Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 6: Nghề nào cũng quý có đáp án
36 câu hỏi
Câu chuyện chiếc đồng hồ.
Bác Hồ đã nói về những chuyện gì khi đến thăm Hội nghị? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
Bác nói về khó khăn, vất vả của dân và quân ta.
Bác nói về nhiệm vụ kháng chiến lúc này.
Bác nói về tình hình thời sự.
Cả B và C đều đúng.
Bác Hồ đã làm cách nào để giúp các cán bộ đang muốn sang học lớp tiếp quản Thủ đô “tự đánh tan được những thắc mắc riêng tư”?
Bác đã phân tích công việc nào cũng quan trọng.
Bác đã yêu cầu nghiêm khắc phải chấp hành mệnh lệnh.
Bác đã hỏi về từng bộ phận trong chiếc đồng hồ để mọi người tự hiểu.
Bác đã thuyết phục mọi người bằng những lí lẽ sâu sắc.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành ý kiến sau:
(không thể thiếu được, mỗi bộ phận, đều quan trọng,mỗi nghề nghiệp)
Câu chuyện giúp em hiểu rằng, (1) ... trong chiếc đồng hồ (2) ... không thể thiếu được để tạo nên chiếc đồng hồ, làm cho nó hoạt động. Cũng như mỗi bộ phận của chiếc đồng hồ, (3) ... trong xã hội đều quan trọng, đều cần thiết, đều (4) ... để tạo nên xã hội.
Trước và sau khi nghe câu chuyện của Bác mọi người đã có thái độ như thế nào?
Trước khi nghe câu chuyện của Bác. | |
Sau khi nghe câu chuyện của Bác. |
|
Qua câu chuyện người viết muốn nhắn nhủ tới người đọc thông điệp gì?
Đoạn văn dưới đây có thể hiện tình cảm, cảm xúc không? Nếu có thì đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc gì?
Chắc hẳn các bạn đã từng nghe kể câu chuyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của tác giả Tô Hoài. Câu chuyện đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là nhân vật Dế Mèn. Dế Mèn là một chàng dế thanh niên cường tráng, với đôi càng mẫm bóng cùng những cái móng vuốt ở chân, ở khoeo cứng và nhọn hoắt. Cậu ta rất tự hào về vẻ bề ngoài của mình và thường có thái độ rất kiêu căng, hống hách. Lúc thì cậu ta trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu, lúc lại ngứa chân đá anh Gọng Vó. Chính vì tính cách này mà Dế Mèn đã mắc phải những sai lầm đáng tiếc, để rồi phải ân hận. Cậu bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Nhưng lại chỉ trốn trong hang không dám ra nhận lỗi, khiến Dế Choắt trở thành người chịu vạ lây. Đến khi Dế Choắt mất rồi, Dế Mèn mới nhận ra được lỗi lầm của bản thân. Qua nhân vật Dế Mèn, tôi đã học được bài , học về sự khiêm tốn, không nên kiêu căng, tự phụ.
Em hãy cho biết các câu văn dưới đây thuộc phần nào của đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc:
Câu văn | Phần |
Những câu chuyện cổ tích luôn để lại cho em nhiều ấn tượng khó phai về các nhân vật: là nàng Bạch Tuyết xinh đẹp tuyệt trần, là cô bé bán diêm đáng thương, đó còn là chàng Thạch Sanh lương thiện, dũng cảm hay chàng Sọ Dừa thông minh, nhanh trí. Nhưng ấn tượng với em nhất là cô bé Lọ Lem trong câuchuyện "Cô bé Lọ Lem”. |
|
Em rất yêu mến nhân vật Lọ Lem, cô luôn là nàng công chúa mà em thích nhất. |
|
Lọ Lem là một cô gái tốt bụng và chăm chỉ. Cô có dáng người nhỏ nhắn, thanh thoát. Khuôn mặt trái xoan, làn da trắng hồng, đôi mắt đen lấy long lanh như hai viên ngọc quý. Tuy có vẻ đẹp trời phủ, tính cách ấm áp nhưng cô lại phải chịu nhiều oan ức, mẹ kế chỉ cho cô ăn đồ thừa, mặc váy áo cũ nát và làm việc vất vả. Vậy mà, Lọ Lem không hề oán trách số phận, cô luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn. Cuối cùng, với tâm hồn trong sáng và những phẩm chất tốt đẹp, cô đã tìm được đến hạnh phúc đích thực. |
|
Tiếng chổi tre.
Nhân vật trong bài thơ làm công việc gì?

