30 câu hỏi
Bước cuối cùng của quá trình thay đổi hành vi sức khỏe:
Quan tâm hành vi mới
Nhận ra vấn đề
Áp dụng thử nghiệm hành vi mới
Khẳng định
Hành vi được lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài có thể trở thành:
Thái độ
Kiến thức
Thói quen
Kỹ năng
Hành vi được cấu tạo bởi mấy phần:
3
5
2
4
Yếu tố có thể ảnh hưởng đến hành vi cá nhân được ký hiệu bởi chữ cái nào trong mô hình BASNEF:
EF
SN
AS
NE
Trong quá trình truyền thông giáo dục sức khỏe, "mọi người vừa là đối tượng của giáo dục sức khỏe vừa là người tiến hành giáo dục sức khỏe" thể hiện nguyên tắc:
Trực quan
Đại chúng
Thực tiễn
Khoa học
Khi TT-GDSK cần chú ý phát hiện và phân loại các đối tượng trong cộng đồng, đặc biệt cần phát hiện sớm những người thuộc nhóm:
4 và 5
1, 2, 3, 4 và 5
1 và 2
1, 2 và 3
Những người lãnh đạo cộng đồng có uy tín đối với cộng đồng được xếp vào nhóm người:
Ủng hộ những tư tưởng, hành vi mới sớm
Chậm chạp, bảo thủ
Khởi xướng đổi mới
Chấp nhận những tư tưởng, những hành vi mới sớm
Làm cho đối tượng nhận ra được các ảnh hưởng xấu của vấn đề cần thay đổi đến sức khỏe của họ là nội dung bước thứ mấy của quá trình thay đổi hành vi sức khỏe:
2
4
1
3
"Các vấn đề truyền thông giáo dục sức khỏe phải bắt nguồn từ các vấn đề sức khỏe của cộng đồng" thể hiện nguyên tắc:
Lồng ghép
Trực quan
Đại chúng
Thực tiễn
Trong quá trình truyền thông và giáo dục sức khỏe cần "tránh tạo ra những thông tin không đầy đủ, quá phức tạp và không rõ ràng" là sự vận dụng của cơ sở khoa học:
Tâm lý học nhận thức
Tâm lý học giáo dục
Hành vi
Y học
Làm cho đối tượng nhận thức đây là vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cần phải giải quyết, từ đó đối tượng có thái độ tích cực hay:
Quan tâm hành vi mới
Áp dụng thử nghiệm hành vi mới
Nhận ra vấn đề
Khẳng định
Trong quá trình truyền thông giáo dục sức khỏe: "Cách tiếp cận và tác động khác nhau đối với từng cá nhân và từng nhóm, từng tập thể khác nhau" thể hiện nguyên tắc:
Phát huy cao độ tính tích cực, tự giác
Đối xử cá biệt và đảm bảo tính tập thể
Phát huy tính chủ động, sáng tạo của cá nhân và cộng đồng
Vừa sức và vững chắc
Chữ B trong mô hình BASNEF:
Thái độ
Yếu tố có thể ảnh hưởng
Chuẩn mực của chủ thể
Niềm tin
Yếu tố thuộc nhóm yếu tố suy nghĩ và tình cảm:
Thời gian
Niềm tin
Văn hóa
Thầy cô
Những hoạt động của cán bộ y tế sẽ là hình mẫu cho sự thay đổi hành vi sức khỏe của nhân dân. Trong truyền thông giáo dục sức khỏe điều này thể hiện:
Nguyên tắc đại chúng
Nguyên tắc lồng ghép
Nguyên tắc thực tiễn
Nguyên tắc trực quan
Thông điệp 5K được phát đi nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng là thể hiện nguyên tắc nào của truyền thông giáo dục sức khỏe:
Nguyên tắc vừa sức
Nguyên tắc thực tiễn
Nguyên tắc đại chúng
Nguyên tắc vững chắc
Mục tiêu của giáo dục sức khỏe: NGOẠI TRỪ:
Hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho đối tượng
Vận động thuyết phục đối tượng từ bỏ hành vi cũ, thực hiện hành vi mới
Cung cấp cho đối tượng kiến thức khoa học về sức khỏe
Giúp cá nhân, cộng đồng nhận ra và hiểu rõ vấn đề sức khỏe của họ
Nội dung của hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe phải: NGOẠI TRỪ:
Dựa theo kinh nghiệm dân gian đã thực hiện lâu đời
Dựa trên các cập nhật mới nhất của khoa học
Dựa trên bằng chứng khoa học và thực tiễn
Dựa trên cơ sở điều tra nghiên cứu toàn diện
"Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe phải mang tính phổ cập, phù hợp với từng loại đối tượng" là thể hiện nguyên tắc:
Nguyên tắc thực tiễn
Nguyên tắc đại chúng
Nguyên tắc lồng ghép
Nguyên tắc khoa học
Định nghĩa GDSK bao gồm:
2 lĩnh vực
1 lĩnh vực
4 lĩnh vực
3 lĩnh vực
5 lĩnh vực
GDSK là một quá trình:
Cung cấp thông tin
Nhận thông tin
Cung cấp thông tin và nhận phản hồi
Dạy học
Dạy và học
Giáo dục để tạo ra các hành vi sức khỏe có lợi thì khó thực hiện đối với:
Thói quen, phong tục, tập quán
Phong tục, tập quán, tín ngưỡng
Tín ngưỡng, thói quen
Phong tục, tập quán
Thói quen, phong tục, tập quán, tín ngưỡng
Cha mẹ, bạn bè, thầy cô thuộc nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe:
Những người có ảnh hưởng quan trọng
Suy nghĩ và tình cảm
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân
Yếu tố văn hóa
Nguyên tắc có thể được coi là chìa khóa làm thay đổi hành vi và duy trì hành vi sức khỏe:
Thực tiễn
Khoa học
Đại chúng
Lồng ghép
"Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, rồi từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn, đó là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý, của sự nhận thức hiện thực khách quan" là câu nói của:
V.I. Lenin
Hồ Chí Minh
Maslow
Tuệ Tĩnh
Các tiêu chuẩn có vai trò quan trọng tác động đến suy nghĩ và tình cảm của con người, từ đó trở thành động cơ thúc đẩy các hành động được gọi là:
Kiến thức
Thái độ
Giá trị
Niềm tin
Chữ B trong mô hình BASNEF:
Thái độ
Yếu tố có thể ảnh hưởng
Chuẩn mực của chủ thể
Niềm tin
Ra quyết định chương trình TT–GDSK cần tránh các hành vi quá phức tạp, tốn kém mà không phù hợp văn hóa và thực hành hiện tại của cộng đồng nhằm đảm bảo:
Tìm ra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hành vi ở mức độ cá nhân hay cộng đồng
Thay đổi hành vi
Tính khả thi
Tránh các áp lực xã hội từ gia đình và cộng đồng
Trong quá trình truyền thông giáo dục sức khỏe cần: "minh họa nội dung bằng những hình tượng sinh động, tác động vào giác quan" thể hiện bằng nguyên tắc:
Thực tiễn
Trực quan
Đại chúng
Khoa học
"Các vấn đề truyền thông giáo dục sức khỏe phải bắt nguồn từ các vấn đề sức khỏe của cộng đồng" thể hiện nguyên tắc:
Thực tiễn
Lồng ghép
Đại chúng
Trực quan
