(Ngữ liệu ngoài sgk) Ngọn gió và cây sồi
11 câu hỏi
Văn bản trên kể theo ngôi thứ mấy?
Truyện có bao nhiêu nhân vật?
Câu văn “Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động.” là lời của ai?
Đâu là từ mượn trong câu văn “Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây.”?
Giải thích đúng nghĩa của từ “dữ dội”?
Các từ ngữ “hung hăng, ngạo nghễ, lồng lộn, điên cuồng” được dùng để miêu tả nhân vật nào?
Tại sao ngọn gió không thể quật ngã được cây sồi?
Tính cách nổi bật của ngọn gió là:
Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn sau “Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng.”
Theo em hình ảnh ngọn gió, cây sồi tượng trưng cho điều gì? Nêu bài học em rút ra từ câu chuyện.
Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em trong năm học vừa qua.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự, bố cục rõ ràng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề, sử dụng ngôi kể thứ nhất, diễn đạt trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
c. Đảm bảo nội dung: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em trong năm học.
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Dẫn dắt, giới thiệu trải nghiệm.
- Các sự kiện chính trong trải nghiệm: hoàn cảnh, bắt đầu, diễn biến, kết thúc.
+ Giới về hoàn cảnh trải nghiệm: Thời gian cụ thể, không gian xảy ra trải nghiệm, các đối tượng tham gia trải nghiệm cùng em,...
+ Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào?
+ Những điều gì đã xảy ra sau đó? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một trải nghiệm khó quên? Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó?
+ Kết thúc trải nghiệm ra sao?
- Trải nghiệm đó đã để lại bài học, tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào?
- Kết đọng lại cảm xúc, mong ước,... của em sau trải nghiệm.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Câu chuyện có tình huống bất ngờ, hấp dẫn; lời kể sinh động…








