(Ngữ liệu ngoài sgk) Lợn con không biết nghe lời
11 câu hỏi
Truyện “Lợn con không biết nghe lời” thuộc thể loại nào?
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Trạng ngữ trong câu sau bổ sung ý nghĩa gì cho câu: “Một hôm, lợn bố và lợn mẹ có việc phải đi ra ngoài”.
Tại sao Lợn con lại mở cửa khi nghe Sói gọi?
Những đặc điểm nào của nhân vật Lợn con giống đặc điểm của con người ?
Điều gì khiến Lợn con hối hận?
Câu văn nào thể hiện ý nghĩ của nhân vật Lợn con?
Dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản trên có tác dụng gì ?
Qua câu chuyện trên em rút ra được bài học gì ?
Nếu rơi vào hoàn cảnh như nhân vật Lợn con thì em sẽ giải quyết như thế nào?
Em hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân về một chuyến đi.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại một trải nghiệm của bản thân về một chuyến đi.
c. Triển khai bài viết:
1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về chuyến đi: đi đâu, khi nào, cùng ai.
- Nêu cảm xúc chung ban đầu: háo hức, mong chờ, hồi hộp…
2. Thân bài
- Hoàn cảnh diễn ra chuyến đi:
+ Vì sao có chuyến đi (tham quan, du lịch, về quê, đi học tập trải nghiệm...).
+ Ai tổ chức, ai cùng tham gia.
- Diễn biến chính của chuyến đi:
+ Miêu tả cảnh vật trên đường đi (thiên nhiên, con người, những điều thú vị).
+ Những hoạt động trong chuyến đi (tham quan, vui chơi, học tập, giao lưu…).
+ Kỉ niệm đặc biệt nhất (một tình huống vui vẻ, bất ngờ, hoặc một sự cố nhỏ...).
- Cảm xúc trong chuyến đi:
+ Niềm vui, sự hứng thú khi khám phá.
+ Bài học, ý nghĩa rút ra từ chuyến đi (biết thêm kiến thức, thêm gắn bó với gia đình/bạn bè…).
3. Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa của chuyến đi đối với bản thân.
- Bày tỏ mong muốn (được đi thêm nhiều chuyến đi nữa, quay lại nơi ấy, hoặc trân trọng hơn những kỉ niệm đã có).
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời giới thiệu hấp dẫn, sáng tạo.