Những từ ngữ, hình ảnh nào dưới đây nói lên sự cần cù của chị lao công? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Những đêm hè khi ve đã ngủ, tiếng chổi tre xao xác hàng me.
☐ Những đêm đông sau cơn dông giá rét chị lao công vẫn quét rác.
☐ Sáng mai ra, gánh hàng hoa xuống chợ, hương bay xa thơm mát.
☐ Tiếng chổi tre quét những đêm hè, đêm đông gió rét.
Khổ thơ cuối khuyên chúng ta điều gì?
Khuyên mọi người tham gia quét rác vì việc làm này rất cần thiết.
Nhắc nhở mọi người phải tích cực tham gia các hoạt động công ích.
Kêu gọi mọi người giữ gìn đường phố sạch đẹp.
Yêu cầu mọi người phải giúp đỡ người lao công quét rác.
Sau khi đọc bài thơ, em rút ra cho mình bài học gì?
Em hãy tra từ điển thích hợp để tìm được hai từ đồng nghĩa của mỗi từ sau:
- Chăm chỉ |
|
- Nhiệt tình |
|
- Quý mến |
|
Câu thành ngữ, tục ngữ nào có nghĩa như sau:
Thu nhập dù rất ít ỏi, nhưng vẫn thiết tha, theo đuổi nghề, ví như một giỏ cá tôm chỉ bán được một đồng nhưng vẫn không bỏ nghề câu.
Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.
Nhất sĩ, nhì nông, tam công, tứ cổ.
Một nghề thì sống, đống nghề thì chết.
Một đồng một giỏ, chẳng bỏ nghề câu.
Em hãy tra từ điển và giải thích câu tục ngữ dưới đây:
Một gầu nước tát không bằng một hạt nước mưa.
Tìm hiểu từ điển phù hợp và giới thiệu về nhân vật lịch sử, vị tướng “Trần Hưng Đạo”:
Luyện tập viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc (Tìm ý, sắp xếp ý)
Cần lưu ý điều gì khi tìm ý và sắp xếp ý cho một đoạn văn?

Hoàn thiện sơ đồ dưới đây để được dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ:

Hoàng tử học nghề.
Hoàng tử muốn lấy con gái của ai?

