390+ câu trắc nghiệm Kinh tế bảo hiểm có đáp án - Phần 14
30 câu hỏi
Hai tàu A và B bị đâm va trong thời hạn bảo hiểm, Tàu A lỗi 70%, thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD. Tàu B lỗi 30%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại hàng hoá 20.000 USD. Xác định mức trách nhiệm dân sự của bên tàu B đối với bên tàu A về tài sản?
182.000 USD
75.000 USD
78.000 USD
175.000 USD
Chủ xe ô tô M tham gia bảo hiểm vật toàn bộ chất xe ở PTI Tây Nguyên từ ngày 1/1/2021 với giá trị bảo hiểm là 600 triệu đồng. Khi tham gia bảo hiểm xe đã sử dụng được 3 năm. Tỷ lệ khấu hao của xe là 6%/ năm. Tính nguyên giá của xe M?
700 triệu đồng
731,71 triệu đồng (GTBH/((1 - KH/12)) x số tháng)
492 triệu đồng
600 triệu đồng
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm tổng thành thân vỏ xe ở PTI Quảng Ninh ngày 1/1/2020. Thân vỏ xe chiếm 45% giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm (Giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm là 700 triệu VNĐ). Ngày 11/10/2019 xe bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, tổng thành thân vỏ thiệt hại phải sửa chữa hết 320 triệu đồng. Thiệt hại của chủ xe không được DNBH bồi thường?
5 trđ (320 - 700 x 0,45)
351 trđ
315 trđ
320 trđ
Tàu thủy Ever Given chở 1 lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị. Trong quá trình vận chuyển, tàu bị đâm va, vỏ tàu bị hỏng nên nước biển tràn vào làm cho chủ hàng thiệt hại 90.000 USD. Thuyền trưởng ra lệnh dùng 1 kiện hàng trị giá 30.000 USD của chủ hàng để bịt lỗ thủng, đồng thời cho tàu chạy hết công suất làm nổ nồi hơi trị giá 25.000 USD. Về đến cảng, tàu phải sửa, toàn bộ chi phí sửa chữa là 50.000 USD. Tổn thất riêng trước tổn thất chung của bên tàu là:
25.000 USD
00.000 USD
75.000 USD
50.000 USD
Xe ô tô của ông Khánh tham gia bảo hiểm toàn bộ vật chất thân xe với STBH = 80% GTBH ngày 1/1/2019. Ngày 06/07/2019, xe bị lật đổ hư hỏng toàn bộ, giá trị tận thu là 23 triệu VNĐ. Giá trị xe tại thời điểm phát sinh tổn thất là 719 triệu VNĐ. Xác định số tiền chủ xe không được bảo hiểm bồi thường?
719 trđ
696 trđ
139,2 trđ (719 - 23) - 0,8 x (719 - 23)
556,8 trđ
Tàu M chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC B. Trong chuyến hàng trình, tàu gặp bão làm nước cuốn trôi lô hàng trị giá 74.000 USD. Thuyền trưởng tuyên bố mức đóng góp vào tổn thất chung của chủ hàng là 46.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
74.000 USD
60.000 USD
46.000 USD
120.000 USD (74 + 46)
Tàu A chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC B. Trong khi bốc dỡ, một kiện hàng của chủ hàng rơi xuống biển hư hỏng không còn giá trị sử dụng thiệt hại 29.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
9.000 USD
14.500 USD
Không bồi thường
29.000 USD
Trừ bảo hiểm hàng hải, Luật nào dưới đây quy định chi tiết về hợp đồng bảo hiểm
Luật Kinh doanh bảo hiểm
Luật Thương mại
Luật Doanh nghiệp
Bộ luật Dân sự
Tàu B được bảo hiểm ngang giá trị với điều kiện ITC tại MIC Long Biên. Trong thời hạn bảo hiểm, tàu A đâm va với tàu B. Theo biên bản giám định, tàu A lỗi 40%, thiệt hại thân tàu 350.000 USD; thiệt hại kinh doanh 150.000 USD; thiệt hại con người 100.000 USD; Tàu B lỗi 60%; thiệt hại thân tàu 300.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD; thiệt hại con người 50.000 USD. Xác định số tiền đòi lại của MIC Long Biên về phần thiệt hại vật chất thân tàu của tàu B đã được tàu A bồi thường?
120.000 USD (300k+50k+50k)x0,4=160k => 160k x 300k/(300k+50k+50k)
140.000 USD
210.000 USD
180.000 USD
Xe ô tô A có giá trị bảo hiểm là 800 triệu đồng. Chủ xe có thể mua bảo hiểm cho chiếc xe với số tiền bảo hiểm bao nhiêu?
