30 câu hỏi
Kiến thức thuộc nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe:
Yếu tố văn hóa
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân
Suy nghĩ tình cảm
Những người có ảnh hưởng quan trọng
Theo sự phân nhóm người khác nhau với việc tiếp nhận kiến thức, hành vi mới thì nhóm tiên phong, thường đưa ra các ý tưởng mới và hành vi mới chiếm:
13.5%
34%
2.5%
16%
Trong quá trình TTGDSK "phối hợp một số hoạt động có tính chất giống nhau hoặc có liên quan mật thiết với nhau nhằm tạo điều kiện hỗ trợ và bổ sung cho nhau" thể hiện nguyên tắc:
Thực tiễn
Đại chúng
Trực quan
Lồng ghép
Cho trẻ nhỏ đeo vòng bạc tránh gió là ví dụ của hành vi:
Có lợi cho sức khỏe
Có hại cho sức khỏe
Kỹ năng
Không có lợi, không có hại cho sức khỏe
Quan tâm hành vi mới là bước thứ mấy của quá trình thay đổi hành vi sức khỏe:
3
4
5
2
"Những kiến thức khoa học về sức khỏe nói chung, sức khỏe cộng đồng nói riêng cũng như những kiến thức về bệnh tật (dấu hiệu, cách phát hiện, cách xử trí, điều trị...) là rất cần thiết không chỉ đối với người làm TTGDSK" thể hiện cơ sở khoa học:
Y học
Tâm lý học giáo dục
Hành vi
Tâm lý học nhận thức
Người đưa ra tháp phân loại nhu cầu của con người:
Abraham Maslow
Adam Smith
David Ricardow
Markov Allan
"Muốn giáo dục số đông đòi hỏi phải biết cách tác động có hiệu quả tới những hoạt động tinh thần của nhiều người và biết sử dụng những tác động tích cực của tập thể và xã hội đối với ý thức của từng cá nhân". Đây truyền thông trên cơ sở:
Khoa học y học
Khoa học hành vi
Tâm lý học xã hội
Tâm lý học giáo dục
Mô hình có tính khái quát đơn giản về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe nói chung:
BASNEF
ASFER
SMART
BENAST
V.I.Lenin đánh giá con đường biện chứng của sự nhận thức phải "Từ ...(1)... đến tư duy trừu tượng, rồi từ tư duy trừu tượng đến ...(2)...":
(1): nhận thức lý tính, (2): thực tiễn
(1): thực tiễn, (2): nhận thức lý tính
(1): trực quan sinh động, (2): thực tiễn
(1): thực tiễn, (2): trực quan sinh động
Trong số đối tượng được truyền thông, nhóm đa số chấp nhận những tư tưởng, những hành vi mới muộn chịu ảnh hưởng nhiều của nhóm:
Nhóm người khởi xướng đổi mới
Nhóm những người ủng hộ những tư tưởng, những hành vi mới sớm
Nhóm đa số chấp nhận những tư tưởng, những hành vi mới sớm
Nhóm chậm chạp, bảo thủ đối với những kiến thức, hành vi mới
Đối tượng được truyền thông giáo dục sức khỏe sẽ cảm nhận theo cách của riêng mình, nhiều khi sẽ dẫn đến hiểu sai lệch. Đây là do quá trình nhận thức đòi hỏi phải có:
Sự chú ý
Tính hiện thực
Sự sắp xếp
Tính khách quan
Quá trình nhận thức của con người được chia làm:
02 giai đoạn: nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính
03 giai đoạn: nhận thức cảm tính, nhận thức lý tính và tư duy
02 giai đoạn: nhận thức thực tiễn và nhận thức trực quan
03 giai đoạn: cảm tính, cảm xúc và suy nghĩ
Mỗi hành vi sức khỏe được tạo nên từ các thành phần chủ yếu là kiến thức, ...(1)..., ...(2)... và thực hành:
(1): giá trị, (2): văn hóa
(1): thái độ, (2): văn hóa
(1): giá trị, (2): niềm tin
(1): thái độ, (2): niềm tin
Thái độ thuộc nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe:
Suy nghĩ và tình cảm
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân
Yếu tố văn hóa
Những người có ảnh hưởng quan trọng
Áp dụng thử nghiệm hành vi mới là bước thứ mấy của quá trình thay đổi hành vi sức khỏe:
2
4
3
5
Nhóm đa số chấp nhận những tư tưởng, những hành vi mới muộn chiếm:
13,5%
34%
16%
2,5%
Cha mẹ, bạn bè, thầy cô thuộc nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe:
Những người có ảnh hưởng quan trọng
Suy nghĩ và tình cảm
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân
Yếu tố văn hóa
Có mấy nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe:
5
2
4
3
Giai đoạn khó khăn, rất cần được sự hỗ trợ của cán bộ y tế, cán bộ TTGDSK và những người xung quanh (tinh thần, vật chất, hướng dẫn kỹ năng thực hành) thuộc bước nào trong quá trình thay đổi hành vi sức khỏe:
1
4
2
3
Có bao nhiêu cơ sở khoa học của truyền thông giáo dục sức khỏe:
6
5
4
3
Khi TT-GDSK cần hạn chế ảnh hưởng của nhóm ... đối với các nhóm khác:
5
1
3
4
Một hay nhiều hành động phức tạp trước một sự việc, hiện tượng được gọi là:
Phức hợp
Hành vi
Truyền thông giáo dục sức khỏe
Động từ
Có mấy bước của quá trình thay đổi hành vi sức khỏe:
4
2
5
3
Nguyên tắc có thể được coi là chìa khóa làm thay đổi hành vi và duy trì hành vi sức khỏe:
Thực tiễn
Khoa học
Đại chúng
Lồng ghép
Các tiêu chuẩn có vai trò quan trọng tác động đến suy nghĩ và tình cảm của con người, từ đó trở thành động cơ thúc đẩy các hành động được gọi là:
Kiến thức
Thái độ
Giá trị
Niềm tin
Hành vi có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến sức khỏe của bản thân, người xung quanh và cộng đồng được gọi là:
Hành vi có lợi
Hành vi sức khỏe
Hành vi có hại
Hành vi không có lợi, không có hại
Theo sự phân nhóm người khác nhau với việc tiếp nhận kiến thức, hành vi mới thì nhóm tiên phong thường đưa ra các ý tưởng mới và hành vi mới được gọi là nhóm người:
Chấp nhận những tư tưởng, hành vi mới sớm
Chậm chạp, bảo thủ
Khởi xướng đổi mới
Ủng hộ những tư tưởng, hành vi mới sớm
Có mấy nhóm người khác nhau với việc tiếp nhận kiến thức, hành vi mới:
4
5
3
2
Trong quá trình truyền thông giáo dục sức khỏe cần "tránh tạo ra những thông tin không đầy đủ, quá phức tạp và không rõ ràng" là sự vận dụng của cơ sở khoa học:
Y học
Hành vi
Tâm lý học giáo dục
Tâm lý học nhận thức
