30 câu hỏi
Nhóm là hai hay nhiều cá nhân, có tác động qua lại và phụ thuộc lẫn nhau, nhưng mục tiêu của mỗi thành viên trong nhóm là khác nhau:
Đúng
Sai
Nhóm được phân thành:
Nhóm chính thức và nhóm bạn bè
Nhóm chính thức và nhóm lợi ích
Nhóm chính thức và nhóm không chính thức
Nhóm nhiệm vụ và nhóm không chính thức
Nhóm được hình thành theo cơ cấu tổ chức quản lý của đơn vị được gọi là:
Nhóm nhiệm vụ
Nhóm lợi ích
Nhóm chỉ huy
a và c đúng
Chuẩn mực chung của nhóm rất quan trọng:
Tạo ra sự tồn tại của nhóm
Giảm các vấn đề rắc rối trong quan hệ giữa các thành viên nhóm
Cho phép thành viên nhóm thể hiện giá trị trung tâm của nhóm và làm rõ sự khác biệt về tồn tại của nhóm
Tất cả đều đúng
Trong một tổ chức, cá nhân ra quyết định thường gặp phải những hạn chế:
Thời gian
Theo lối cũ
Hệ thống khen thưởng
Tất cả đều đúng
Trong học thuyết công bằng, nhân viên có thể áp dụng dạng so sánh:
Tự so sánh bên trong tổ chức
So sánh những người khác bên trong tổ chức và bên ngoài tổ chức
Tự so sánh bên ngoài tổ chức
Tất cả đều đúng
Ra quyết định trong nhóm có thể áp dụng kỹ thuật:
Động não
Họp điện tử
Các nhóm tương tác với nhau
Tất cả đều có thể áp dụng
Những liên minh hình thành một cách tự nhiên từ môi trường công việc trên cơ sở những quan hệ thể hiện sự thụ cảm giữa các cá nhân được gọi là:
Nhóm nhiệm vụ
Nhóm chỉ huy
Nhóm không chính thức
Tất cả đều sai
Nhóm yếu tố thuộc về môi trường trong học thuyết của Herzberg đề cập đến?
Môi trường làm việc, sự tôn vinh
Đặc điểm công việc, chính sách thù lao.
Môi trường làm việc, chính sách thù lao, cơ hội thăng tiến
Chính sách thù lao, điều kiện làm việc, sự giám sát của cán bộ quản lý
Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng tới động lực của cá nhân:
Nhu cầu của cá nhân
Đặc điểm của công việc
Các chính sách thù lao và thăng tiến của tổ chức
Nhu cầu của cá nhân, đặc điểm của công việc và các chính sách thù lao và thăng tiến của tổ chức
Biện pháp tạo động lực nào cho nhân viên thuộc nhóm biện pháp kích thích về tinh thần cho người lao động?
Chương trình lịch làm việc linh hoạt, chính sách khen thưởng và tiền lương
Cải thiện điều kiện làm việc, phong cách lãnh đạo, tăng lương
Trao quyền, tăng lương cho nhân viên
Chương trình khuyến khích sự tham gia của nhân viên, chương trình tôn vinh nhân viên, quản lý bằng mục tiêu
Khi làm việc trong tổ chức, cá nhân luôn mong muốn được đối xử công bằng. Họ có xu hướng so sánh?
Tỷ suất giữa sự đóng góp của họ với quyền lợi mà họ được hưởng
Tỷ suất giữa sự đóng góp của họ với quyền lợi mà họ được hưởng với tỷ suất đó của người khác
Sự đóng góp của người khác và sự đóng góp của bản thân
Quyền lợi mà họ được hưởng với quyền lợi mà người khác được hưởng
Biện pháp tạo động lực nào cho nhân viên thuộc nhóm biện pháp kích thích về vật chất cho người lao động?
Tiền lương, thưởng, chương trình sở hữu cổ phần
Quản lý theo mục tiêu
Chương trình tôn vinh nhân viên
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Theo Maslow, các nhu cầu của cá nhân được sắp xếp theo cách nào dưới đây?
Tồn tại song song nhau.
Được phân chia thành nhu cầu bậc thấp và nhu cầu bậc cao Hành vi tổ chức
Được thỏa mãn thì động lực của cá nhân giảm sút
Được sắp xếp theo các thứ bậc, khi các nhu cầu bậc thấp được thỏa mãn thì cá nhân sẽ có nhu cầu ở bậc cao
Nhân viên phòng nghiên cứu phát triển không được đi làm muộn hơn thời gian làm việc theo quy định của công ty là 15 phút và phải mặc đồng phục tại nơi làm việc. Đây là ví dụ minh họa cho:
Địa vị cá nhân trong nhóm
Chuẩn mực nhóm
Sự tuân thủ quy định
Áp lực nhóm
Sự liên kết nhóm được tăng cường với các điều kiện sau loại trừ?
