(Ngữ liệu ngoài sgk) Mẹ con cá chuối
11 câu hỏi
Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào?
Nhân vật chính trong đoạn trích trên là:
Chỉ ra từ láy trong câu văn sau: “Bọn chúng thi nhau đi kiếm mồi. Vừa bò loằng ngoằng vừa dò dẫm về phía cỏ mùi tanh cá.”
Cá Chuối mẹ bơi mãi, cố tìm phương hướng vào bờ làm gì?
Khi Chuối mẹ thấy đàn kiến đến đông, Chuối mẹ có hành động gì?
Đoạn văn trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Nhân vật trong câu chuyện trên được xây dựng bằng biện pháp nghệ thuật chính là:
Trong câu: “Bọn kiến không kịp chạy, nổi lềnh bềnh trên mặt ao.” có mấy vị ngữ?
Nhân vật Chuối mẹ trong câu chuyện vừa mang đặc điểm của loài vật vừa mang đặc điểm của con người, em hãy chỉ rõ đặc điểm đó.
Qua đoạn trích trên, em hãy cho biết tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Bằng trí tưởng tượng hoặc bằng trải nghiệm thực của mình, em hãy viết bài văn kể lại một giấc mơ đẹp.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một giấc mơ đẹp.
c. Kể lại giấc mơ
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu qua về giấc mơ của bạn.
Mẫu: Những ngày làm việc mệt mỏi, áp lực học hành đè nặng lên vai, em tự cho mình được chìm vào giấc ngủ, để có thể vơi bớt mệt mỏi. Ngày hôm ấy, khi em vừa đặt lưng xuống giường, em đã mơ một giấc mơ thật đẹp. Trong mơ, em đã được gặp cô Tấm, một nhân vật cổ tích mà em yêu mến suốt từ thời thơ ấu.
2. Thân bài
a. Kể về giấc mơ của em theo trình tự thời gian (không gian)
- Tối hôm ấy, em đi ngủ rất sớm vì đã trải qua một ngày mệt mỏi.
- Em bỗng giật mình vì một luồng ánh sáng mờ ảo xung quanh mình. Dường như em chưa bước vào nơi này bao giờ.
- Em tò mò đi treo luồng ánh sáng đằng trước, bỗng nghe thấy một tiếng hát: “Bống bống bang bang…”
- Càng đi, tiếng hát ấy càng rõ, em ngờ ngợ hình như trước mặt mình là cô Tấm.
- Cô Tấm mặc chiếc yếm màu nâu, chiếc váy đen đã bị vá nhiều chỗ. Nhìn thấy em, cô Tấm mỉm cười âu yếm.
- Em vừa ngạc nhiên, vừa vui sướng khôn tả, vì bấy lâu nay em nghĩ Tấm chỉ có trong truyện cổ tích.
- Em và Tấm ngồi trò chuyện với nhau. Tấm kể cho em nghe về cuộc đời của chị, bị mụ dì ghẻ, cô em chồng đối xử tệ bạc thế nào.
- Em thấy thương Tấm vô cùng. Vì Tấm chịu nhiều thiệt thòi đau khổ nhưng vẫn thật tốt bụng.
Em cũng kể Tấm nghe về những chuyện vui buồn trong cuộc sống của em một cách thoải mái. Tấm cho em những lời khuyên thật bổ ích.
- Giờ đây, Tấm không còn là một câu chuyện trong cổ tích nữa, Tấm thực sự trở thành một người bạn của em.
- Em và Tấm đang say sưa nói chuyện thì em nghe thấy tiếng mẹ gọi, tiếng đồng hồ báo thức. Em biết đã đến lúc phải tỉnh dậy.
- Em chào tạm biệt Tấm, hẹn Tấm một ngày nào đó sẽ gặp lại nhau.
- Khung cảnh mờ dần, mờ dần và em thức dậy, lòng vui sướng khôn nguôi.
b. Cảm xúc của em sau giấc mơ
- Sau khi tỉnh dậy, em vẫn còn nhớ mãi về giấc mơ, một giấc mơ đẹp như cổ tích.
- Em nhận ra được nhiều điều, rằng vẫn có những cô Tấm tốt bụng, hiền lành và sau này gặp được điều tốt.
- Em cũng có một người bạn để tâm sự, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.
- Em có thêm động lực để có thể giải quyết tất cả các công việc, có thêm sức mạnh.
- Em mong muốn sẽ gặp lại Tấm một lần nữa trong giấc mơ của mình.
3. Kết bài
- Cảm xúc của em về giấc mơ đẹp.
Mẫu: Em sẽ không thể sống mãi trong giấc mơ của mình, vì em sẽ còn phải phấn đầu vì tương lai, thực tại. Nhưng em tin rằng, những giấc mơ đẹp sẽ nâng cánh cho em, để tâm hồn em được đẹp đẽ hơn, và em có thêm động lực trong cuộc sống nhiều hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








