390+ câu trắc nghiệm Kinh tế bảo hiểm có đáp án - Phần 13
25 câu hỏi
Trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển, tổn thất nào dưới đây là Tổn thất toàn bộ ước tính:
Hàng hóa bị hủy hoại hoàn toàn
Hàng hóa bị tước đoạt không lấy lại được
Hàng hóa bị hư hại, nếu bỏ chi phí cứu chữa thì chi phí này có thể bằng hoặc lớn hơn giá trị bảo hiểm của lô hàng
Hàng hoá bị cướp biển không lấy lại được
Lựa chọn phương án sai về bản chất của bảo hiểm thương mại
Bảo hiểm thương mại là hoạt động sản xuất
Phí BH phải nộp trước khi RR/sự kiện bảo hiểm xảy ra nhưng số tiền bồi thường/chi trả BH chỉ được thực hiện sau khi sự kiện BH/RR xảy ra gây tổn thất
Sự tồn tại của rủi ro là nguồn gốc của bảo hiểm
Cơ chế chuyển giao rủi ro trong bảo hiểm được thực hiện giữa bên tham gia bảo hiểm và bên bảo hiểm (DNBH) thông qua các cam kết bảo hiểm (hợp đồng bảo hiểm)
Trong công thức tính phí bảo hiểm P = f + d, nếu f = 200.000 đồng, d = 18%, thì P bằng bao nhiêu:
1.111.111,111 đồng
243.902,902 đồng
218.000 đồng
236.000 đồng
Điều kiện bảo hiểm thân tàu nào có phạm vi bảo hiểm hẹp nhất
TLO
FOD
ITC
FPA
Tàu Northen được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ITC tại PVI Vũng Tàu. Trong thời hạn bảo hiểm, tàu Northen đâm va với tàu Southen. Theo kết quả tính toán, trách nhiệm dân sự của bên tàu Northen phát sinh đối với bên tàu Southen về tài sản là 48.000 USD, về người là 20.000 USD. Xác định số tiền phải bồi thường của PVI Vũng Tàu cho bên tàu Northen?
48.000 USD
20.000 USD
41.000 USD
36.000 USD
Hai tàu A và B bị đâm va trong thời hạn bảo hiểm, Tàu A lỗi 70%, thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD; thiệt hại con người 50.000 USD. Tàu B lỗi 30%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại con người 20.000 USD. Xác định tổng mức trách nhiệm dân sự của bên tàu A đối với bên tàu B?
90.000 USD
75.000 USD
175.000 USD
182.000 USD
Nguyên tắc lựa chọn rủi ro (Nguyên tắc rủi ro có thể được bảo hiểm) hình thành nên
Đối tượng bảo hiểm
Phạm vi bảo hiểm (điều kiện, điều khoản bảo hiểm, rủi ro được bảo hiểm, rủi ro không được bảo hiểm, rủi ro loại trừ)
Hợp đồng bảo hiểm
Điều khoản sửa đổi bổ sung
Phát biểu nào dưới đây sai về nguyên tắc số đông bù số ít
Khoản tiền chi trả, bồi thường tối đa bằng khoản phí bảo hiểm mà khách đóng cho DNBH
Nguyên tắc số đông bù số ít áp dụng trong mọi loại hình bảo hiểm: cả bảo hiểm thương mại và bảo hiểm xã hội
Sản phẩm được triển khai khi có số đông người tham gia bảo hiểm cho rủi ro cùng loại
Áp dụng nguyên tắc "số đông bù số ít", các doanh nghiệp bảo hiểm dựa trên quy luật thống kê để tính phí bảo hiểm
Tại sao bảo hiểm con người áp dụng “nguyên tắc khoán" và không áp dụng “nguyên tắc bồi thường"
Vì trong bảo hiểm con người, rủi ro “chết” là chắc chắn xảy ra
Bảo hiểm con người có thời hạn bảo hiểm rất dài
Vì trong bảo hiểm con người, đối tượng bảo hiểm là tình trạng sức khoẻ và tính mạng của con người là vô giá
Vì trong bảo hiểm con người, dễ dàng xác định được giá trị của đối tượng bảo hiểm
Điều kiện bảo hiểm thân tàu nào không bồi thường cho chi phí trách nhiệm đâm va
ITC
TLO
FOD
FPA
Trong bảo hiểm vật chất xe cơ giới, rủi ro có thể được bảo hiểm riêng theo điều kiện bổ sung là:
Xe đi vào đường cấm
Đua xe trái pháp luật
Xe bị mất cắp, mất cướp bộ phận
Lái xe không có bằng lái
Phát biểu nào dưới đây sai về nguyên tắc số đông bù số ít
Nguyên tắc số đông bù số ít chỉ áp dụng trong bảo hiểm thương mại
Càng nhiều người tham gia bảo hiểm thì quĩ bảo hiểm tích tụ được càng lớn, việc chi trả càng trở nên dễ dàng hơn, rủi ro được san sẻ cho nhiều người hơn.