Khi các cá nhân trong nhóm có nhiều điểm khác biệt
Khi có sự cạnh tranh từ bên ngoài.
Khi quy mô nhóm nhỏ
Khi các thành viên trong nhóm có thời gian chia sẻ với nhau
Hai nhân viên phòng nghiên cứu phát triển, 1 nhân viên phòng kỹ thuật và một nhân viên phòng marketing tập hợp lại để thực hiện một dự án của công ty lập thành nào dưới đây?
Nhóm nhiệm vụ
Nhóm chỉ huy
Nhóm lợi ích
Nhóm bạn bè
Những phương pháp nào sau đây không phải là phương pháp ra quyết định nhóm:
Nhóm danh nghĩa
Động não
Bản đồ tư duy
Hội họp điện tử
Một trong những điểm mạnh của quyết định nhóm là:
Áp lực tuân thủ trong nhóm
Sự đa dạng của các quan điểm
Trách nhiệm không rõ ràng
Không phải các lựa chọn trên
Trong một tổ chức, có các hình thức giao tiếp sau đây:
Giao tiếp chéo cấp
Giao tiếp theo chiều ngang
Giao tiếp ngôn từ và phi ngôn từ
Giao tiếp theo chiều dọc
Hiệu quả giao tiếp phụ thuộc vào yếu tố nào giữa người gửi thông tin và người nhận thông tin?
Sự hiểu biết lẫn nhau
Ngôn ngữ chung
Sự thân thiết
Sự thông cảm
So với giao tiếp theo chiều dọc, quá trình giao tiếp theo chiều ngang có đặc điểm nào dưới đây?
Có thể tạo nên nhiều mâu thuẫn và Khó khăn hơn
Có thể tạo nên ít mâu thuẫn và Khó khăn hơn
Có thể nảy sinh những mâu thuẫn như giao tiếp theo chiều dọc
Nảy sinh nhiều hay ít mâu thuẫn hơn tùy thuộc vào điều kiện tổ chứ
Hình thức giao tiếp ngôn từ gồm:
Giao tiếp qua lời nói và qua chữ viết
Giao tiếp qua ánh mắt
Giao tiếp qua vẻ mặt
Giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể
Nhận định nào không phải ưu điểm của giao tiếp bằng lời nói?
Rõ lời
Có thể lưu lại được các thông tin
Sự phản hồi thông tin nhanh
Những người tham gia quá trình giao tiếp có trách nhiệm hơn với thông điệp truyền đi.
Khi quy mô nhóm làm việc là 15 người, thì rất có thể xuất hiện hiện tượng một vài thành viên trong nhóm không nỗ lực làm việc như lúc họ làm việc độc lập một mình. Hiện tượng này minh hoạ cho:
Tính tập thể
Sự liên kết
Sự tuân thủ
Tính ỷ lại
Theo Alderfer, cá nhân có các nhu cầu sau?
Nhu cầu tồn tại, nhu cầu thành tích và nhu cầu phát triển
Nhu cầu tồn tại, nhu cầu giao tiếp và nhu cầu phát triển
Nhu cầu quyền lực, nhu cầu giao tiếp và nhu cầu phát triển
Nhu cầu sinh lý, nhu cầu quyền lực và nhu cầu phát triển
Khi tổ chức tham gia vào xung đột và việc giải quyết xung đột quyết định đến sự sống còn của tổ chức thì tổ chức sẽ có xu hướng sử dụng phong cách sau để giải quyết xung đột:
Né tránh
Thỏa hiệp
Cạnh tranh
Dung nạp
Theo Victor Vroom, động lực của cá nhân phụ thuộc vào các mối nào quan hệ sau đây?
Nỗ lực- kết quả
Kết quả-phần thưởng
Tính hấp dẫn của phần thưởng
Nỗ lực- kết quả, kết quả-phần thưởng và tính hấp dẫn của phần thưởng
Xung đột có thể có tác động như thế nào đến hoạt động của nhóm và tổ chức?
Tiêu cực
Tích cực
Tiêu cực và tích cực
Không có tác động gì đáng kể
Nghiên cứu về hành vi lãnh đạo của trường Đại học Ohio nhấn mạnh việc xác định những đặc điểm cơ bản trong hành vi ứng xử của nhà lãnh đạo là:
khả năng tổ chức và sự quan tâm tới nhân viên
sự quan tâm đến nhiệm vụ và quan tâm đến nhân viên
sự quan tâm đến nhân viên và mối quan hệ với nhân viên
sự quan tâm đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhân viên
