Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 3: Có học mới hay có đáp án
35 câu hỏi
Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy bạn nhỏ yêu thích việc trồng cam và làm việc này rất khéo léo? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Sà ngay vào luống đất.
☐ Cuốc, cào, xáo tơi, vun ủ hạt, đất mịn.
☐ Nước rơi như mưa bay.
☐ Chăm chỉ bắt sâu mỗi ngày.
☐ Nhẹ nhàng đôi tay.
Hoạt động, cảm xúc của hai bố con bạn nhỏ được thể hiện như thế nào trong khổ thơ dưới đây?
Bố lên đường công tác
Mừng vẫn nhận thư con
Kể chuyện học, chuyện trường
Chữ con dần ngay ngắn
“Điều bí mật” của bạn nhỏ dành cho bố sau 5 năm là gì?
Bạn đã trở thành người làm vườn thành thục.
Bạn nhỏ đã thay đổi từ chỗ thích chơi đùa sang yêu thích làm vườn.
Cây cam của bạn đã ra quả đỏ ối, bạn tặng bố quả cam tươi như mặt trời đỏ.
Bạn nhỏ đã nỗ lực luyện viết nên chữ viết ngày càng đẹp.
Em có cảm nhận gì về bạn nhỏ trong bài thơ.
Luyện tập tả người (Tìm ý, lập dàn ý).
Nối đúng
a. Ngoại hình |
| 1. tròn trĩnh, đôi mắt to tròn long lanh, lông mày rậm đậm tô thêm nét đẹp cho gương mặt. |
2. rất hoạt bát, thích chạy nhảy, thích tham gia các hoạt động ngoài trời như câu lạc bộ thể thao; thường xuyên kể những câu chuyện vui nhộn khiến mọi người xung quanh cười tít mũi. | ||
3. cao ráo, gầy guộc, đôi vai rộng và đôi chân dài nhưng khá gầy. | ||
b. Hoạt động, tính cách, sở thích | 4. hoà đồng, vui vẻ, thân thiện, luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. | |
5. dài, xoã ngang vai, màu nâu đậm hơi xoăn tự nhiên tạo nên một nét đẹp rất riêng. | ||
6. có nhiều sở thích như đọc sách, nghe nhạc, chơi game, chụp ảnh thiên nhiên và động vật. |
Tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em yêu quý.
Lý và Diệp đang học cắt chữ gì?
Lý đã làm gì để có được chữ U ưng ý?
Lý đã cắt nhiều lần, chăm chú và kiên trì cho đến khi thành công.
Lý đã quan sát kĩ cách cắt của Diệp để học hỏi.
Lý đã nhờ Diệp cắt hộ chữ U cho mình.
Lý đã nhờ cô giáo cắt mẫu chữ U lần nữa để xem kĩ.
Từ câu chuyện cắt chữ U Lý và Diệp, em rút ra những bài học gì? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Cần sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn.
☐ Giúp bạn trong học tập không có nghĩa là làm hộ bạn mà để bạn tự làm.
☐ Muốn có kết quả học tập tốt phải tự lực, kiên trì luyện tập.
☐ Phải biết tận dụng sự giúp đỡ của bạn bè.
Em học được gì từ bạn Diệp và Lý trong câu chuyện trên?
Mở rộng vốn từ: Học hành.
Đặt câu với các từ dưới đây.
- Học trò: ...
- Học bạ: ...
- Học viện: ...
Tìm các từ có nghĩa sau:
- “Hành” có nghĩa là đi: ...
- “Hành” có nghĩa là “đồ dùng”: ...
- “Hành” có nghĩa là “làm: ...
Em hãy tìm từ chứa tiếng “học” có nghĩa như sau:
Học hành |
| Là tìm tòi, hỏi han để học tập. |
Học hỏi | Học tập và thực hành (nói khát quát). | |
Học vẹt | Học thuộc lòng từng câu, từng chữ nhưng không hiểu gì, giống như con vẹt học nói. |
Viết đoạn văn từ 3-4 câu trong có có các từ thuộc nhóm “học hành”.
Luyện tập tả người (Mở bài).
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành hai đoạn mở bài cho bài văn tả người bạn yêu quý của em.
a) (Người bạn yêu quý, ấm áp)
Mỗi buổi sáng khi bước vào lớp học, em luôn cảm thấy bầu không khí trở nên (1) ... hơn khi có sự xuất hiện của Hà Linh(2) ... của em.
b) (luôn đồng hành, tôi quý mến, người bạn như thế, chứa đựng bao kỉ niệm, chia sẻ tất cả)
Bạn thân, hai tiếng ấy (1) ... bao tình cảm thiêng liêng mà ai ít nhất cũng một lần đã có trong cuộc đời. Bạn thân là người bạn mà ta có thể (2) ..., kể cả những những buồn vui sâu kín nhất. Bạn thân là người luôn có mặt mỗi khi ta vui buồn, (3) ... và dang tay đỡ lấy khi ta gặp khó khăn. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu với các bạn về (4) ... của tôi. Đó là bạn Hà Linh, người bạn (5) ... nhất.