Việc san sẻ rủi ro trong bảo hiểm thương mại được doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập dựa trên nguyên tắc số đông bù trừ.
Hậu quả của rủi ro xảy ra đối với một hoặc một số ít người sẽ được bù đắp bằng số tiền huy động được từ rất nhiều người có khả năng gặp cùng một hoặc một nhóm rủi ro tương tự
Trong các điều kiện bảo hiểm thân tàu, điều kiện ITC
có phạm vi bảo hiểm hẹp nhất, mức phí bảo hiểm thấp nhất
có phạm vi bảo hiểm rộng nhất, mức phí bảo hiểm thấp nhất
có phạm vi bảo hiểm rộng nhất, mức phí bảo hiểm cao nhất
có phạm vi bảo hiểm hẹp nhất, mức phí bảo hiểm cao nhất
Các nguyên tắc là hệ quả của nguyên tắc bồi thường là
Nguyên tắc thế quyền và Nguyên tắc đóng góp bồi thường
Nguyên tắc thế quyền và nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Nguyên tắc đóng góp bồi thường và nguyên tắc phân tán rủi ro
Nguyên tắc phân tán rủi ro và Nguyên tắc quyền lợi có thể được bảo hiểm
Điều kiện bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển có phạm vi rộng nhất là:
ICC D
ICC C
ICC B
ICC A
Phát biểu nào dưới đây sai về nguyên tắc số đông bù số ít
Nguyên tắc số đông bù số ít áp dụng trong mọi loại hình bảo hiểm: cả bảo hiểm thương mại và bảo hiểm xã hội
Hậu quả của rủi ro xảy ra đối với một hoặc một số ít người sẽ được bù đắp bằng số tiền huy động được từ rất nhiều người có khả năng gặp cùng một hoặc một nhóm rủi ro tương tự
Nhờ nguyên tắc số đông bù số ít, doanh nghiệp bảo hiểm có thể chi trả, bồi thường cho khách hàng số tiền lớn hơn gấp nhiều lần so với khoản phí bảo hiểm mà các doanh nghiệp bảo hiểm nhận được
Càng ít người tham gia bảo hiểm thì quản lý quỹ bảo hiểm càng dễ dàng, việc chi trả càng trở nên dễ dàng hơn, rủi ro được san sẻ tốt hơn.
Người thứ ba trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba không bao gồm:
Lái, phụ xe và hành khách đi trên xe bị tai nạn do xe được bảo hiểm gây ra
Chủ xe, lái, phụ xe, người làm công cho chủ xe, hành khách trên chính chiếc xe đó (xe được bảo hiểm)
Lái, phụ xe của xe khác bị thiệt hại do tai nạn của xe được bảo hiểm gây ra
Hành khách của xe khác bị thiệt hại do tai nạn của xe được bảo hiểm gây ra
Trong hợp đồng bảo hiểm tài sản và bảo hiểm TNDS, khi người được bảo hiểm chịu thiệt hại về tài sản, về người thuộc phạm vi bảo hiểm mà lỗi do hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp của người thứ ba gây ra thì
Người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng sẽ nhận được số tiền bảo hiểm từ doanh nghiệp bảo hiểm và số tiền bồi thường từ người thứ ba.
Doanh nghiệp bảo hiểm không có quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã trả cho người thụ hưởng.
