390+ câu trắc nghiệm Kinh tế bảo hiểm có đáp án - Phần 12
25 câu hỏi
Phát biểu nào dưới đây sai về nguyên tắc số đông bù số ít
Nguyên tắc số đông bù số ít áp dụng trong mọi loại hình bảo hiểm: cả bảo hiểm thương mại và bảo hiểm xã hội
Càng nhiều người tham gia bảo hiểm thì quĩ bảo hiểm tích tụ được càng lớn, việc chi trả càng trở nên dễ dàng hơn, rủi ro được san sẻ cho nhiều người hơn
Hậu quả của rủi ro xảy ra đối với số đông người sẽ được bù đắp bằng số tiền huy động được từ một hay một số ít người có khả năng gặp cùng một hoặc một nhóm rủi ro tương tự
Việc san sẻ rủi ro trong bảo hiểm thương mại được doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập dựa trên nguyên tắc số đông bù trừ
Áp dụng công thức tính phí: P = f + d. P = 150.000 đồng, d = 20%, f bằng
150.000 đồng
30.000 đồng
120.000 đồng
180.000 đồng
Trong hợp đồng bảo hiểm con người, khi người được bảo hiểm chết, bị thương tật hoặc ốm đau thuộc phạm vi bảo hiểm mà lỗi do hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp của người thứ ba gây ra thì
Người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng sẽ nhận được số tiền bảo hiểm từ doanh nghiệp bảo hiểm và số tiền bồi thường từ người thứ ba
Doanh nghiệp bảo hiểm không có quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã trả cho người thụ hưởng
Người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng sẽ nhận được số tiền từ doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người thứ ba tùy theo số nào lớn hơn
A và B đúng
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm tổng thành thân vỏ xe ở PTI Quảng Ninh ngày 1/1/2020. Thân vỏ xe chiếm 45% giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm (Giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm là 700 triệu VNĐ). Ngày 11/10/2020 xe bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, tổng thành hệ thống lái thiệt hại phải sửa chữa hết 60 triệu đồng. Xác định số tiền không được bồi thường của chủ xe?
351 triệu đồng
315 triệu đồng
0 triệu đồng
60 triệu đồng
Ông Long tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô đối với người thứ 3 tại VBI Thăng Long. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ. Xe ô tô gây tai nạn làm ông Lanh bị thương. Số tiền ông Long phải bồi thường cho ông Lanh là 125 triệu đồng. Xác định số tiền bồi thường thực tế của VBI Thăng Long
100 triệu đồng
25 triệu đồng
125 triệu đồng
Không bồi thường
Hai tàu A và B bị đâm va trong thời hạn bảo hiểm, Tàu A lỗi 70%, thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD. Tàu B lỗi 30%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại hàng hoá 20.000 USD. Xác định mức trách nhiệm dân sự của bên tàu A đối với bên tàu B về tài sản?
78.000 USD
75.000 USD
182.000 USD
175.000 USD
Lựa chọn phương án sai về bản chất của bảo hiểm thương mại
Phí BH phải nộp sau khi RR/sự kiện bảo hiểm xảy ra nhưng số tiền bồi thường/chi trả BH chỉ được thực hiện trước khi sự kiện BH/RR xảy ra gây tổn thất
Sự tồn tại của rủi ro là nguồn gốc của bảo hiểm
Bảo hiểm thương mại là dịch vụ tài chính
Cơ chế chuyển giao rủi ro trong bảo hiểm được thực hiện giữa bên tham gia bảo hiểm và bên bảo hiểm (DNBH) thông qua các cam kết bảo hiểm (hợp đồng bảo hiểm)
Do sơ suất của thuyền trưởng, tàu A đâm va phải tàu B. Theo biên bản giám định, tàu A lỗi 100%; thiệt hại thân tàu 180.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD. Tàu B thiệt hại thân tàu 240.000 USD; thiệt hại kinh doanh 70.000 USD. Xác định tổng giá trị thiệt hại thực tế của bên tàu A?
540.000 USD
310.000 USD
420.000 USD
230.000 USD
Giao vận hàng hoá theo điều kiện thương mại quốc tế CIF, trách nhiệm mua bảo hiểm cho lô hàng thuộc về:
Chủ tàu
Người mua (nhập khẩu)
Người bán (xuất khẩu)
Cả người bán và người mua đều phải mua bảo hiểm
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe với người thứ 3 tại Bảo Việt Gia Định. Hạn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/vụ. Xe A gây ra tai nạn gây ra thiệt hại cho xe máy Y là 70 triệu đồng, cho xe máy Z là 55 triệu đồng. Xác định tổng số tiền chủ xe X không được Bảo Việt Gia Định bồi thường?
25 triệu đồng
125 triệu đồng
100 triệu đồng
200 triệu đồng
Số ít trong bảo hiểm là
Những người không may gặp rủi ro, khó khăn trong cuộc sống
Những người nghèo
Những người có nhu cầu tham gia bảo hiểm gặp rủi ro
Những người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro
Xe ô tô của ông Khánh tham gia bảo hiểm toàn bộ vật chất thân xe với STBH = 80% GTBH ngày 1/1/2019. Ngày 06/07/2019, xe bị lật đổ hư hỏng toàn bộ, giá trị tận thu là 23 triệu VNĐ. Giá trị xe tại thời điểm phát sinh tổn thất là 719 triệu VNĐ. Xác định số tiền bồi thường thực tế của doanh nghiệp bảo hiểm?
