29 câu hỏi
Chi phí chất lượng nào không thể cắt giảm được đối với quản lý chất lượng?
Chi phí sai hỏng bên ngoài.
Chi phí thẩm định
Chi phí sai hỏng bên trong
Chi phí phòng ngừa
Hoạch định chất lượng là
Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc lập mục tiêu chất lượng và quy định các quá trình tác nghiệp cần thiết và các nguồn lực liên quan để đạt được các mục tiêu chất lượng.
Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc mang lại lòng tin rằng các yêu cầu chất lượng sẽ được thực hiện.
Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc thực hiện các yêu cầu chất
Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc nâng cao khả năng thực hiện các yêu cầu chất lượng.
Cấu trúc nội dung của ISO 9001:2015 được phần thành …điều khoản.
7
8
9
10
….. là một phương pháp quản lý của một tổ chức, định hướng vào chất lượng, dựa trên sự tham gia của mọi thành viên và đem lại sự thành công dài hạn thông qua sự thỏa mãn khách hàng cũng như lợi ích của mọi thành viên trong công ty và của xã hội.
Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS)
Kiểm soát chất lượng (QC)
Quản lý chất lượng đồng bộ (TQM)
Quản lý theo mục tiêu (MBO)
Mục tiêu chính của “nhóm chất lượng” nhằm
Đáp ứng phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất lao động
Khuyến khích tinh thần làm việc tập thể
Đào bới công viễ để tìm ra những điểm không phù hợp giúp cải tiến không ngừng.
Tìm kiếm nhân sự để bố trí vào vị trí quản lý quan trọng trong tương lai
…..là mức độ quan trọng của từng yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thuộc một hệ thống, quá trình sản phẩm.
Hệ số mức chất lượng
Hệ số chất lượng
Trình độ chất lượng
Trọng số
Mô hình SERVQUAL về chất lượng dịch vụ gồm
5 yếu tố và 20 biến quan sát.
5 yếu tố và 22 biến quan sát
6 yếu tố và 20 biến quan sát
6 yếu tố và 22 biến quan sát
Theo William E.Deming, chất lượng được định nghĩa là
Chất lượng là khả năng thỏa mãn nhu cầu của thị trường với chi phí thấp nhất.
Chất lượng là mức hoàn thiện, đặc trưng so sánh hay đặc trưng tuyệt đối, dấu hiệu đặc thù, dữ kiện, thông số cơ bản.
Chất lượng là mức dự báo về độ đồng đều, độ tin cậy với chi phí thấp và phù hợp với thị trường.
Chất lượng là mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có của một đối tượng đáp ứng các yêu cầu.
Phương pháp đòi hỏi xác định và quản lý có hệ thống các quá trình và sự tương tác giữa các quá trình để đạt được các kết quả dự kiến phù hợp với định hướng chiến lược và chính sách chất lượng của tổ chức là:
Tư duy dựa trên rủi ro
Tiếp cận theo quá trình
Tiếp cận theo hệ thống
Chu trình PDCA
Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc nguồn lực nào nhiều nhất
Khả năng tài chính
Lao động dồi dào
Máy móc thiết bị
Phương pháp quản lý
Quản lý chất lượng được hiểu ngắn gọn là
soát chất lượng.
Là tiến hành các chức năng hoạch định chất lượng, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát chất lượng.
Là tiến hành các chức năng hoạch định chất lượng, kiếm soát chất lượng và cải tiến chất lượng.
Là tiến hành các chức năng hoạch định chất lượng, đảm bảo chất lượng và kiểm
Là quản lý liên quan đến chất lượng.
Hệ thống bao gồm các hoạt động nhận biết mục tiêu chất lượng và xác định các quá trình cũng như nguồn lực cần thiết để đạt được kết quả mong muốn là
Hệ thống quản lý
Hệ thống quản lý chất lượng
Hệ thống nhân sự
Hệ thống thông tin dạng văn bản
Áp dụng ISO 9001:2015 đối với các doanh nghiệp là:
toàn bộ tổ chức.
Bắt buộc và rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế hệ mới
Bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong tình hình hiện nay
Khuyến khích áp dụng và tùy thuộc vào chiến lược phát triển của từng tổ chức.
