25 câu hỏi
Khi phân tích cạnh tranh, nhà khởi nghiệp KHÔNG cần chỉ ra:
Ai sẽ là đối thủ cạnh tranh của mình?
Đối thủ sẽ cạnh tranh với mình bằng sản phẩm/giá trị gì?
Mình sẽ dùng giá trị gì để cạnh tranh lại với đối thủ?
Ý tưởng của mình cần bao nhiêu vốn để đầu tư triển khai?
Khi phân tích thị trường cho ý tưởng khởi nghiệp, nhà khởi nghiệp KHÔNG cần:
Phác họa được chân dung người dùng cuối.
Chỉ ra được phân khúc thị trường mục tiêu.
Ai đang bán sản phẩm cho họ và những doanh nghiệp ấy đang có lợi nhuận thế nào.
Ước lượng được nhu cầu thị trường tiền tiêu.
Mô hình năm tác lực cạnh tranh của Michael Porter giúp nhà khởi nghiệp phân tích được các yếu tố dưới đây, NGOẠI TRỪ:
Tiềm năng phát triển của sản phẩm thay thế
Năng lực tài chính của nhà khởi nghiệp
Sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành
Sự gia nhập của các đối thủ tiềm năng
Quyền thương lượng của nhà cung cấp và khách hàng
Kết quả phân tích mô hình năm tác lực cạnh tranh của Michael Porter sẽ giúp nhà khởi nghiệp:
Cân nhắc có nên tham gia vào ngành không.
Ước lượng lợi nhuận thu được là bao nhiêu nếu đầu tư kinh doanh.
Xác định mối quan hệ cung - cầu.
Ước lượng số lượng nhân sự để triển khai kinh doanh.
Trong quá trình phân tích cạnh tranh, nhà khởi nghiệp cần phải xác định đối thủ cạnh tranh của mình là ai. Đối thủ đó không bao gồm nhóm nào sau đây?
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Đối thủ cạnh tranh trong quá khứ
Đối thủ cạnh tranh trong tương lai
Khi đánh giá cơ hội thị trường, nhà khởi nghiệp KHÔNG cần phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi:
Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh?
Cơ hội thị trường đến từ đâu?
Nắm bắt cơ hội thị trường bằng cách nào?
Làm sao để nhận diện thời điểm khai thác cơ hội?
Để xác định thị trường tiền tiêu, nhà khởi nghiệp cần phải trả lời được câu hỏi:
Ai sẽ là nhóm khách hàng đầu tiên của mình?
Họ có những tiêu chuẩn gì?
Mình cần gì ở họ?
Cả ba câu trên đều đúng
Thị trường tiền tiêu là:
Những khách hàng đầu tiên sẽ mua sản phẩm
Khách hàng có tiền để tiêu dùng
Khách hàng ưu tiên việc tiêu dùng lên trước những việc khác
Cả ba câu trên đều sai
Mô hình SWOT dùng để:
Xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp dựa trên điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ.
Phân tích tình hình cạnh tranh trong ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xác định vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Xác định sản phẩm của nhà khởi nghiệp có ưu và nhược điểm gì.
Nguy cơ của doanh nghiệp là:
Sự yếu kém của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp
Sự yếu kém về công nghệ trong doanh nghiệp
Những yếu tố bên ngoài gây bất lợi cho doanh nghiệp
Những điểm mà doanh nghiệp kém hơn đối thủ cạnh tranh
Việc xác định cơ hội giúp nhà khởi nghiệp thấy được:
Các xu hướng mới trong tương lai là gì?
Trong những năm tới, những thay đổi nào trên thị trường mà nhà khởi nghiệp mong đợi?
Những tác động hay xu hướng tích cực bên ngoài nào có lợi cho doanh nghiệp của nhà khởi nghiệp?
Cả ba câu trên đều đúng
"Một cơ hội kinh doanh được gọi là tốt thì nó phải có khả thi về tính thực tế và tài chính cho nhà khởi nghiệp". Phát biểu này:
Đúng
Sai
"Để tiết kiệm thời gian và tiền của, nhà khởi nghiệp không cần phải nghiên cứu thị trường trước khi lập doanh nghiệp, mà hãy làm rồi hiệu chỉnh. Như vậy sẽ dễ thành công hơn". Phát biểu này:
Đúng
Sai
"Để khởi nghiệp thành công, sản phẩm mà nhà khởi nghiệp muốn kinh doanh bắt buộc phải có tính đột phá, khác biệt với những sản phẩm đang có". Phát biểu này:
Đúng
Sai
Theo nghĩa hẹp, mô hình kinh doanh được hiểu là:
Mô hình doanh thu
Mô hình cạnh tranh
Mô hình tuyên bố giá trị
Mô hình vận hành
Vào năm 1958, công ty Xerox đã thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào để vươn thành công ty công nghệ hàng đầu?
Thay đổi từ có phí sang miễn phí.
Thay đổi cách thức từ bán sang cho thuê.
Thay đổi từ bán qua đại lý trung gian thành bán trực tiếp đến người tiêu dùng.
Áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ
Chọn phát biểu SAI về Khung mô hình kinh doanh:
Là bản tốc ký bằng hình ảnh giúp đơn giản hóa cách thức vận hành của tổ chức vốn phức tạp.
Mô tả cách "kiếm cơm" của một tổ chức.
Không phải tổ chức nào cũng cần mô hình kinh doanh.
Bao gồm chín thành phần liên kết với nhau
Trong Khung mô hình kinh doanh, những người hoặc doanh nghiệp đóng vai trò chính hoặc cung cấp các nguồn lực chính cho doanh nghiệp là:
Phân khúc khách hàng
Đối tác chính
Tuyên bố giá trị
Nguồn lực chính
Trong Khung mô hình kinh doanh, những tài sản quan trọng nhất cần có để vận hành mô hình kinh doanh là:
Phân khúc khách hàng
Đối tác chính
Tuyên bố giá trị
Nguồn lực chính
Khung mô hình kinh doanh KHÔNG bao gồm thành phần nào sau đây?
Nguồn lực chính
Phân khúc khách hàng
Kênh
Chi phí đầu tư ban đầu
Đâu là ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại?
Shopee
KFC
Netflix
YouTube
Khách hàng sẽ phải trả phí hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm để có quyền truy cập vào một sản phẩm là đặc điểm của mô hình kinh doanh nào?
Mô hình kinh doanh đấu giá
Mô hình thuê bao
Mô hình kinh doanh quảng cáo
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại
Bán trực tiếp các sản phẩm do công ty khác sản xuất đến khách hàng với một mức giá cao hơn giá ban đầu là đặc điểm của mô hình kinh doanh nào?
Mô hình kinh doanh nhà sản xuất/bán lẻ
Mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại
Mô hình kinh doanh đấu giá
Thị trường tập trung phục vụ một phân khúc khách hàng riêng nhất định là đặc điểm của loại thị trường nào?
Thị trường đại chúng
Thị trường được phân khúc
Thị trường ngách
Cả ba câu trên đều sai
Nền tảng đa phương (multi-sided platform) là mô hình kinh doanh có đặc điểm:
Tác hợp hai hay nhiều nhóm khách hàng khác biệt
Các nhóm khách hàng có mối quan hệ phụ thuộc qua lại
Cả hai câu a và b đều đúng
Cả hai câu a và b đều sai
