(Ngữ liệu ngoài sgk) Hành trình của hòn sỏi
12 câu hỏi
Văn bản trên được viết theo thể loại nào?
Văn bản trên được kể theo ngôi kể nào?
Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu sau: “Do liên tục bị va đập, lăn lộn, tôi bị thương đầy mình.”
Trong các từ: nung đốt, lăn lộn, đằng đẵng, sông suối, từ nào không phải là từ ghép?
Theo em, “mặt trời nung đốt, những va đập, lăn lộn” là hình ảnh tượng trưng cho điều gì trong cuộc sống của con người?
Quá trình từ “một tảng đá khổng lồ trên núi cao” trở thành “một hòn sỏi láng mịn” gần nghĩa với câu thành ngữ, tục ngữ nào?
Tác dụng của ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên là gì?
Chủ đề của văn bản trên là gì?
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Kể tên một văn bản em đã học có phương thức biểu đạt giống với văn bản trên?
Từ một “tảng đá khổng lồ” ban đầu đến “hòn sỏi láng mịn” phản ánh điều gì? Bài học em rút ra khi học văn bản trên là gì?
Đóng vai hòn sỏi, viết đoạn văn khoảng 10 – 12 câu kể về hành trình của mình.
Gợi ý:
Dàn ý (Đóng vai hòn sỏi)
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu bản thân: một hòn sỏi nhỏ bé, xám xịt.
- Xuất thân: từ núi cao, bị nước mưa, gió xói mòn tách ra.
2. Thân đoạn:
- Kể hành trình:
+ Từ núi lăn xuống suối, rồi theo dòng nước chảy về sông.
+ Bị cuốn đi, va đập với nhiều hòn sỏi, viên đá khác, trở nên tròn nhẵn.
+ Theo dòng sông, có lúc bị sóng đánh dạt vào bờ, có lúc lại trôi ra xa.
+ Gặp gỡ nhiều cảnh vật: cá tung tăng, cỏ cây bên bờ, trẻ em nô đùa nhặt đá.
3. Kết đoạn:
- Dừng chân: được một em bé nhặt về xếp thành trò chơi hoặc làm kỉ niệm.
- Bày tỏ cảm xúc: tự hào vì hành trình tuy gian nan nhưng đã góp phần làm đẹp thêm cho cuộc sống.
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em: Sâu sắc, mang nhiều ý nghĩa về một chuyến đi chơi với thầy cô, bạn bè hay gia đình
c. Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
1. Mở bài
- Giới thiệu về trải nghiệm khiến em nhớ mãi
- Trải nghiệm ấy diễn ra đã bao lâu rồi?
- Đó là một trải nghiệm vui hay buồn?
2. Thân bài
- Giới thiệu chung về trải nghiệm đó:
- Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/ mùa nào/ năm nào)
- Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp học, phòng ngủ, hồ bơi…)
- Lúc xảy ra trải nghiệm, em đang ở cùng với những ai? (ai đã chứng kiến và tham gia vào trải nghiệm của em?)
- Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí:
- Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em?
- Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một trải nghiệm khó quên?
- Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó?
- Kết quả của trải nghiệm đó là gì? (mặt tốt/ xấu)
- Trải nghiệm đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào?
- Em có những suy nghĩ gì sau khi câu chuyện đó xảy ra?
3. Kết bài: Nêu những ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân em:
- Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó? (quan trọng, khó quên…)
- Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như thế nào?
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