696 triệu đồng
558,6 triệu đồng
556,8 triệu đồng
719 triệu đồng
Điều kiện bảo hiểm thân tàu nào có phạm vi bảo hiểm rộng nhất
FOD
ITC
TLO
FPA
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm vật toàn bộ chất xe ở MIC Sài Gòn từ ngày 13/1/2020 với giá trị bảo hiểm là 850 triệu VNĐ. Xe mua mới vào ngày 20/2/2017. Tỷ lệ khấu hao của xe là 6%/năm. Tính nguyên giá của xe X
850 triệu đồng
900 triệu đồng
705,5 triệu đồng
1.024,096 triệu đồng
Trong bảo hiểm tài sản và bảo hiểm TNDS, trường hợp người được bảo hiểm bị thiệt hại về tài sản, con người do hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp của người thứ ba gây ra thì:
Doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm và được quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã trả cho bên mua bảo hiểm theo trách nhiệm
Doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm mà không có quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã trả cho người thụ hưởng
Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường và yêu cầu người thứ ba bồi thường trực tiếp cho người được bảo hiểm
Không có phương án nào đúng
Tàu Ever Green chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá theo điều kiện ICC B. Trong quá trình vận chuyển tàu gặp bão, phải dỡ hàng tại cảng lánh nạn làm thiệt hại 1 kiện hàng trị giá 48.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
16.000 USD
Không bồi thường
48.000 USD
24.000 USD
Xe ô tô A có giá trị bảo hiểm là 800 triệu đồng. Trường hợp tham gia bảo hiểm trên giá trị là trường hợp chủ xe mua bảo hiểm với STBH là:
Lớn hơn hoặc bằng 800 triệu đồng
Nhỏ hơn hoặc bằng 800 triệu đồng
Dưới 800 triệu đồng
Lớn hơn 800 triệu đồng
Lựa chọn phương án sai về nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Cả doanh nghiệp bảo hiểm và bên tham gia bảo hiểm đều phải thực hiện nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Bên tham gia bảo hiểm phải có nghĩa vụ khai báo các thông tin bảo hiểm vào thời điểm yêu cầu bảo hiểm và tất cả thông tin bảo hiểm thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng
DNBH chỉ cần giải thích chính xác các điều kiện, điều khoản bảo hiểm có lợi cho khách hàng, không cần nhắc đến các điều khoản bất lợi
Doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm cân nhắc các điều kiện, điều khoản để soạn thảo hợp đồng bảo đảm cho quyền lợi của hai bên
Chủ xe ô tô X tham gia bảo hiểm tổng thành thân vỏ xe ở PTI Quảng Ninh ngày 1/1/2020. Thân vỏ xe chiếm 45% giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm (Giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm là 700 triệu VNĐ). Ngày 11/10/2020 xe bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, tổng thành hệ thống lái thiệt hại phải sửa chữa hết 60 triệu đồng. Xác định số tiền bồi thường thực tế của doanh nghiệp bảo hiểm?
315 triệu đồng
0 triệu đồng
351 triệu đồng
60 triệu đồng
Tàu Vosco chở hàng hoá xuất nhập khẩu có giá trị trước khi rời cảng là 800.000 USD. Trong quá trình vận chuyển, tàu bị đâm va, vỏ tàu bị hỏng nên nước biển tràn vào phải sửa chữa tại cảng hết 75.000 USD. Tàu mua bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ITC. Thuyền trưởng tuyên bố mức đóng góp vào tổn thất chung của chủ tàu là 35.000 USD. Số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ tàu là:
110.000 USD
35.000 USD
75.000 USD
0 USD
Giao vận hàng hoá theo điều kiện thương mại quốc tế FOB, trách nhiệm mua bảo hiểm cho lô hàng thuộc về:
Người bán (xuất khẩu)
Cả người bán và người mua đều phải mua bảo hiểm
Chủ tàu
Người mua (nhập khẩu)
Tàu A chở một lô hàng xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện bảo hiểm ICC A tại PTI Tràng An. Trên hành trình, tàu A đâm va với tàu B. Tàu A lỗi 40%, thiệt hại thân tàu 100.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại hàng hoá 30.000 USD. Tàu B lỗi 60%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 30.000 USD. Xác định số tiền đòi lại của PTI Tràng An về phần thiệt hại hàng hoá bên tàu A đã được tàu B bồi thường?
0 USD
80.000 USD
18.000 USD
12.000 USD
Hai tàu A và B bị đâm va trong thời hạn bảo hiểm, Tàu A lỗi 70%, thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 50.000 USD; thiệt hại con người 50.000 USD. Tàu B lỗi 30%; thiệt hại thân tàu 200.000 USD; thiệt hại kinh doanh 40.000 USD; thiệt hại con người 20.000 USD. Xác định mức trách nhiệm dân sự của bên tàu B đối với bên tàu A về tài sản?
175.000 USD
168.000 USD
182.000 USD
75.000 USD
Tàu A chở hàng hoá xuất khẩu được bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện ICC A. Trong khi bốc dỡ, một kiện hàng của chủ hàng rơi xuống biển hư hỏng không còn giá trị sử dụng thiệt hại 29.000 USD. Xác định số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng?
14.500 USD
29.000 USD
9.000 USD
Không bồi thường
Điều kiện để giải quyết tai nạn đâm va trong bảo hiểm thân tàu theo trách nhiệm chéo là
Chỉ một trong hai tàu có lỗi và không tàu nào xin được quyền giới hạn trách nhiệm
Cả 2 tàu có lỗi và gây tổn thất cho nhau và không tàu nào xin được quyền giới hạn trách nhiệm
Cả 2 tàu có lỗi và gây tổn thất cho nhau và một trong hai tàu xin được quyền giới hạn trách nhiệm
Cả 2 tàu đều không có lỗi và không tàu nào xin được quyền giới hạn trách nhiệm








