(Ngữ liệu ngoài sgk) Nụ cười của mẹ
11 câu hỏi
Đoạn trích trên thuộc thể loại nào?
Đoạn trích là lời kể của ai?
Ngôi kể trong đoạn trích trên là?
Người mẹ dạy những đứa trẻ nào?
Các từ láy miêu tả hình ảnh bàn tay người mẹ là gì?
Từ “tay” có phải là từ đa nghĩa không? Lấy ví dụ.
Vì sao người mẹ lại có hành động “gật đầu”, “mỉm cười” với việc học của các học trò?
Chủ đề của đoạn trích trên là:
Những việc làm của người mẹ trong văn bản cho thấy người mẹ có những phẩm chất đáng quý nào?
Em mơ ước trong tương lai sẽ làm nghề gì? Vì sao?
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta ai cũng có những kỉ niệm sâu sắc của mình với người thân, với bạn bè hoặc thầy cô. Đó có thể là những kỉ niệm vui, buồn, thú vị hoặc xúc động,… Em hãy viết bài văn kể lại một trong những kỉ niệm của bản thân mà em nhớ nhất.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một kỉ niệm
c. Kể lại trải nghiệm của bản thân
HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu về kỉ trải nghiệm đáng nhớ cùng với người thân: Những trải nghiệm thật đáng trân trọng. Đặc biệt hơn cả khi được trải qua cùng với những người thân của mình. Và em đã có một trải nghiệm như vậy cùng với (ông, bà, bố, mẹ…).
2. Thân bài
a. Giới thiệu chung
- Thời gian, không gian xảy ra: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu?
- Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: ông, bà, bố, mẹ…
b. Diễn biến trải nghiệm
- Lí do xuất hiện trải nghiệm: Ví dụ: Em bị ốm (đau) được mẹ chăm sóc. Một chuyến đi chơi cùng với gia đình. Một lần tham gia trại hè cùng bố mẹ…
- Diễn biến: Kể lại những sự việc đã diễn ra theo một trình tự nhất định.
- Suy nghĩ, cảm xúc: Vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, tiếc nuối…
- Bài học rút ra sau trải nghiệm: Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, Nhận ra sự quan tâm; chăm sóc của người thân dành cho mình; biết giúp đỡ công việc nhà, tình cảm gia đình gắn kết hơn..
3. Kết bài
- Khẳng lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với mỗi người: Trải nghiệm cùng với ông/bà/bố/mẹ… thật đáng trân trọng. Từ đó, em biết quý trọng hơn cuộc sống, cũng như yêu thương những người thân của mình nhiều hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. Sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lí làm tăng sức hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc cho câu chuyện.








