(Ngữ liệu ngoài sgk) Cá chuối con
11 câu hỏi
Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên.
Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai?
Tại sao cá chuối mẹ vừa kể vừa khóc?
Xác định vị ngữ trong câu văn sau: “Đàn chuối con không biết làm thế nào, cứ bơi ngược bơi xuôi”.
Đoạn trích trên sử dụng nhiều biện pháp tu từ nào?
Câu nói của anh em cá chuối thể hiện thái độ gì với mẹ mình:
“Chúng con đang bàn nhau tự đi kiếm ăn. – Chuối út thưa. – Chúng con không làm phiền mẹ nữa. Bây giờ mẹ đau, mẹ về hang nghỉ đi ?”
Hãy nối các đáp án ở cột (A) phù hợp với các đáp án ở cột (B)
Khi mẹ về muộn, đàn Chuối con cứ bơi ngược bơi xuôi thể hiện thái độ gì?
Từ đoạn trích trên em nghĩ như thế nào về tình mẫu tử?
Từ lời nhắn nhủ Chuối mẹ ở cuối đoạn trích, em sẽ hành động như thế nào trong cuộc sống của mình.
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân (một chuyến đi đáng nhớ đến vùng đất mới, một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em tham dự, một hoạt động thiện nguyện mà em tham gia...)
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm của bản thân
c. Triển khai bài viết:
Dàn ý kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được tham gia.
1. Mở bài
Giới thiệu về một buổi biểu diễn nghệ thuật (Biểu diễn ca hát của ca sĩ nổi tiếng, biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam...)
2. Thân bài
a. Chủ đề, thời gian, địa điểm của buổi biểu diễn
- Chủ đề của buổi biểu diễn là gì?
- Địa điểm diễn ra buổi biểu diễn là ở đâu?
- Thời gian bắt đầu diễn ra buổi biểu diễn?
- Em xem buổi biểu diễn qua ti vi, điện thoại hay xem trực tiếp.
b. Kể lại chi tiết các sự việc diễn ra trong buổi biểu diễn
- Quang cảnh, không gian, cách bày trí sân khấu của buổi biểu diễn.
- Kể lại trình tự diễn ra các chương trình, tiết mục có trong buổi biểu diễn.
- Tiết mục hay chương trình nào đặc sắc nhất?
- Không khí và phản ứng của các khán giả, khách mời tham dự buổi biểu diễn như thế nào?
c. Kết thúc buổi biểu diễn
- Buổi biểu diễn có kết thúc tốt đẹp hay không?
- Buổi biểu diễn để lại cho em ấn tượng như thế nào?
3. Kết bài
- Nêu cảm nghĩ của em về buổi biểu diễn nghệ thuật.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