Khuyến khích áp dụng và tùy thuộc vào quyết tâm của toàn thể nhân viên trong
Phương thức quản lý chất lượng tốt nhất hiện nay là
Kiểm soát chất lượng sản phẩm (KCS)
Kiểm soát chất lượng (QS)
Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC)
Kiểm soát chất lượng đồng bộ (TQM)
Mục đích của phiếu kiểm tra (check list)
Kiểm tra toàn bộ lô hàng
Thu thập dữ liệu
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng
Xem xét mức độ tương tác giữa các quá trình
Công cụ tạo môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi giúp tinh thần thoải mái, năng suất lao động cao hơn và có điều kiện để áp dụng một hệ thống quản lý hiệu quả là
Kaizen
Benchmarking
Brainstorming
5S
……là kỹ thuật thông tin liên lạc có cấu trúc, nguồn gốc từ phương pháp dự đoán đối xứng và tương tác dựa trên bảng trả lời câu hỏi của các chuyên gia
Phương pháp tính mức độ hài lòng của khách hàng
Phương pháp Delphi
Phương pháp Brainstorming
Phương pháp Benchmarking
Yếu tố quan trọng nhất để quản lý chất lượng dịch vụ thành công là
Cam kết của lãnh đạo cao nhất
Sự nỗ lực tham gia của mọi người
Cải tiến liên tục
Áp dụng kỹ thuật thống kê
Dưới đây là các nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, ngoại trừ
Cải tiến
Tiếp cận quản lý theo hệ thống
Quản lý mối quan hệ
Ra quyết định dựa trên bằng chứng
Người hoặc nhóm người với chức năng riêng, có trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ để đạt được mục tiêu là khái niệm của
Các bên quan tâm
Cổ đông
Tổ chức
Lãnh đạo cao nhất
Nguồn lực quan trọng nhất trong quản trị chất lượng trong một tổ chức là
Con người
Máy móc, thiết bị
Phương pháp
Nguyên vật liệu
Hoạt động nâng cao kết quả thực hiện là
PDCA
Cải tiến liên tục
Cải tiến không ngừng
Cải tiến
Áp dụng ISO 9001:2015 sẽ giúp doanh nghiệp
Thành công trong mọi bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế
Tránh khỏi phá sản và nguy cơ tụt hậu khi chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế
Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và lợi nhuận liên tục gia tăng
Giúp cải tiến toàn bộ kết quả hoạt động của tổ chức và đưa ra cơ sở hợp lý cho sự khởi đầu của sự phát triển bền vững
…. là sự quan tâm đến chất lượng trong tất cả hoạt động, sự hiểu biết, sự cam kết, hợp tác của toàn thể thành viên trong tổ chức, nhất là ở các cấp lãnh đạo
Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS)
Kiểm soát chất lượng (QC)
Quản lý theo mục tiêu (MBO)
Quản lý chất lượng đồng bộ (TQM)
Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật được hiểu là
Là một công cụ hết sức phức tạp
Là một triết lý đơn giản mà ai cũng làm được
Xuất phát từ trường phái quản trị chất lượng ở phương Tây
Chỉ những người có trình độ từ đại học trở lên mới thực hiện công việc này
Mục tiêu chính của “Nhóm chất lượng” nhằm
Đáp ứng phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất lao động
Khuyến khích tinh thần làm việc tập thể
Đào bới công việc để tìm ra những điểm không phù hợp giúp cải tiến không ngừng
Tìm kiếm nhân sự để bố trí vào vị trí quản lý quan trọng trong tương lai
… phản ánh giá trị của một hệ thống, quá trình hay sản phẩm đạt được so với chuẩn mực đề ra áp dụng thang đo khác nhau ở từng sản phẩm, thị trường nên không thể so sánh chỉ số này về mặt chất lượng
Trọng số
Hệ số chất lượng
Trình độ chất lượng
Chất lượng toàn phần
Khó có một tiêu chuẩn chung để đánh giá được chất lượng dịch vụ. Đây là đặc điểm về…của dịch vụ.
Tính không đồng nhất
Tính vô hình
Tính không thể tách rời
Tính không thể cất giữ
Chi phí chất lượng bao gồm:
Chi phí phòng ngừa, chi phí sai hòng bên ngoài, chi phí không phù hợp
Chi phí phòng ngừa, chi phí sai hỏng và chi phí thẩm định
Chi phí thẩm định, chi phí phòng ngừa và chi phí sai hỏng bên trong
Chi phí phòng ngừa, chi phí thẩm định, cho phí sai hỏng bên ngoài
