(Ngữ liệu ngoài sgk) Măng tre
11 câu hỏi
Truyện “Măng tre” thuộc thể loại nào?
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Trong những từ: tầm tã, lừng lững, trong trẻo, bàn tán, từ nào không phải là từ láy?
Từ “cần mẫn” trong truyện có nghĩa là gì?
Nhận xét về đặc điểm của nhân vật trong văn bản trên?
Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong văn bản có tác dụng gì?
Nhận xét về chủ đề của truyện?
Câu văn: “Chòe…choẹt! …chòe… choẹt!... Cười người hôm trước, hôm sau người cười! Ngốc quá bạn ơi!” thể hiện thái độ gì của chèo bẻo với các nhân vật mối, kiến, nhái, nấm?
Em hãy rút ra thông điệp sâu sắc nhất sau khi đọc truyện trên?
Từ văn bản trên, em hãy nêu những việc làm của em trong cách ứng xử với bạn bè và mọi người xung quanh?
Tuổi thơ mỗi con người đều có những kỉ niệm vui buồn. Mỗi kỉ niệm là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ của chúng ta. Hãy viết một bài văn kể lại trải nghiệm khó quên đó.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một trải nghiệm.
c. Kể lại trải nghiệm của bản thân.
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài:
- Giới thiệu về trải nghiệm buồn của em.
2. Thân bài:
- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện:
+ Trải nghiệm buồn của em diễn ra trong không gian, thời gian nào?
+ Lí do trải nghiệm đó khiến em buồn.
+ Những nhân vật nào có liên quan đến trải nghiệm buồn đó.
– Kể diễn biến các sự việc trong câu chuyện theo trình tự (thời gian, không gian, nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc,…).
3. Kết bài:
- Nêu cảm xúc của em về câu chuyện.
- Rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








