2048.vn

(Ngữ liệu ngoài sgk) Những ngày thơ ấu
Quiz

(Ngữ liệu ngoài sgk) Những ngày thơ ấu

A
Admin
VănLớp 69 lượt thi
10 câu hỏi
1. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đoạn văn bản trên được kể theo ngôi kể nào?

Xem đáp án
2. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Nhân vật “tôi” trong đoạn văn bản trên đã kể lại những sự việc gì?

Xem đáp án
3. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Nỗi niềm của chú bé Hồng khi chịu cảnh đói khát trong đoạn văn sau là gì?

“Ngày 20-11-1931, giá ai cho tôi một xu nhỉ? Chỉ một xu thôi! Để tôi mua xôi hay bánh khúc. Giời rét thế này, đi học một mình, vừa đi vừa cắn ngon xiết bao? Không! Không có ai cho tôi cả. Vì người ta có phải là mẹ tôi đâu!”

Xem đáp án
4. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hiểu như thế nào về thành ngữ “sống khôn chết thiêng”?

Xem đáp án
5. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Nhân vật “tôi” trong đoạn trích thể hiện những cảm xúc nào khi kể về các sự việc đã xảy ra?

Xem đáp án
6. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Vì sao nhân vật “tôi” phải dùng “một thứ chữ riêng” để ghi lại những dòng tâm sự của mình?

Xem đáp án
7. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Qua đoạn trích, em cảm nhận gì về mối quan hệ giữa nhân vật “tôi” và những người thân trong gia đình?

Xem đáp án
8. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Hoàn cảnh nhân vật “tôi” phản ánh điều gì về xã hội thời bấy giờ?

Xem đáp án
9. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu cảm nhận về nhân vật “tôi” trong đoạn trích Những ngày thơ ấu.

Gợi ý:

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng

- Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).

- Đảm bảo dung lượng khoảng 150 chữ.

b. Xác định đúng yêu cầu của đoạn văn: cảm nhận về nhân vật “tôi”

c. Hệ thống ý

- Tính cách, tâm hồn:

+ Nhạy cảm, dễ xúc động, biết ghi lại cảm xúc, sự kiện của bản thân bằng nhật ký.

+ Mong muốn được yêu thương, quan tâm, khao khát một cuộc sống đầy đủ và ấm áp.

- Hoàn cảnh và cảm xúc:

+ Thường bị bỏ đói, mẹ đi vắng, bà và người thân khắt khe, hờ hững.

+ Thể hiện nỗi buồn, cô đơn, tủi hờn, căm hờn khi bị người lớn làm tổn thương.

d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chỉnh, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.

Xem đáp án
10. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) tả lại khung cảnh buổi lễ khai giảng năm học mới mà em đã tham gia.

Gợi ý:

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả

- Học sinh biết tạo lập một bài văn miêu tả đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

- Đảm bảo đúng dung lượng khoảng 400 chữ.

b. Xác định đúng yêu cầu của đề: tả lại khung cảnh buổi lễ khai giảng.

c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau

* Mở bài

- Giới thiệu sự kiện: buổi lễ khai giảng năm học mới của trường em.

- Thời gian, không khí chung: ngày đầu thu, tiết trời trong lành, học sinh háo hức.

* Thân bài

- Khung cảnh chung:

+ Sân trường rộng rãi, được trang trí cờ, hoa, băng rôn chào mừng năm học mới.

+ Tiếng trống khai giảng vang lên rộn rã, nhạc hiệu lễ chào cờ.

+ Học sinh xếp hàng ngay ngắn, đồng phục sạch sẽ, nụ cười rạng rỡ trên gương mặt.

- Chi tiết sinh động:

+ Thầy cô giáo đứng trên bục, phát biểu, chúc mừng học sinh và nhà trường.

+ Học sinh chăm chú lắng nghe, vỗ tay hưởng ứng.

+ Tiết mục văn nghệ, múa hát chào mừng tạo không khí vui tươi, náo nức.

+ Các hoạt động truyền thống như đánh trống khai giảng, rước cờ, treo băng rôn.

- Cảm xúc của bản thân:

+ Cảm giác háo hức, vui vẻ khi gặp lại bạn bè, thầy cô sau kỳ nghỉ hè.

+ Tự hào khi nhìn thấy ngôi trường sạch đẹp, nghiêm trang, tràn ngập sắc hoa.

+ Mong muốn học tập tốt, tham gia các hoạt động lớp và trường.

* Kết bài

- Nhấn mạnh ấn tượng sâu sắc về buổi lễ: vui tươi, trang nghiêm, đầy hứng khởi.

- Bày tỏ niềm vui, quyết tâm học tập chăm chỉ trong năm học mới.

d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Diễn đạt trong sáng, bài viết thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo riêng.

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack