(Ngữ liệu ngoài sgk) Vườn nhà ngoại tôi
6 câu hỏi
Đoạn ngữ liệu trên được viết theo thể loại nào?
Nội dung của đoạn ngữ liệu trên kể về sự việc gì?
Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Đến ngày chim rời tổ, “bồng bế” nhau đi, tôi ngẩn ngơ nhớ.”
Vì sao chim thường đến làm tổ ở vườn cây nhà ông ngoại nhân vật “tôi”. Em có thích vườn cây như vậy không? Vì sao?
Từ những cảm xúc của nhân vật “tôi” khi được sống trong khu vườn, em hãy viết đoạn văn (từ 3 - 5 câu) ghi lại cảm xúc của bản thân khi được sống hòa mình với thiên nhiên.
Viết bài văn kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Bố cục gồm 3 phần mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
- Kể lại được một kỉ niệm có ý nghĩa, đáng nhớ của bản thân.
- Người kể xưng hô ở ngôi thứ nhất.
- Cơ bản thực hiện được các yêu cầu:
+ Đó là kỉ niệm gì? Xảy ra với ai? Xảy ra trong không gian, thời gian nào?
+ Kỉ niệm đó đáng nhớ ra sao? (Kể theo trình tự: Mở đầu, diễn biến, kết thúc). Đan xen được lời kể, lời thoại với các yếu tố miêu tả, biểu cảm; tập trung kể về kỉ niệm để lại ấn tượng sâu sắc với em.
+ Kỉ niệm đó để lại trong em cảm xúc, suy nghĩ gì?
c. Nội dung của bài văn:
* Mở bài:
- Giới thiệu được kỉ niệm của bản thân (những kỉ niệm đáng nhớ, vui buồn là gì?)
- Nêu được cảm nghĩ chung về kỉ niệm đó.
* Thân bài:
- Giới thiệu khái quát về câu chuyện: Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan.
- Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (thời gian; không gian; nguyên nhân – kết quả; mức độ quan trọng của sự việc,…)
- Kết thúc câu chuyện và suy ngẫm của bản thân.
* Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của bản thân.
- Rút ra bài học từ câu chuyện/ Lời khuyên dành cho mọi người.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, lối kể sáng tạo.








