Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 1: Trẻ em như búp trên cành có đáp án
37 câu hỏi
Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có những gì đặc biệt? Đánh dấu ☑ vào phương án đúng.
☐ Đó là ngày khai trường thứ 2 ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
☐ Đó là ngày khắp nơi trên cả nước tưng bừng, nhộn nhịp đón ngày tựu trường.
☐ Đó là ngày học sinh vui vẻ vì sau những ngày nghỉ học được gặp thầy, gặp bạn.
☐ Từ giờ phút ấy, học sinh bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt
Bác Hồ đã gửi những lời chúc, lời tâm sự tới các em học sinh qua:
![]() | ![]() | ![]() | ![]() |
☐ Bức thư | ☐ Tin nhắn | ☐ Sách giáo khoa | ☐ Lời nói |
Với Bác, lí do gì khiến cho ngày hôm nay tất thảy các em học sinh đều vui vẻ.
Trong Thư gửi các học sinh, điều quan trọng nhất mà Bác Hồ muốn nói là gì?
Tháng 9 năm 1945 là ngày nước ta độc lập, thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp.
Bác Hồ rất mong đợi, tin tưởng học sinh sẽ học tập tốt để kiến thiết đất nước.
Đất nước ta sẽ trở nên tươi đẹp, dân tộc ta sẽ bước tới đài vinh quang.
Bác Hồ rất yêu thương, quan tâm tới thiếu nhi.
Hãy kể tên một số việc em sẽ làm để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn?
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học (Cấu tạo của một đoạn văn).
Đoạn văn giới thiệu nhân vật dưới đây còn thiếu phần nào?
Trong câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng, em rất yêu mến người bạn nhỏ hiếu thảo. Tuy chỉ mới là một đứa trẻ có vóc dáng nhỏ bé, nhưng bạn ấy lại có một sự dũng cảm vô cùng to lớn. Để cứu mẹ, bạn nhỏ đã băng rừng lội suối, vượt qua mọi hiểm nguy để tìm ra cây hoa màu trắng được chỉ dẫn. Không chỉ dũng cảm, kiên trì, bạn nhỏ còn rất thông minh, khi nghĩa ra cách kéo dài tuổi thọ cho mẹ. Bạn ấy đã khéo léo tách các cánh hoa thành nhiều sợi nhỏ để mẹ có thể sống lâu bên cạnh mình hơn. Có thể thấy được, bạn nhỏ đã toàn tâm toàn ý nghĩ cho mẹ của mình, bởi bạn ấy vô cùng yêu thương mẹ.

Em hãy chọn từ thích hợp trong khung để điền vào bảng dưới đây:
mở đoạn / thân đoạn / kết đoạn
GIỚI THIỆU VỀ NHÂN VẬT ALADDIN | |
| Aladdin là nhân vật chính trong bộ phim truyền hình Aladdin và cây đèn thần. |
| Aladdin là một chàng trai tốt bụng, thông minh và nhanh nhẹn. Một lão phù thủy xuất hiện và lừa dối Aladdin vào một cái hầm bí mật để lấy cây đèn dầu cũ kĩ. Nhờ sự dũng cảm, dám đối đầu với phù thủy mà Alddin đã thoát khỏi hang và giữ được cây đèn thần. Và nhờ sự trợ giúp của Thần đèn, Aladdin đã cưới công chúa Badroulbadour. Aladdin đã nhiều lần phải đối mặt với nguy hiểm nhưng chàng đều may mắn thoát khỏi kiếp nạn. Cuối cùng, Aladdin lên ngôi báu trị vì sau khi vua mất và sống hạnh phúc bên công chúa. |
| Em cảm thấy rất yêu thích nhân vật Aladdin. |
Chuyện một người thầy.
Bài đọc kể về ai?

Thầy giáo Nguyễn Văn Bôn.
Các bạn học sinh trong lớp thầy Bôn.
Người đã dạy dỗ thầy giáo Bôn nên người.
Người hiệu trưởng đáng mến.
Hãy liệt kê những khó khăn khi thầy giáo Bôn lên dạy học ở Mù Cả, trước những khó khăn đó thầy đã làm gì?
Những từ ngữ nào nói đúng về phẩm chất của thầy giáo Nguyễn Văn Bôn?
☐ Tận tâm với nghề dạy học.
☐ Sáng tạo trong công việc.
☐ Dũng cảm đấu tranh.
☐ Tất cả vì người học.
Trình bày ngắn gọn nội dung của bài đọc.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Từ đồng nghĩa
Phân loại các từ sau thành 3 nhóm từ đồng nghĩa và xếp chúng vào từng cột trong bảng:
anh dũng, nhân từ, trung thực, nhân hậu, dũng cảm, nhân ái, thành thật, gan dạ,
chân thật, nhân đức, thực thà, can đảm, phúc hậu, thẳng thắn, gan góc
Nhóm 1 | Nhóm 2 | Nhóm 3 |
... ... ... | ... ... ... | ... ... ... |
Phân biệt sắc thái nghĩa của những từ in đậm trong các từ dưới đây.
a) Những khuôn mặt trắng bệch, những bước chân nặng như đeo đá.
b) Bông hoa huệ trắng muốt.
c) Hạt gạo trắng ngần.
d) Đàn cò trắng phau.
e) Hoa ban nở trắng xóa núi rừng.
Tìm từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong các câu dưới đây.
a) Bóng tre trùm lên âu yếm làng tôi.
b) Đứa bé rất chống lớn, người tiều phu chăm nom như con đẻ của mình.
c) Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên.
Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) tả khuôn mặt của một em bé, trong đó có sử dụng ít nhất 2 từ đồng nghĩa chỉ màu trắng hoặc màu đen:
Luyện tập viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học.
Kể tên một số nhân vật văn học mà em biết:

