(Ngữ liệu ngoài sgk) Bàn tay yêu thương
11 câu hỏi
Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu văn “Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo’’ có bao nhiêu từ láy?
Trong câu “Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh” có mấy cụm danh từ?
Trạng ngữ trong câu “Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời’’ có chức năng gì?
Thông điệp mà tác giả gửi gắm đến bạn đọc là gì?
Trong câu: Cô giáo thầm nghĩ “Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh.”, dấu ngoặc kép dùng để làm gì?
Trong câu: “Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....” Từ “bàn tay” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển.
Trong câu chuyện trên, cô giáo đã yêu cầu học sinh vẽ theo chủ đề nào? Tại sao cô giáo lại ngạc nhiên khi Douglas vẽ một bàn tay?
Douglas vẽ bàn tay ai? Điều đó có ý nghĩa gì? Nếu em gặp một bạn như Douglas em sẽ nói gì với bạn ấy?
Viết câu chuyện kể về trải nghiệm với người bạn mà em yêu quý và ngưỡng mộ nhất.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự, bố cục rõ ràng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề, sử dụng ngôi kể thứ nhất, diễn đạt trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
c. Đảm bảo nội dung: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em trong năm học.
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu được câu chuyện trải nghiệm về người bạn mà mình yêu quý, ngưỡng mộ nhất
2. Thân bài: Các sự kiện chính trong trải nghiệm: hoàn cảnh, bắt đầu, diễn biến, kết thúc.
- Miêu tả qua về người bạn…..
- Kể diễn biến các sự việc về người bạn
- Bạn và mình quen nhau trong hoàn cảnh nào
- Kể tả về dáng hình, đặc điểm, tính cách của bạn ấy
- Kể những trải nghiệm giữa mình với bạn(Kể kỉ niệm sâu sắc gắn kết tình bạn)
+ Kết thúc trải nghiệm ra sao
- Trải nghiệm đó đã để lại suy nghĩ của em về người bạn ;về tình bạn này tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào
3. Kết bài: Kết đọng lại cảm xúc, mong ước,... của em sau trải nghiệm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Câu chuyện có tình huống bất ngờ, hấp dẫn; lời kể sinh động…








