(Ngữ liệu ngoài sgk) Chỉ là em gấu đi lạc
12 câu hỏi
Văn bản Chỉ là em gấu đi lạc được kể theo ngôi kể nào?
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Nhân vật trung tâm của truyện là ai?
Xác định đề tài, chủ đề của truyện Chỉ là em gấu đi lạc.
Sự kiện quan trọng nhất trong câu chuyện là gì?
Em hãy chỉ ra một số điểm giống và khác nhau (trong hành động, suy nghĩ, lời nói) giữa nhân vật bé Su và nhân vật chị Hai.
Chi tiết nào trong truyện khiến em cảm động nhất? Vì sao?
Em hãy nêu nội dung chính của truyện Chỉ là em gấu đi lạc.
Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?
Vì sao có thể nói Chỉ là em gấu đi lạc là một câu chuyện giàu tính nhân văn?
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu cảm nhận của mình về nhân vật em Su trong truyện Chỉ là em gấu đi lạc.
Gợi ý:
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
- Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
- Đảm bảo dung lượng khoảng 150 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đoạn văn: cảm nhận về nhân vật em Su.
c. Hệ thống ý
- Em Su là một cô bé mới 5 tuổi nhưng rất nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn.
- Khi nhìn thấy chú gấu bông bị bỏ lại dưới gốc cây, em thương cảm, lo lắng như với một người bạn nhỏ.
- Em luôn tưởng tượng gấu bị ướt, lạnh, buồn và có thể gặp nguy hiểm.
- Cùng chị Hai lập kế hoạch dũng cảm đi trong mưa để giải cứu chú gấu.
- Khi mang gấu về, em chăm sóc, giặt sạch, sấy khô, ân cần ôm ấp, dành chỗ ngủ cho gấu.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chỉnh, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.
Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể về trải nghiệm một lần đi lạc của mình.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
- Học sinh biết tạo lập một bài văn tự sự đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Đảm bảo đúng dung lượng khoảng 400 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại trải nghiện về một lần đi lạc.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau
* Mở bài
- Giới thiệu kỉ niệm đáng nhớ: một lần em bị đi lạc.
- Nêu cảm xúc chung: vừa lo sợ, vừa để lại nhiều bài học quý giá.
* Thân bài
- Hoàn cảnh đi lạc
+ Thời gian, địa điểm: (ví dụ: trong siêu thị, hội chợ, công viên, khu du lịch…).
+ Nguyên nhân: do mải nhìn ngó, ham chơi, không chú ý theo bố mẹ.
- Diễn biến sự việc
+ Lúc đầu phát hiện đi lạc: hoảng hốt, tim đập nhanh, nước mắt muốn rơi.
+ Những hành động khi ấy: tìm quanh, gọi bố mẹ, đi nhầm lối…
+ Gặp những người xung quanh: có thể được cô chú bảo vệ/ người tốt bụng giúp đỡ.
+ Tâm trạng: từ lo lắng, sợ hãi chuyển sang nhẹ nhõm khi tìm lại được người thân.
- Kết quả
+ Cuối cùng được bố mẹ tìm thấy, ôm chầm lấy trong niềm vui mừng.
+ Bố mẹ nhắc nhở về sự cẩn thận, không tách khỏi người lớn.
* Kết bài
- Nêu cảm nghĩ sau trải nghiệm: hiểu được sự nguy hiểm của việc đi lạc.
- Rút ra bài học: phải luôn cẩn thận, nghe lời người lớn, biết tự bảo vệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt trong sáng, bài viết thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo riêng.