800 triệu đồng hoặc dưới 800 triệu đồng
Lớn hơn hoặc bằng 800 triệu đồng
Tuỳ chủ xe lựa chọn
Lớn hơn 800 triệu đồng
Tàu M chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC C. Trong chuyến hàng trình, tàu gặp bão làm nước cuốn trôi lô hàng trị giá 74.000 USD. Thuyền trưởng tuyên bố mức đóng góp vào tổn thất chung của chủ hàng là 46.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
46.000 USD
60.000 USD
74.000 USD
120.000 USD
Xe ô tô A có giá trị bảo hiểm là 800 triệu đồng. Trường hợp tham gia bảo hiểm đúng giá trị là trường hợp chủ xe mua bảo hiểm với STBH là:
800 triệu đồng
Nhỏ hơn hoặc bằng 800 triệu đồng
Lớn hơn 800 triệu đồng
Lớn hơn hoặc bằng 800 triệu đồng
Một lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC C. Trong quá trình vận chuyển, do sơ suất thuỷ thủ của tàu hút thuốc đã làm cháy hàng với trị giá 31.000 USD. Để cứu nguy, thuyền trưởng quyết định phun nước dập lửa. Tiếp tục hành trình, do sóng nước to đánh lên boong tàu cuốn trôi kiện hàng trị giá 24.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường tổn thất riêng cho chủ hàng?
55.000 USD
24.000 USD
Không bồi thường
31.000 USD
Một chủ tài sản mua bảo hiểm cho tài sản của mình với số tiền bảo hiểm là 600 trđ. Khi rủi ro xảy ra, giả sử giá trị thiệt hại thực tế là 120 trđ. Số tiền bồi thường mà chủ tài sản có thể nhận được là
120 trđ
Cao nhất là 120 trđ
600 trđ
Cao nhất là 600 trđ
Tàu thủy Ever Given chở 1 lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị. Trong quá trình vận chuyển, tàu bị đâm va, vỏ tàu bị hỏng nên nước biển tràn vào làm cho chủ hàng thiệt hại 90.000 USD. Thuyền trưởng ra lệnh dùng 1 kiện hàng trị giá 30.000 USD của chủ hàng để bịt lỗ thủng, đồng thời cho tàu chạy hết công suất làm nổ nồi hơi trị giá 25.000 USD. Về đến cảng, tàu phải sửa, toàn bộ chi phí sửa chữa là 50.000 USD. Chi phí sửa tàu tại cảng đến 50.000 USD là:
Tổn thất riêng sau tổn thất chung của chủ hàng
Tổn thất riêng sau tổn thất chung của tàu
Tổn thất riêng trước tổn thất chung của tàu
Tổn thất chung
Hai tàu A và B bị đâm va trong thời hạn bảo hiểm, Tàu A lỗi 70%, thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD; thiệt hại con người 50.000 USD. Tàu B lỗi 30%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại con người 20.000 USD. Xác định tổng mức trách nhiệm dân sự của bên tàu B đối với bên tàu A?
75.000 USD
90.000 USD ((200k+50k+50k)x0,3)
175.000 USD
182.000 USD
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm tổng thành thân vỏ xe ở PTI Quảng Ninh ngày 1/1/2020. Thân vỏ xe chiếm 45% giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm (Giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm là 700 triệu VNĐ). Ngày 11/10/2019 xe bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, tổng thành thân vỏ thiệt hại phải sửa chữa hết 320 triệu đồng. Xác định số tiền bồi thường thực tế của doanh nghiệp bảo hiểm?
315 trđ (700 x 0,45)
351 trđ
320 trđ
230 trđ
Tàu A chở một lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện bảo hiểm ICC B tại PTI Tràng An. Trên hành trình, tàu A đâm va với tàu B. Tàu A lỗi 40%, thiệt hại thân tàu 100.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại hàng hoá 30.000 USD. Tàu B lỗi 60%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 30.000 USD. Xác định số tiền đòi lại của PTI Tràng An về phần thiệt hại hàng hoá bên tàu A đã được tàu B bồi thường?
0 USD
80.000 USD
18.000 USD ((100k+40k+30k)x0,6)x30k/170k
12.000 USD
Áp dụng công thức tính phí: P = f + d. P = 150.000 đồng, d = 20%, f bằng
30.000 đồng
120.000 đồng (P = f + 20%P)
150.000 đồng
180.000 đồng
Tàu Thành Công chở hàng hoá xuất nhập khẩu có giá trị trước khi rời cảng là: 600.000 USD. Trong quá trình vận chuyển, do sơ suất thuỷ thủ của tàu hút thuốc đã làm cháy phòng máy của tàu làm thiệt hại 15.000 USD. Để cứu nguy, thuyền trưởng quyết định phun nước dập lửa. Tàu mua bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ITC. Thuyền trưởng tuyên bố mức đóng góp vào tổn thất chung của bên tàu là 35.000 USD. Số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ tàu là:
15.000 USD
35.000 USD
0 USD
50.000 USD (15k + 35k)
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe với người thứ 3 tại Bảo Việt Gia Định. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/vụ. Xe A gây ra tai nạn gây ra thiệt hại cho xe máy Y và xe máy Z. Chủ xe ô tô X phải bồi thường cho chủ xe máy Y là 110 triệu đồng, cho chủ xe máy Z là 130 triệu đồng. Xác định tổng số tiền chủ xe ô tô X không được Bảo Việt Gia Định bồi thường?