Nối từng đoạn ở cột bên trái với nội dung tóm tắt truyện thích hợp ở cột bên phải.
a) Đoạn 1 (Từ đầu... "vợ hoàng tử") |
| 1. Bọn cướp đưa tấm thảm đến, vợ hoàng tử nhận ra trên tấm thảm có bức mật thư chỉ chỗ giam giữ hoàng tử nên nhà vua đã cứu được hoàng tử. |
b)Đoạn 2 (Từ "Một hôm"... “món tiền to") | 2. Vua nước Ba Tư kén vợ cho hoàng tử. Hoàng tử chỉ muốn lấy con gái một người chăn cừu. Cô gái đòi hoàng tử phải học một nghề, hoàng tử đã học nghề dệt thảm rơm và cưới được cô gái. | |
c) Đoạn 3 ("Thế là bọn cướp"... hết) | 3. Hoàng tử bị bọn cướp bắt cóc và đòi tiền chuộc. Để bọn cướp đem tấm thảm về cung báo tin mình, hoàng tử nói mình là thợ dệt thảm rơm được vua đặt làm một tấm thảm lớn, đem tấm thảm vào cung sẽ được món tiền to. |
Qua bài học, em rút ra bài học gì? Đánh dấu ☑ trước câu trả lời đúng.
☐ Mỗi người đều cần học một nghề để sống.
☐ Không nên kén chọn nghề nghiệp.
☐ Chỉ nên lấy vợ chồng giàu sang, có địa vị.
☐ Nghề nào cũng cần thiết và đáng quý.
Tên của bài đọc gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy thử đặt một nhan đề khác cho câu chuyện.
Luyện tập viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc (Thực hành viết)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước câu chuyện Câu chuyện chiếc đồng hồ.
(các bộ phận của chiếc đồng hồ, tài năng thuyết phục, háo hức, gián tiếp khéo léo, tình yêu thương, thắc mắc riêng tư, khiến em xúc động, được trở về quê hương)
Sau khi đọc “Câu chuyện chiếc đồng hồ", em cảm thấy rất xúc động và cảm phục trước (1) ... và trí tuệ của Bác. Ngay từ đầu, khi biết các cán bộ đang dự hội nghị đều háo hức muốn sang học lớp tiếp quản Thủ đô, nhất là những người quê ở Hà Nội, em đã cảm nhận được niềm mong mỏi (2) ..., sum họp với gia đình sau bao năm xa cách của họ. Tấm lòng nhân hậu và thấu hiểu của Bác đã (3) ... Người không bàn trực tiếp về nguyện vọng đó mà tìm cách nói (4) ... nhẹ nhàng để giải toả tư tưởng cho các cán bộ. Khi Bác rútchiếc đồng hồ ra và bắt đầu câu chuyện, em cảm thấy tò mò, (5) ... muốn biết Bác sẽ nói gì. Cách Bác đặt câu hỏi, dẫn dắt câu chuyện một cách sâu sắc nhưng vẫn rất dễ hiểu đã làm em ngưỡng mộ trí tuệ và (6) ...của Bác. Lòng em dâng trào niềm cảm phục khi Bác ví von (7) ... với các nhiệm vụ cách mạng, khiếnmọi người tự nhận ra rằng mỗi nhiệm vụ đều quan trọng như nhau. Cuối cùng, khi biết rằng chỉ trong ít phút ngắn ngủi, câu chuyện của Bác đã khiến ai nấy đều thấm thía, tự đánh tan được những (8) ... quả thực Bác là một nhà giáo dục tài ba.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc (hoặc một câu chuyện, bài thơ).
Người đàn ông có điểm gì không phù hợp với công ty nọ?
Người đàn ông quá già để đi làm.
Người đàn ông đòi hỏi mức lương quá cao.
Người đàn ông không có máy tính và thư điện tử.
Người đàn ông không thể làm những gì công ty cần.
Người đàn ông đã chủ động tìm công việc phù hợp với mình như thế nào?
Ông đi xin việc ở nhiều nơi khác nhau trong thành phố.
Ông học thêm các kĩ năng sử dụng thư điện tử và máy vi tính.
Ông vay tiền để mở cửa hàng riêng ngay trung tâm thành phố.
Ông quan sát cửa hàng bán cà chua và bắt đầu mua cà chua bán kiếm lời.
Sáng kiến của ông đem lại lợi ích gì cho gia đình và những người khác? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Giúp gia đình ông có thu nhập ổn định.
☐ Tạo việc làm cho nhiều người khác.
☐ Cung cấp nguồn cà chua chất lượng cho người dân.
☐ Giúp công ti tuyển được nhiều người làm việc.
Theo em, nhờ đâu người đàn ông thành công, qua câu chuyện của người đàn ông em học được bài học gì?
Em hãy tra từ điển và tìm hai từ đồng nghĩa với các từ dưới đây:
a) Độ lượng:
b) Tham lam:
Em hãy tra từ điển (sách in hoặc tài liệu trên mạng) và kể tên:
5 địa danh lịch sử | 5 câu thành ngữ, tục ngữ |
|
|
Trò chơi - Đuổi hình bắt chữ: viết lại câu thành ngữ trong hình dưới đây:

Em hãy tìm hiểu trên mạng In-tơ-nét một nghề nghiệp mà em yêu thích và giới thiệu về nghề nghiệp đó.
Em hãy vẽ bức tranh nghề nghiệp trong câu đố sau và viết 2 - 3 câu giới thiệu về nghề nghiệp đó:
Ai mặc áo trắng
Có chữ thập xinh
Tiêm thuốc chúng mình
Sẽ mau lành bệnh?
Ngoại hình của cô Hằng được miêu tả như thế nào?
Em hãy điền “Đ” trước câu đúng, “S” trước câu sai:
☐ Cô giảng bài rành rọt, hấp dẫn.
☐ Giọng cô nhỏ nhẹ, nét mặt vui tươi.
☐ Cô là giáo viên dạy Tiếng Anh ở lớp.
☐ Cô nghiêm khắc dạy bảo khi chúng em sai.
Với bạn nhỏ trong bài, cô Hằng quan trọng như thế nào?
Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em.








