Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Bài 9: Vì cuộc sống bình yên có đáp án
32 câu hỏi
32 phút giành sự sống.
Em hãy đánh dấu ☑ vào nghề nghiệp được nhắc đến trong bài đọc:

Bé trai được tìm thấy trong hoàn cảnh nào?
Các chiến sĩ đã làm như thế nào để cứu em nhỏ bị kẹt trong hai bức tường?
Dùng xe cẩu để nhấc tường lên và đưa bé trai ra ngoài.
Dùng dây thừng để kéo bé trai ra khỏi khe tường.
Đục tường từng tí một để giải cứu bé trai.
Hỗ trợ để bé trai tự leo ra khỏi khe tường.
Bài đọc cho em biết những gì về các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy?
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc.
Xếp các cặp câu sau theo thứ tự thích hợp để hoàn thành đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm (SGK trang 108).
a) Em xúc động trước hành động cao thượng và nhân hậu của người chăn dê: Dùng tấm lòng nhân ái để xoá đi mọi mâu thuẫn. Đó là một bài học quý giá về lòng vị tha, khoan dung và yêu thương con người mà em muốn đạt được trong cuộc sống.
b) Thay vì nhờ sự can thiệp bằng pháp lí, người chăn dê đã chọn cách hoà giải bằng tình thương yêu và lòng nhân ái. Cách làm ấy không chỉ giúp giải quyết triệt để vấn đề mà còn biến người không tốt thành bạn, xoá đi mọi hiềm khích.
c) Sự thiếu ý thức đó đã khiến người chăn dê phải chịu tổn thất. Em buồn trước thái độ ích kỉ, thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, khi người chăn dê đã đưa ra cách giải quyết vô cùng thông minh bằng cách tặng quà cho các cậu con trai nhà hàng xóm, em lại vô cùng ngưỡng mộ và kính trọng.
d) Em không đồng tình trước thái độ vô trách nhiệm của người hàng xóm nuôi chó. Dù đã nhiều lần được nhắc nhở, ông vẫn cứ bất cẩn để đàn chó nhà mình gây tổn hại cho đàn dê của người chăn dê.
Thứ tự các cặp câu cần xếp: ...
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học (SGK trang 112).
Chú công an.
Khoanh vào đáp án chứa thái độ của mọi người dành cho chú công an:
Ai cũng kiêng nễ các chú công an.
Ai cũng yêu quý, biết ơn các chú công an.
Mọi người đều sợ mỗi khi nhắc đến các chú công an.
Mọi người đều dè chừng mỗi khi gặp các chú công an.
Chú công an tuần tra ban đêm trong khung cảnh được miêu tả đẹp như thế nào? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Vầng trăng vằng vặc soi đường.
☐ Những vì sao lấp lánh đậu trên vai.
☐ Đi dưới những ngọn đèn đường sáng trưng.
☐ Mọi nhà chìm vào giấc ngủ, hoa cau toả hương.
☐ Các chú thức cùng đom đóm suốt đêm dài.
Những khổ thơ dưới đây cho biết những việc làm gì của chú công an?
Ai vắng nhà quên khoá cửa
Chú nhắc giữ gìn an ninh
Xóm nào xảy ra tranh cãi
Chú đến hoà giải phân minh.
Những hộ neo đơn, nghèo khó
Chú luôn thăm hỏi ân cần
Thanh niên có anh ngỗ ngược
Chú gặp, khuyên răn tận tình.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống (...) để hoàn thành cảm nghĩ sau:
(gần gũi và yêu quý, biết ơn và kính trọng)
Bài thơ gợi lên trong em tình cảm (1) ... đối với những người công an đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự, an ninh cho khu phố. Hình ảnh các chú công an thân thiện, tận tuỵ với người dân khiến em cảm thấy (2) ... các chú hơn.
Em hãy nối các câu văn sau với kết từ phù hợp.
Hôm ấy, tôi cùng Điệp, Văn ………… Thành dắt trâu ra đồng cỏ ven bờ suối. |
| Vì |
Lũ trâu thích cỏ ở đây hơn trên đồi ………… cỏ gần nước nên rất tươi tốt. | Và | |
Nhưng nếu không có câu chuyện tôi kể sau đây, có lẽ các bạn sẽ không biết về nguồn gốc …… cánh đồng hoa tuyệt đẹp trên thảo nguyên này. | Của |
Chọn cặp kết từ phù hợp để nối hai câu văn sau thành một câu và viết lại.
Phan Thiết là một thành phố biển đẹp. Là nơi lưu giữ những kỉ niệm đáng nhớ của em.
Em hãy viết một đoạn văn ngắn kể về một việc làm tốt của em ở nhà hoặc ở trường và gạch chân dưới những kết từ có trong đoạn văn.
Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Ôn tập).
