĩ và tình cảm
Về mặt tính chất, giá trị chuẩn mực bao gồm:
Giá trị phi vật chất và giá trị vật chất
Giá trị tích cực và giá trị tiêu cực
Giá trị văn hóa và giá trị tín ngưỡng
Giá trị văn hóa và giá trị kinh tế
Những người có ảnh hưởng quan trọng đối với chúng ta, sẽ cho ta lời khuyên:
Tốt, chân thành
Có giá trị bảo vệ sức khỏe
Có thể tốt, có thể xấu
Có kinh nghiệm
Thiếu thời gian có thể làm cho đối tượng thay đổi:
Suy nghĩ
Niềm tin
Thái độ
Kiến thức
Theo Otto Klin Berg, văn hóa là:
Kiến thức, phong tục, tập quán
Đạo đức, luật pháp
Năng lực con người thu được trong xã hội
Cách sống hàng ngày của các thành viên xã hội
Sự phát triển của nền văn hóa theo thời gian thì luôn luôn:
Tuân theo một quy luật nhất định
Thay đổi nhanh hoặc chậm
Phụ thuộc vào diễn biến của lịch sử xã hội
Phụ thuộc vào tự nhiên
Mục đích của thay đổi hành vi theo kế hoạch là để:
Bảo vệ sức khỏe
Phát triển kinh tế
Cải thiện cuộc sống
Tiết kiệm thời gian
Thực hiện GDSK sẽ rất khó khăn, kém hiệu quả đối với nhóm người:
Cao tuổi
Chấp nhận những tư tưởng hành vi lành mạnh sớm
Đa số chấp nhận thay đổi sớm
Đa số chấp nhận thay đổi muộn
Mỗi hành vi của con người là sự biểu hiện cụ thể các yếu tố cấu thành nên nó: kiến thức, niềm tin, thái độ và cách thực hành của người đó trong một tình huống hay một sự việc cụ thể.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Giáo dục sức khỏe để làm thay đổi hành vi có hại cho sức khỏe cần có kiến thức y học và tính kiên trì.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Trong giáo dục sức khỏe cần phân tích rõ thái độ đối với các hành vi sức khỏe để có biện pháp tác động thích hợp nhằm chuyển đổi thái độ.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Các đoàn thể quần chúng, hội chữ thập đỏ, thầy cô giáo cũng có vai trò đặc biệt trong việc tác động đến hành vi của người dân và học sinh.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Mỗi nền văn hóa thể hiện một cách mà mọi người đã tìm ra được để sống với nhau trong môi trường của họ.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Quá trình thay đổi hành vi cần có thời gian và phải trải qua một trình tự các bước nhất định.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
Quá trình thay đổi hành vi sẽ không xảy ra nếu như cá nhân, cộng đồng chưa được cung cấp kiến thức đầy đủ để nhận ra vấn đề của họ.
Đúng
Sai
Tất cả đều đúng
Tất cả đều sai
