(Ngữ liệu ngoài sgk) Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ
10 câu hỏi
Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính? Dựa trên căn cứ nào em cho là như vậy?
Trình bày các đặc điểm của thể loại truyện đồng thoại được thể hiện trong văn bản trên bằng cách hoàn thiện bảng dưới đây:
Đặc điểm của thể loại truyện đồng thoại | Thể hiện trong văn bản |
Nhân vật chính là... |
|
Nhân vật chính phản ánh đặc điểm sinh hoạt của… |
|
Biện pháp nghệ thuật chủ yếu mà tác giả dùng để miêu tả nhân vật chính là… |
|
Đối tượng người đọc chủ yếu là… |
|
Qua câu chuyện của các nhân vật, tác giả muốn gửi đến người đọc một... |
|
Sử dụng mô hình sơ đồ để tóm tắt các sự việc theo đúng trật tự được kể trong truyện Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ.
Xác định ngôi kể của truyện. Dựa vào đâu mà em xác định được.
Xác định lời nhân vật và lời của người kể chuyện trong đoạn văn sau:
Lăn mình vào trong đất, tắm trong mưa nắng bão giông, những hạt đỗ dũng cảm kia lớn lên. Riêng hạt đỗ ngại nắng ngại gió vẫn nằm trong chiếc lọ thuỷ tinh, chẳng lớn thêm chút nào mà có phân còn héo hắt quất queo hơn trước. Nằm trong lọ, nghe bạn bè hớn hở kề những niềm vui của mình, hạt đỗ buồn lắm. “Giá mình cũng sông đững cảm như mọi người... Bây giờ thì muộn tôi. Họ đã là những cây đỗ mập mạp, còn mình thì vẫn chỉ là một hạt đỗ quắt queo”. Hạt đỗ rấm rứt khóc.
Trong các sự việc của truyện Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ, theo em, sự việc nào quan trọng nhất? Vì sao?
Theo em, trải nghiệm mà hạt Đỗ con ở đây có được là gì? Nếu em là hạt Đỗ con, em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm ấy?
Nếu được chia sẻ với mọi người về cách nghĩ, cách ứng xử trong cuộc sống mà truyện Câu chuyện còn giấu kín trong lớp vỏ gợi ra cho em thì em sẽ chia sẻ với họ điều gì?
Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về nhân vật Đỗ con trong câu chuyện trên.
Gợi ý
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
- Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
- Đảm bảo dung lượng khoảng 150 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đoạn văn: cảm nhận về nhân vật Đỗ con.
c. Hệ thống ý
- Ban đầu Đỗ con nhút nhát, sợ nắng mưa, trốn vào lọ thủy tinh → thể hiện sự yếu đuối, thiếu dũng cảm.
- Khi chứng kiến bạn bè lớn lên xanh tốt, đem lại niềm vui cho mọi người, Đỗ con buồn tủi, hối hận.
- Nhờ sự động viên của Gió, Đỗ con đã vượt qua sợ hãi, dũng cảm gieo mình xuống đất, bắt đầu sự sống mới.
- Nhân vật gợi cho ta suy nghĩ: trong cuộc sống, con người phải biết vượt qua khó khăn, thử thách, không trốn tránh gian khổ thì mới trưởng thành, có ích.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chỉnh, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.
Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm khi em giúp đỡ người khác.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
- Học sinh biết tạo lập một bài văn tự sự đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Đảm bảo đúng dung lượng khoảng 400 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại trải nghiệm khi giúp đỡ người khác.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau
* Mở bài
- Dẫn dắt: Trong cuộc sống, ai cũng có những kỉ niệm đáng nhớ, đặc biệt là những lần mình làm việc tốt, giúp đỡ người khác.
- Giới thiệu trải nghiệm: Kể lại một lần em đã giúp đỡ một người (ví dụ: bạn cùng lớp, em nhỏ, cụ già...).
* Thân bài
- Hoàn cảnh xảy ra sự việc
+ Thời gian, địa điểm (ví dụ: trên đường đi học về, trong sân trường, ở chợ quê...).
+ Nhân vật được em giúp đỡ.
- Diễn biến sự việc
+ Miêu tả tình huống: người đó gặp khó khăn gì (bạn bị ngã xe, em nhỏ lạc mẹ, cụ già qua đường, bạn quên sách vở...).
+ Tâm trạng của em khi chứng kiến: lo lắng, thương cảm, muốn giúp ngay.
+ Việc em đã làm để giúp đỡ: (đỡ bạn dậy, đưa em nhỏ đến nhờ loa phát thanh, dìu cụ già qua đường...).
+ Phản ứng, lời nói, cảm ơn của người được giúp đỡ.
- Kết quả
+ Người đó vui vẻ, an tâm hơn.
+ Em cảm thấy hạnh phúc, ấm áp, tự hào về bản thân.
* Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa: Giúp đỡ người khác là một việc làm cần thiết, mang lại niềm vui cho cả hai bên.
- Bài học, suy nghĩ của bản thân: Cần sống nhân ái, biết quan tâm, sẻ chia để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt trong sáng, bài viết thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo riêng.








