(Ngữ liệu ngoài sgk) Nấu cơm
13 câu hỏi
Ai là người kể chuyện trong văn bản trên?
Văn bản trên được kể theo ngôi kể thứ mấy?
Văn bản trên có những nhân vật nào?
Chủ đề của văn bản là:
Chỉ ra công dụng của ngoặc kép trong câu: Mẹ tôi tiến sát lại gần, nói với bố: “Ông cứ từ từ nói, tôi vẫn nghe đây”.
Trong những từ: ốm nặng, trải qua, yếu ớt, bất luận, từ nào là từ Hán Việt?
Trong các từ: hạnh phúc, phúc hậu, phúc lộc, phúc khảo, từ nào có yếu tố “phúc” không đồng nghĩa với các từ còn lại?
Cụm từ “một buổi chiều” là cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ?
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Kể tên một văn bản em đã học có phương thức biểu đạt giống với văn bản trên?
Em cảm nhận được tình cảm nào của người cha dành cho con của mình qua câu: Bố tôi yếu ớt thốt lên rằng: “Con gái sắp đi học về, bà đã nấu cơm chưa?”
“Có những lúc con người ta không hề biết, được làm con của cha của mẹ là điều hạnh phúc biết bao nhiêu.”. Em có đồng ý với suy nghĩ này không? Vì sao?
Từ câu chuyện này, em hãy rút ra bài học về bổn phận của con cái đối với cha mẹ.
Em hãy viết bài văn giới thiệu về di tích lịch sử ở quê hương em.
Gợi ý:
Lập dàn ý:
1. Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về quê hương em.
- Nêu di tích lịch sử tiêu biểu muốn giới thiệu (ví dụ: đền Hùng, thành cổ Quảng Trị, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hoặc một di tích cụ thể ở quê em).
2. Thân bài:
- Giới thiệu chung về di tích:
+ Tên gọi, vị trí, thời gian xây dựng.
+ Ý nghĩa lịch sử, văn hóa.
- Miêu tả đặc điểm:
+ Kiến trúc, cảnh quan, hiện vật còn lưu giữ.
+ Các hoạt động, lễ hội gắn với di tích.
- Giá trị:
+ Góp phần lưu giữ truyền thống yêu nước, giáo dục thế hệ trẻ.
+ Nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh của nhân dân.
3. Kết bài:
- Khẳng định niềm tự hào về di tích quê hương.
- Nêu trách nhiệm bảo tồn, giữ gìn di tích.