Người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng sẽ nhận được số tiền từ doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người thứ ba tùy theo số nào lớn hơn.
Doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm và được quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã trả cho bên mua bảo hiểm theo trách nhiệm
Lựa chọn phương án sai về nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Bên tham gia bảo hiểm phải có nghĩa vụ khai báo các thông tin bảo hiểm vào thời điểm yêu cầu bảo hiểm và tất cả thông tin bảo hiểm thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng
Nguyên tắc trung thực tuyệt đối chỉ áp dụng đối với người tham gia bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm cân nhắc các điều kiện, điều khoản để soạn thảo hợp đồng bảo đảm cho quyền lợi của hai bên
Bên tham gia bảo hiểm phải trung thực từ khi yêu cầu bảo hiểm đến hết thời gian bảo hiểm
Xe ô tô của ông Khánh tham gia bảo hiểm toàn bộ vật chất thân xe ngang giá trị ngày 1/1/2019. Ngày 06/07/2019, xe bị lật đổ hư hỏng toàn bộ, giá trị tận thu là 23 triệu VNĐ. Giá trị xe tại thời điểm phát sinh tổn thất là 719 triệu VNĐ. Xác định số tiền bồi thường thực tế của doanh nghiệp bảo hiểm?
742 triệu đồng
719 triệu đồng
23 triệu đồng
696 triệu đồng
Ngày 19/08/2019, bà Phương tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô đối với người thứ ba. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ. Ngày 10/9/2019, bà Phương điều khiển xe ô tô gây tai nạn làm ông Thanh bị thương. Số tiền bà Phương phải bồi thường cho ông Thanh là 138 triệu đồng. Xác định thiệt hại của bà Phương không được bảo hiểm TNDS bồi thường
83 triệu đồng
38 triệu đồng
138 triệu đồng
100 triệu đồng
Tàu M chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC A. Trong chuyến hàng trình, tàu gặp bão làm nước cuốn trôi lô hàng trị giá 74.000 USD. Thuyền trưởng tuyên bố mức đóng góp vào tổn thất chung của chủ hàng là 46.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
60.000 USD
74.000 USD
120.000 USD
46.000 USD
Chủ xe ô tô M tham gia bảo hiểm toàn bộ vật chất xe ở công ty bảo hiểm PJICO Tràng An từ ngày 27/1/2020 với giá trị bảo hiểm là 400 triệu VNĐ. Ngày 19/7/2020, xe đâm va, phát sinh tổn thất được bảo hiểm. Tính giá trị của xe M tại thời điểm phát sinh tổn thất?
Biết rằng nguyên giá của xe là 550 triệu VNĐ. Tỷ lệ khấu hao của xe là 6%/năm
550 triệu đồng
400 triệu đồng
380,75 triệu đồng
383,5 triệu đồng
Ông Tuấn tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô đối với người thứ ba tại PTI Đông Đô vào ngày 2/3/2020. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ, về tài sản là 100 triệu đồng/1 vụ. Xe ô tô của ông Tuấn gây tai nạn với xe máy của anh Tú. Anh Tú bị thương, số tiền ông Tuấn phải bồi thường là 75 triệu đồng. Xe máy của anh Tú bị hư hỏng, số tiền ông Tuấn phải bồi thường là 115 triệu đồng. Xác định tổng số tiền ông Tuấn không được PTI Đông Đô bồi thường?
175 triệu đồng
100 triệu đồng
15 triệu đồng
190 triệu đồng
Tàu thủy Ever Given chở 1 lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị. Trong quá trình vận chuyển, tàu bị đâm va, vỏ tàu bị hỏng nên nước biển tràn vào làm cho chủ hàng thiệt hại 90.000 USD. Thuyền trưởng ra lệnh dùng 1 kiện hàng trị giá 30.000 USD của chủ hàng để bịt lỗ thủng, đồng thời cho tàu chạy hết công suất làm nổ nồi hơi trị giá 25.000 USD. Về đến cảng, tàu phải sửa, toàn bộ chi phí sửa chữa là 50.000 USD. Tổn thất riêng của chủ hàng là:
30.000 USD
90.000 USD
120.000 USD
75.000 USD








