(Ngữ liệu ngoài sgk) Buổi đầu tiên học trường Yên Phụ
10 câu hỏi
Văn bản trên thuộc thể loại gì?
Câu nào sau đây thể hiện rõ nội dung chính của văn bản?
Đâu là đặc trưng của thể loại hồi kí?
Chỉ ra 1 chi tiết thể hiện tính chất xác thực của văn bản trên.
Chỉ ra 1 câu chứa cảm xúc của người viết trong văn bản.
Ý nghĩa của văn bản trên là gì?
Câu văn “lá mùa xuân xanh như ngọc thạch, mùa đông đỏ như lá bàng”. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Trong câu:“Cha tôi dậy sớm… để đưa tôi tới trường ở dưới chân đê Yên Phụ”
Qua văn bản trên em học được điều gì từ nhân vật? (Hãy trình bày bằng một đoạn văn ngắn từ 3-5 câu)
Gợi ý:
Qua văn bản, em học được tình yêu thương và sự quan tâm của người cha dành cho con. Người cha không quản ngại khó khăn, đưa đón con trong những ngày đầu đi học, chuẩn bị mọi thứ chu đáo cho con. Từ đó, em hiểu rằng cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc, hy sinh thầm lặng để con cái được học hành và trưởng thành. Em thấy mình cần phải cố gắng học tập chăm chỉ để không phụ lòng cha mẹ.
Câu 2: Viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề bạo lực học đường hiện nay.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về bạo lực học đường hiện nay.
c. Bài văn nghị luận
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Lập dàn ý Nghị luận bạo lực học đường
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề nghị luận:
- Có câu “trường học là ngôi nhà thứ hai của em”.
- Nhưng hiện nay tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ở mức báo động khiến cho nhiều em nhỏ sợ đến trường.
2. Thân bài
a. Giải thích:
- Bạo lực học đường là những hành vi gây hại đến tinh thần, thể xác của bạn mình bằng nhiều cách như sử dụng lời nói khiếm nhã hoặc tệ hơn là có những hành động mạnh tay với bạn của mình.
b. Phân tích, chứng minh: Thực trạng: 28.200.200 kết quả trong 0.57 giây khi tìm thông tin liên quan đến bạo lực học đường.
c. Nguyên nhân:
- Xuất phát từ hành vi ghen ghét, đố kỵ.
- Từ những nhận thức sai lệch.
- Từ cách giáo dục của gia đình, nhà trường.
- Ảnh hưởng, tác động xấu từ môi trường xung quanh.
- Hậu quả: gây ra hậu quả nghiêm trọng
- Nạn nhân của bạo lực học đường sẽ có tâm lý sợ đến trường do chịu tổn thương về tinh thần, thể xác.
- Người gây ra bạo lực học đường sẽ phải chịu hình phạt cho hành động của mình cùng với những áp lực từ xã hội.
- Gia đình mất niềm tin vào môi trường giáo dục.
d. Giải pháp:
- Có cách giáo dục đúng đắn.
- Có những hình phạt thích đáng.
e. Bài học nhận thức và hành động
- Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cần ngăn chặn tình trạng này, không được tiếp tay cho những hành động xấu và cần phải bảo vệ bạn của mình.
3. Kết bài
- Khẳng định lại tầm quan trọng và mức độ báo động của vấn đề
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