Dựa vào kết quả tìm được ở bài tập 1 hãy hoàn thành sơ đồ dưới đây

Khi bé Hoa ra đời.
Những sự vật nào “đến chơi” làm cho bé Hoa vui và mở mang hiểu biết? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ búp bê ☐ chú Cuội ☐ ông trăng
☐ cây ☐ mây, gió ☐ trái cam
Những điều mẹ làm cho bé Hoa là gì? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
Qua bài thơ tác giả muốn nói điều gì?
Cảnh đẹp thiên nhiên tươi đẹp.
Thể hiện tình yêu thương một em bé mới ra đời.
Ca ngợi sự ra đời của bé Hoa.
Giới thiệu cảnh sinh hoạt trong gia đình có em bé.
Qua những việc mẹ bé Hoa làm tác giả muốn nói đến điều gì về tình mẫu tử thiêng liêng?
Luyện tập viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn giới thiệu nhân vật văn học Alice em yêu thích.
(giữ vững niềm tin, vượt qua mọi thử thách, cô bé xinh xắn,
xanh ngọc bích, đầy hoài bão)
Alice là nhân vật chính trong tác phẩm kinh điển “Alice ở xứ sở diệu kì” của nhà văn người Anh Lewis Carroll. Alice là một (1)…, khoảng 7 – 8 tuổi, có mái tóc vàng óng ả và đôi mắt to tròn đen láy. Cô thường mặc chiếc váy (2) …và đội cái nơ to màu đỏ trên mái tóc. Alice là một cô bé hiếu động, tò mò và (3) … Khi theo bước chú thỏ trắng khổng lồ rơi xuống hang thỏ, Alice đã bước vào một thế giới kì diệu nơi mọi thứ đảo lộn với thông thường. Trong cuộc hành trình tìm lại chính mình ở xứ sở diệu kì, Alice luôn (4) …., sự lạc quan và khát vọng trở về nhà. Sự dũng cảm, thông minh của cô bé đã giúp cô (5)…
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em yêu thích:
Tôi học chữ
Mẹ quyết định cho A Phin đến lớp học khi cậu mấy tuổi?
| |||
☐ Sáu tuổi. | ☐ Bảy tuổi. | ☐ Tám tuổi. | ☐ Chín tuổi. |
Vì sao bà nội đồng tình với con dâu cho A Phin đến trường?
Vì thấy cái chữ sẽ làm no được bụng.
Vì nghĩ học chữ sẽ khiến cháu ngoan ngoãn hơn.
Vì được con dâu giải thích học chữ để khôn ra.
Vì trường học đã về gần nhà hơn.
Những chi tiết nào cho thấy cả nhà đều vui khi nhận được thư bố? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ A Phin cùng em gái hét to vui sướng.
☐ Chú tôi tủm tỉm cười.
☐ Mẹ cười, mắt lấp lánh niềm vui.
☐ Bà vuốt ve vào cái tem thư xuýt xoa.
Đọc văn bản và hoàn thành bảng dưới đây.
Nhân vật | Thái độ, cảm xúc khi nhận được thư bố gửi về. |
A Phin và em gái | ... |
Mẹ A Phin | .... |
Bà nội A Phin | .... |
Luyện tập về từ đồng nghĩa
Xếp những từ sau thành 4 nhóm từ đồng nghĩa:
nam, nữ, xinh xắn, to lớn, gải, trai, đẹp đẽ, vĩ đại
a) ...
b)...
c)...
d)...
Tìm các từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa trong câu sau:
“Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi đến chốn về đến nơi, mọi ngả mọi miền, cần cù nhẫn nại, suốt năm suốt tháng, bất kể ngày đêm.”
- Từ trái nghĩa: ...
- Từ đồng nghĩa: ...
Gạch chân dưới từ dùng sai trong câu dưới đây và thay chúng bằng những từ đồng nghĩa thích hợp.
Quê em có dòng sông lượn lờ chảy qua. Những ngày hè oi ả, em thỏa sức bơi lội tung tăng trong dòng nước mát ngọt.
Sử dụng từ đồng nghĩa với từ được in đỏ để viết tiếp các câu sau:
a) Con đường về nhà của Páo rất gập ghềnh, quanh co …
b) Hoàng Anh rất siêng năng học bài ….
Em hãy đặt một câu có sử dụng cặp từ đồng nghĩa phù hợp với nội dung bức tranh dưới đây:

Em hãy viết nội quy lớp học của lớp em và trang trí bảng nội quy đó:
Tham khảo một số nội quy lớp học dưới đây:

Công chúa ao ước có món đồ vật gì? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
| |||
☐ | ☐ | ☐ | ☐ |
Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của cô công chúa?
Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học?
Qua nhân vật công chúa, tác giả muốn nói điều gì về trẻ em?