Xếp các câu sau theo thứ tự thích hợp để hoàn thành đoạn văn nêu ý kiến của em về sự việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu xanh.
a) Nếu các bạn qua đường bất cẩn lúc này, rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.
b) Việc đi qua đường khi đèn giao thông chưa chuyển sang tín hiệu màu xanh là một hành động thiếu ý thức và rất nguy hiểm.
c) Khi đèn giao thông đỏ, các phương tiện khác như ô tô, xe máy đang được phép lưu thông trên đường.
d) Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, các bạn học sinh cần tuân thủ nghiêm luật giao thông, chỉ qua đường khi đèn xanh đã bật tín hiệu cho phép.
e) Hơn nữa, hành động vi phạm luật giao thông này là một thói quen rất xấu và nếu không sửa đổi kịp thời sẽ khiến các bạn dễ mắc phải những lỗi lầm tương tự trong lần tiếp theo.
Thứ tự các câu cần xếp: ...
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Em hãy cho biết các quy tắc trong bài đọc hướng tới đối tượng nào:
Nối đúng:
Những việc cần làm |
| Chạy nhảy, leo trèo nguy hiểm. |
Tự ý ra khỏi nhà. | ||
Những việc không được làm | Sơ cứu khi chảy máu. | |
Liên lạc với bố mẹ khi gặp sự cố. | ||
Cẩn thận khi sử dụng bếp ga. | ||
Nói chuyện với người lạ. |
Em đã gặp phải sự cố nào trong bài đọc? Em xử lí như thế nào?
Liệt kê một số việc em cần làm để đảm bảo an toàn khi ra ngoài:
Cao Bằng
Bài thơ viết về những gì của Cao Bằng?
Thiên nhiên, con người, đất đai.
Văn hóa, ẩm thực.
Tôn giáo, tín ngưỡng.
Tài nguyên đất đai.
Nối mỗi ô ở bên trái với những nội dung thích hợp ở bên phải.
Địa thế đặc biệt của vùng đất Cao Bằng.
|
| Cao Bằng ở thật xa phải qua Đèo Gió, vượt Đèo Giang, vượt đèo Cao Bắc mới tới nơi. |
Người già ở Cao Bằng lành như hạt gạo, hiền như suối trong. | ||
Người Cao Bằng rất dễ thương, rất thảo hiền. | Con người Cao Bằng mến khách, đôn hậu. | |
Cao Bằng ở rất cao. |
Biện pháp nghệ thuật so sánh đã được dùng để nói về những gì?
☐ Lòng yêu nước của người Cao Bằng như núi cao, suối sâu không gì đo được.
☐ Ông, bà lành hiền như hạt gạo, như nước suối trong.
☐ Mận ngọt đón mỗi người dịu dàng.
☐ Cao Bằng trập trùng như đồi núi.
Trình bày cảm nhận của em về con người Cao Bằng?
Tìm các từ chứa tiếng “an” có nghĩa như sau:
- “An” có nghĩa là yên ổn: ...
- “An” có nghĩa là làm cho yên ổn: ...
Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:
trật tự/ an toàn/ an ninh
Hằng ngày ra đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh chen lấn khi xếp hàng, gây mất trật tự ... và gây ra sự khó khăn, mất công bằng đối với những người đứng hàng sau. Hiện tượng chen lấn khi xếp hàng đã bị dư luận lên án, tạo ấn tượng tiêu cực về người Việt khai Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Hơn nữa hành vi này còn dẫn đến xung đột và ảnh hưởng những vấn đề ... công cộng.
Hãy thêm từ “an ninh” hoặc “an toàn” vào trước hoặc sau mỗi từ dưới đây:
a)... trật tự ...
b)... giao thông ...
c)... lái xe ...
d)...giữ gìn ...
Em hãy viết một đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) nêu ý kiến của em về an toàn giao thông.
Em hãy vẽ một bức tranh về một việc em đã làm để bảo vệ cuộc sống bình yên nơi em ở.
Vì sao Thắng không để ý tín hiệu đèn giao thông?
Vì mải nhìn cô công an đang dắt bà cụ.
Vì mải chơi game.
Vì mải đọc sách.
Vì mải nói chuyện với em Quỳnh.
Em hãy sắp xếp các hành động của công an dưới đây theo thứ tự phù hợp:
Cô dặn hai anh em đi qua ngã tư không được vượt đèn vàng, đèn đỏ. | Cô rảo bước, vượt qua dòng xe nườm nượp, tiến đến chỗ Quỳnh. | Cô khẽ cúi xuống an ủi rồi dắt Quỳnh sang đường. | Cô dặn Thắng qua đường phải luôn dắt tay em. |
☐ | ☐ | ☐ | ☐ |
Em hãy chỉ ra một kết từ có trong bài đọc và đặt câu với kết từ đó.
Em hãy viết đoạn văn ngắn tả ngoại hình của một người đã từng giúp đỡ em trong lúc khó khăn.