Viết mở bài theo hai cách cho bài văn tả người mà em yêu quý.
Loại hạt được nhắc đến trong bài đọc. Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.

Chi tiết nào cho thấy Thuỵ quan sát rất kĩ quá trình nảy mầm của hạt đậu đen và hạt muồng hoàng yến? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Vừa nói, Thuỵ vừa cẩn thận xếp những lọ cây vào giỏ.
☐ Nó cắm rễ xuống nền đất ẩm mềm, vươn dậy trong chiếc lọ thuỷ tinh.
☐ Quanh nó là ba lọ mầm đậu đen đã cao, lá xanh nõn.
☐ Nó chậm nảy mầm hơn hạt đậu đen hả ông?
Câu chuyện cho em thấy thực hành có những vai trò gì trong học tập?
Em hãy kể về một điều em học được trong bài đọc.
Luyện tập tả người (Kết bài).
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn kết bài cho bài văn tả người bạn em yêu quý.
(trân trọng và giữ gìn, nguồn cổ vũ, tôi sẽ nhớ mãi)
Hà Linh là một người bạn thân thiết, là niềm vui, (1) ... củatôi trong học tập. Những kỉ niệm về những buổi đi chơi vui vẻ, những cuộc trò chuyện thân mật và những lúc cùng nhau vượt qua khó khăn là những kỉ niệm (2) ...Tôi sẽ luôn (3) ... tình bạn này.
Viết kết bài cho bài văn tả người mà em yêu quý.
Bầu trời được các bạn nhỏ trong bài Bầu trời mùa thu miêu tả như thế nào? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa.
☐ Bầu trời buồn bã.
☐ Bầu trời dịu dàng.
☐ Bầu trời thật trong lành.
☐ Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
☐ Bầu trời nổi giận
☐ Bầu trời cuối xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Mục đích của thầy giáo khi tổ chức buổi học ở cánh đồng là gì?
Để học sinh có thể nghỉ ngơi và vui chơi.
Giúp học sinh quan sát và miêu tả bầu trời mùa thu.
Dạy học sinh về thời tiết mùa hè.
Giới thiệu cho học sinh về thiên nhiên mùa thu.
Theo em, giờ học được kể trong bài đọc có những điểm nào đặc biệt và thú vị?
Em hãy miêu tả bầu trời mùa thu bằng cách của riêng mình:
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài.
Gạch chân dưới các từ chỉ địa danh nước ngoài xuất hiện trong đoạn văn dưới đây.
Người đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ là Cri-xtô-phô-rô Cô-lôm-bô (1451-1506), một nhà hàng hải người I-ta-li-a. Cô-lôm-bô tưởng nhầm vùng đất này là Ấn Độ. Về sau, người đồng hương của ông là nhà hàng hải A-mê-ri-gô Ve-xpu-xi (1454-1512) đã đính chính sai lầm ấy và khẳng định vùng đất Cô-lôm-bô tìm được là một vùng đất hoàn toàn mới lạ. Chính vì vậy, tập bản đồ mới xuất bản ở Lo-ren (Pháp) năm 1507 đã gọi châu lục này là A-mê-ri-ca (châu Mĩ), dựa theo tên của A-mê-ri-gô.
Tìm tên riêng viết sai quy tắc chính tả và sửa lại cho đúng.
a) Cri-xtô-phô-rô Cô-lôm-bô. b) Lo ren.
c) A-mê-ri-gô. d) Pháp.
Trong đoạn văn trên xuất hiện mấy tên riêng nước ngoài?
Đỉnh Ê-vơ-rét trong dãy Hi-ma-lay-a là đỉnh núi cao nhất thế giới. Những người đầu tiên chinh phục được độ cao 8848 mét này là Ét-mân Hin-la-ri (người Niu Di-lân) và Ten-sinh No-rơ-gay (một thổ dân vùng Hi-ma-lay-a). Ngày nóc nhà thế giới này bị chinh phục là 29-5-1953.
Xếp các tên riêng dưới đây vào nhóm thích hợp.
Ô-ba-ma, Lép Tôn-xtô, Niu-tơn, Pa-ri, Viêng Chăn, Ma-lai-xi-a
- Tên người: ...
- Tên địa danh: ...
Hoàn thành bảng dưới đây.
Bài học em đã vận dụng được vào thực tế | ... |
Cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi ứng dụng bài học vào thực tế |
... |

Hoàn thành bảng dưới đây:
Sự vật | Từ miêu tả âm thanh |
| ... |
| ... |
| ... |
| ... |
Câu thơ nào dưới đây miêu tả sự chăm chỉ của bạn nhỏ:
☐ Em dậy tự bao giờ. ☐ Em dậy từ tinh mơ.
☐ Em đã đi tập kiếm. ☐ Em đã ôn lại bài.
Vào buổi sáng em thường làm những việc gì để bắt đầu một ngày mới.
Em hãy viết đoạn văn ngắn kể về một tiết học mà em nhớ nhất.











