(Ngữ liệu ngoài sgk) Xương rồng và cúc biển
11 câu hỏi
Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
Vì sao Cúc Biển muốn sống cùng Xương Rồng?
Việc lựa chọn ngôi kể trong câu chuyện có tác dụng gì?
Tại sao Cúc Biển bỏ đi?
Xác định từ láy trong câu “Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng nó chỉ im lặng, mỉm cười”.
Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu: “Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa”:
Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Xương Rồng và Cúc Biển ?
Nếu em là Xương Rồng, em sẽ ứng xử với Cúc Biển như thế nào?
Từ câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
Mỗi chúng ta đều có những kỉ niệm. Những kỉ niệm đó có thể là vui là buồn thậm chí là làm chúng ta thay đổi cả một thói quen. Em hãy viết một bài văn kể về một trải nghiệm đáng nhớ của mình.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về trải nghiệm của bản thân.
c. Kể lại trải nghiệm giúp đỡ bạn
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Dàn ý:
1. Mở bài:
- Dẫn dắt đến câu chuyện em muốn kể.
Mẫu: Tuổi học trò mỗi người ai cũng trải qua rất nhiều kỉ niệm. Và thường, những kỉ niệm đáng nhớ nhất sẽ luôn là những kỉ niệm đẹp. Nhưng riêng đối với em, thì kỉ niệm mà mãi không thể nào quên được là một lần bị chê.
2. Thân bài:
- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc?
Lúc đó, em là học sinh lớp 3 trường tiểu học Nguyễn Văn Giáp. Từ lớp 1 đến lớp 3 em luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, nằm trong top đầu các học sinh giỏi của trường, được thầy cô yêu thương, bạn bè ngưỡng mộ.
Một lần, cô giáo dặn dò cả lớp chuẩn bị một bài thuyết trình trước lớp về cây ăn quả yêu thích.
Tự cho rằng mình rất giỏi, nên em không hề chuẩn bị từ trước, thoải mái đi chơi.
- Kể chi tiết sự việc:
- Hôm đó, cô giáo gọi lần lượt từng bạn lên thuyết trình bài làm đã chuẩn bị ở nhà. Đến lượt mình, em tự tin bước lên bục, nhưng ngay khi bắt đầu em đã bắt đầu gặp khó khăn.
- Vì chưa chuẩn bị trước nên em nói chậm, lắp bắp, miêu tả không theo thứ tự nào. Càng ngày em càng mất dần sự tự tin của mình, cứ cúi gằm xuống đất rồi nói nhỏ dần.
- Em có cảm xúc như thế nào khi câu chuyện diễn ra? Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?
- Tiếng xì xào của các bạn ở dưới lớp khiến em càng thêm xấu hổ, im lặng đứng tại chỗ
- Cuối cùng, cô giáo để em về chỗ cho bạn khác lên trình bày. Cuối tiết, cô giáo nêu lên những nhận xét chung về buổi học, cô đặc biệt nhấn mạnh những bạn chưa chuẩn bị, làm bài cẩn thận.
- Khi cô giáo nói, em cảm giác mặt mình đỏ bừng vì xấu hổ, khi mọi người nhìn về phía em mà bàn tán.
- Kết quả sự việc: Từ hôm đó, em sâu sắc nhận ra được lỗi lầm của mình, từ bỏ được tính tự đại và ham chơi của bản thân
3. Kết bài:
- Từ lần đó, em đã thay đổi bản thân rất nhiều, và tất nhiên là theo chiều hướng tốt hơn. Tất cả là nhờ lời phê bình thẳng thắn của cô giáo ngày hôm đó. Nhờ cô mà em nhận ra được lỗi lầm của mình và khắc phục. Vì thế mà tuy đây không phải là một kỉ niệm đẹp nhưng em vẫn nhớ mãi nó.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