140 trđ (110 + 130 - 100)
200 trđ
100 trđ
240 trđ
Tàu A chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC C. Trong khi bốc dỡ, một kiện hàng của chủ hàng rơi xuống biển hư hỏng không còn giá trị sử dụng thiệt hại 29.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
9.000 USD
Không bồi thường
29.000 USD
14.500 USD
Ông Long tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô đối với người thứ 3 tại VBI Thăng Long. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ. Xe ô tô gây tai nạn làm ông Lanh bị thương. Số tiền ông Long phải bồi thường cho ông Lanh là 125 triệu đồng. Xác định số tiền bồi thường thực tế của VBI Thăng Long
25 trđ
100 trđ
Không bồi thường
125 trđ
Tàu thủy Ever Given chở 1 lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị. Trong quá trình vận chuyển, tàu bị đâm va, vỏ tàu bị hỏng nên nước biển tràn vào làm cho chủ hàng thiệt hại 90.000 USD. Thuyền trưởng ra lệnh dùng 1 kiện hàng trị giá 30.000 USD của chủ hàng để bịt lỗ thủng, đồng thời cho tàu chạy hết công suất làm nổ nồi hơi trị giá 25.000 USD. Về đến cảng, tàu phải sửa, toàn bộ chi phí sửa chữa là 50.000 USD. Tổn thất chung là:
55.000 USD
195.000 USD
75.000 USD
120.000 USD
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm tổng thành thân vỏ xe ở PTI Quảng Ninh ngày 1/1/2020. Thân vỏ xe chiếm 45% giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm (Giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm là 700 triệu VNĐ). Ngày 11/10/2019 xe bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, tổng thành thân vỏ thiệt hại phải sửa chữa hết 140 triệu đồng. Xác định số tiền bồi thường thực tế của doanh nghiệp bảo hiểm?
104 trđ
140 trđ (700 x 0,45 = 315 > 140 ⇒ 140)
410 trđ
315 trđ
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm tổng thành thân vỏ xe ở PTI Quảng Ninh ngày 1/1/2020. Thân vỏ xe chiếm 45% giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm (Giá trị thực tế là 700 triệu VNĐ). Ngày 11/10/2020 xe bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, tổng thành động cơ thiệt hại phải sửa chữa hết 110 triệu đồng. Xác định số tiền bồi thường thực tế của doanh nghiệp bảo hiểm?
0 trđ
315 trđ
110 trđ
101 trđ
Do sơ suất của thuyền trưởng, tàu A đâm va phải tàu B. Theo biên bản giám định, tàu A lỗi 100%; thiệt hại thân tàu 180.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD. Tàu B thiệt hại thân tàu 240.000 USD; thiệt hại kinh doanh 70.000 USD. Xác định tổng giá trị thiệt hại thực tế của bên tàu A?
310.000 USD
230.000 USD
540.000 USD (180+50)+(240+70) do 100% lỗi tàu A
420.000 USD
Chủ xe ô tô G tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe với người thứ 3 tại VBI Đồng Nai. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ. Xe G gây ra tai nạn làm anh H và anh J bị thương. Chủ xe ô tô G phải bồi thường cho anh H là 160 triệu đồng, cho anh J là 120 triệu đồng. Xác định tổng số tiền bồi thường thực tế của VBI Đồng Nai.
100 trđ
160 trđ
200 trđ (160+120 = 280 > 200 => 200)
280 trđ
Tàu Northen được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ITC tại PVI Vũng Tàu. Trong thời hạn bảo hiểm, tàu Northen đâm va với tàu Southen. Theo kết quả tính toán, trách nhiệm dân sự của bên tàu Northen phát sinh đối với bên tàu Southen về người là 20.000 USD. Xác định số tiền phải bồi thường của PVI Vũng Tàu cho bên tàu Northen?
5.000 USD
Không bồi thường
20.000 USD
41.000 USD
Chủ xe ô tô G tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe với người thứ 3 tại VBI Đồng Nai. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ. Xe G gây ra tai nạn làm anh H và anh J bị thương. Chủ xe ô tô G phải bồi thường cho anh H là 60 triệu đồng, cho anh J là 90 triệu đồng. Xác định tổng số tiền chủ xe ô tô G không được VBI Đồng Nai bồi thường?
0 trđ (90 + 60 < 200 => bồi thường 150 => không bồi thường 0 trđ)
150 trđ
100 trđ
200 trđ








